รายละเอียดหลักสูตร
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา | มหาวิทยาลัยมหิดล |
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี |
ชื่อหลักสูตร | |
ภาษาไทย : | หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฎิบัติผู้สูงอายุ |
ภาษาอังกฤษ : | Master of Nursing Science Program in Gerontological Nurse Practitioner |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา | |
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลเวชปฎิบัติผู้สูงอายุ) |
ชื่อย่อ : | พย.ม. (การพยาบาลเวชปฎิบัติผู้สูงอายุ) |
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : | Master of Nursing Science (Gerontological Nurse Practitioner) |
ชื่อย่อ : | M.N.S. (Gerontological Nurse Practitioner) |
วิชาเอก : | ไม่มี |
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร : | ไม่น้อยกว่า ๓๖ หน่วยกิต |
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
รูปแบบของหลักสูตร |
๑. รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาโท |
๒. ภาษาที่ใช้ ภาษาไทย |
๓. การรับเข้าศึกษา รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่ใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี |
๔. ความร่วมมือกับสถาบันอื่น เป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัยมหิดลโดยเฉพาะ |
๕. การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว |
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญา ความสำคัญของหลักสูตร
สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฎิบัติผู้สูงอายุ เป็นสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการประเมินภาวะสุขภาพอย่างครอบคลุม การคัดกรอง การวินิจฉัยและการรักษาโรคเบื้องต้น รวมทั้งการช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน และการส่งต่อ การวางแผน การให้การพยาบาล และการประเมินผลลัพธ์ ในการดูแลผู้สูงอายุกลุ่มสุขภาพดี กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเจ็บป่วยเฉียบพลัน เรื้อรัง การดูแลระยะยาว (long-term care) และระยะท้ายของชีวิต ทั้งในชุมชนหรือในสถาบันบริการสุขภาพระยะยาว โดยการดูแลนั้นเชื่อมโยงศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์การสูงอายุ พยาธิสรีรและเภสัชวิทยา เทคโนโลยี และหลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งจริยธรรม จรรยาบรรณ กฎหมาย กับศิลปะการพยาบาล ความเข้าใจในประสบการณ์และความเป็นคนอย่างเป็นองค์รวม การสร้างนวัตกรรม แนวปฏิบัติ รูปแบบและระบบการพยาบาลและระบบบริการสุขภาพโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อการคัดกรองและการรักษาโรคเบื้องต้น การช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉินและการส่งต่อที่มีประสิทธิภาพ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและภาวะแทรกซ้อน การบำบัดรักษา การฟื้นฟูสภาพ รวมทั้งการใช้ยาตามข้อกำหนดการรักษาโรคเบื้องต้นและการให้ภูมิคุ้มกันโรคของสภาการพยาบาลตามหลักการใช้ยาอย่างสมเหตุผล โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและจริยธรรมแห่งวิชาชีพการพยาบาล การศึกษาในหลักสูตรเชื่อว่าจะสร้างพยาบาลวิชาชีพที่สามารถปฏิบัติงานการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเป็นผู้นำในการสร้างระบบ สร้างทีม และบริหารจัดการสุขภาพ สอดคล้องกับสมรรถนะพยาบาลเวชปฎิบัติและพยาบาลผู้สูงอายุที่สภาพยาบาลกำหนด เพื่อให้ผู้สูงอายุดำรงไว้ซึ่งสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี
การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิตสามารถติดตามความก้าวหน้าทางด้านวิชาการ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่เสมอ เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และ สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว มหาบัณฑิตจะมีคุณลักษณะตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับบัณฑิตศึกษา ดังนี้
๑. มีคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการและทักษะการตัดสินใจเชิงจริยธรรม และมีความไวเชิงวัฒนธรรมในการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ
๒. มีความรอบรู้ และความเข้าใจในเนื้อหาสาระของศาสตร์ทางการพยาบาลผู้สูงอายุและเวชปฎิบัติ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
๓. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และบูรณาการความรู้จากศาสตร์ทางการพยาบาลผู้สูงอายุ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานเชิงประจักษ์ในการทำวิจัยในผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติ ภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลัน เรื้อรัง การดูแลระยะยาว และระยะท้ายของชีวิต และครอบครัว อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
๔. มีภาวะผู้นำ สามารถบริหารจัดการ และริเริ่ม หรือออกแบบการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งมีทักษะในการสื่อสารและทํางานร่วมกับบุคลากรทีมสุขภาพและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อการจัดการดูแลผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย
๕. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทอล และสารสนเทศ ทั้งการสืบค้น วิเคราะห์ และประมวลผลในการจัดการข้อมูลทางสุขภาพของผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม
๖. มีทักษะในการปฎิบัติการพยาบาล การรักษาโรคที่พบบ่อยเบื้องต้นในผู้สูงอายุ การช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน และการใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามข้อกำหนดของวิชาชีพ ในการดูแลผู้สูงอายุตลอดวิถีของสุขภาวะและการเจ็บป่วย
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes)
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาจะมีความรู้ ความสามารถ ดังนี้
๑. ประยุกต์หลักจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมายวิชาชีพ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการประกอบวิชาชีพการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุในบริบทต่างๆ ทั้งการคัดกรองและรักษาโรคเบื้องต้น การดูแลระยะเฉียบพลันและการดูแลระยะยาวในสถานบริการและชุมชนได้อย่าง มีคุณธรรมและจริยธรรมเชิงวิชาการ
๒. ประยุกต์เนื้อหาสาระของศาสตร์ทางการพยาบาลผู้สูงอายุและเวชปฏิบัติ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และความไวเชิงวัฒนธรรม เพื่อใช้ในการออกแบบการจัดการ ประเมินผลลัพธ์ และปรับปรุงผลลัพธ์ที่พึงประสงค์สำหรับการดูแลผู้สูงอายุและครอบครัว โดยคำนึงถึงความไวเชิงวัฒนธรรม
๓. สร้างงานวิจัยที่เกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ และในทุกระยะของวิถีการเจ็บป่วย ทั้งภาวะเรื้อรัง พึ่งพิง ระยะยาว และระยะท้ายของชีวิต เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ โดยบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง หลักฐานทางวิชาการ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและคุณธรรม จริยธรรม
๔. แสดงออกถึงภาวะผู้นำ การบริหารจัดการ และริเริ่ม หรือออกแบบการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งมีทักษะในการสื่อสารและทํางานเป็นทีม การร่วมมือกับทีมสุขภาพและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อการจัดการดูแลผู้สูงอายุและครอบครัวอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย
๕. ประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทอลและสารสนเทศ เลือกข้อมูลที่เชื่อถือได้ และประมวลผลมาใช้ในการจัดการข้อมูลทางสุขภาพของผู้ป่วยและครอบครัว จัดการกับความเสี่ยงปรับปรุงคุณภาพการบริการ และการติดต่อสื่อสารในการประสานการดูแลอย่างต่อเนื่อง
๖. ปฏิบัติการพยาบาล การสร้างเสริมสุขภาวะ การป้องกันโรค การคัดกรองและส่งต่อ การรักษาโรคที่พบบ่อยเบื้องต้นในผู้สูงอายุ การช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน ตลอดจนการฟื้นฟูสภาพ และการจัดการดูแลผู้สูงอายุที่พึ่งพิง หรือเจ็บป่วยเรื้อรังให้เข้าถึงระบบบริการสุขภาพอย่างทั่วถึง การดูแลระยะท้ายของชีวิต โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัวและเครือข่ายทางสังคม และการคำนึงถึงความต่างทางวัฒนธรรม
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา |
๑. นักวิชาการ นักวิจัย สาขาการพยาบาลเวชปฎิบัติผู้สูงอายุ |
๒. พยาบาลวิชาชีพที่มีความสามารถในการพยาบาลเวชปฎิบัติผู้สูงอายุ |
๓. อาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ |
สถานที่จัดการเรียนการสอน
๑. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี วิทยาเขตพญาไท มหาวิทยาลัยมหิดล
๒. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี วิทยาเขตศาลายา มหาวิทยาลัยมหิดล
ระบบการจัดการศึกษา
๑. ระบบใช้ระบบการจัดการศึกษาแบบหน่วยกิตระบบทวิภาค
๒. การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน -ไม่มี-
๓. การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค -ไม่มี-
การดำเนินการหลักสูตร
- วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอนจัดการเรียนการสอนในวัน - เวลาราชการ
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
๑. เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี จากสถาบันการศึกษาที่สภาการพยาบาล และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาให้การรับรอง
๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
๓. มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ชั้น ๑ หรือ การพยาบาลชั้น ๑
๔. มีประสบการณ์การทำงานในด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/หรือการบริหารการพยาบาลหลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างน้อย ๑ ปี โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
๕. ต้องมีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
๖. กรณีผู้เข้าศึกษาไม่มีสัญชาติไทย ผู้เข้าศึกษาต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลชั้นหนึ่ง หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่ง ที่ไม่หมดอายุในประเทศที่ตนสำเร็จการศึกษา กรณีไม่มีระบบการให้ใบอนุญาตฯ ต้องมีใบรับรองการขึ้นทะเบียนในประเทศของตน หรือรับรองโดยหน่วยงานกำกับดูแลวิชาชีพพยาบาล (Nursing Regulatory Authority) ในประเทศของผู้สมัคร
๗. ผู้สมัครเข้าศึกษาซึ่งอยู่นอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
รายละเอียดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า ๓๖ หน่วยกิต
- รายวิชาภาคทฤษฎี บรรยาย/อภิปรายไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมง/ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต ระบบทวิภาค
- รายวิชาภาคปฎิบัติทางคลินิก ไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง/ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต ระบบทวิภาค
- วิทยานิพนธ์ ใช้เวลาศึกษาค้นคว้า ไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง/ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต ระบบทวิภาค
โครงสร้างหลักสูตร
จัดการศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิระดับบัณฑิตศึกษา สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๖๐ แผน ก แบบ ก ๒ ดังนี้
(๑) หมวดวิชาแกน | ๙ หน่วยกิต |
(๒) หมวดวิชาบังคับ | ๑๒ หน่วยกิต |
(๓) หมวดวิชาเลือกไม่น้อยกว่า | ๓ หน่วยกิต |
(๔) วิทยานิพนธ์t | ๑๒ หน่วยกิต |
รวมไม่น้อยกว่า | ๓๖ หน่วยกิต |
รายวิชาในหลักสูตร
(๑) หมวดวิชาแกน ๙ หน่วยกิต
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รรมพย ๖๐๑ การวิจัยทางการพยาบาล | ๓(๓-๐-๖) |
RANS 601 Nursing Research | |
รมพย ๖๐๓ สถิติ | ๒(๑-๒-๓) |
RANS 603 Statistics | |
รมพย ๖๖๒ มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง | ๒(๒-๐-๔) |
RANS 662 Theoretical Foundation in Advanced Nursing Practice | |
รมพย ๖๖๓ นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล | ๒(๒-๐-๔) |
RANS 663 Health Policy and Nursing Leadership |
(๒) หมวดวิชาบังคับ ๑๒ หน่วยกิต
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รมพส ๕๐๖ พยาธิสรีรวิทยาและเภสัชวิทยาสำหรับพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ | ๒(๒-๐-๔) |
RAGN 506 Pathophysiology and Pharmacology for Gerontological Nurse Practitioner | |
รมพส ๕๐๗ การพยาบาลปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุและการรักษาโรคเบื้องต้น | ๓(๓-๐-๖) |
RAGN 507 Nursing Care of Older Persons with Common Health Problems and Medical Care | |
รมพส ๕๐๘ ปฏิบัติการพยาบาลปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุและการรักษาโรคเบื้องต้น | ๓(๐-๙-๓) |
RAGN 508 Nursing Practicum in Common Health Problems and Primary Medical Care in Older Persons | |
รมพส ๕๐๙ การพยาบาลผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย | ๑(๑-๐-๒) |
RAGN 509 Nursing Care of Older Persons with Illnesses | |
รมพส ๕๑๐ ปฏิบัติการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย | ๓(๐-๙-๓) |
RAGN 510 Gerontological Nurse Practitioner Practicum in Older Persons with Illnesses |
(๓) หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า ๓ หน่วยกิต
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รมพย ๕๔๓ แนวคิดและการปฏิบัติทางการพยาบาลขั้นสูง | ๓(๑-๖-๔) |
RANS 543 Concept and Advanced Practice Nursing | |
รมพย ๕๔๔ การบำบัดเสริมและการบำบัดทางเลือกสำหรับการพยาบาล | ๓(๓-๐-๖) |
RANS 544 Complementary and Alternative Therapy for Nursing | |
รมพย ๕๔๙ เครื่องมือสำหรับการวิจัยและการวัดผลลัพธ์ | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 549 Instruments for Research and Outcome Measures | |
รมพย ๕๕๑ การดูแลระยะยาวและต่อเนื่อง | ๓(๓-๐-๖) |
RANS 551 Long-term and Continuity Care | |
รมพย ๕๕๒ การดูแลแบบประคับประคอง | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 552 Palliative Care | |
รมพย ๕๕๔ ประเด็นร่วมสมัยของสุขภาพผู้สูงอายุ | ๓(๓-๐-๖) |
RANS 554 Contemporary Issues on Aging Health | |
รมพย ๕๖๔ การสอนในคลินิก | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 564 Teaching in Clinical Setting | |
รมพย ๖๘๘ เทคโนโลยีและการจัดการสารสนเทศทางการพยาบาล | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 688 Technology and Management of Nursing Information |
รายวิชาเปิดใหม่
นอกจากรายวิชาในหมวดวิชาเลือกข้างต้นแล้ว นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนได้จากรายวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดลหรือจากมหาวิทยาลัยอื่นๆตามความสนใจ และตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตร หรืออาจารย์ที่ปรึกษาเห็นสมควร
(๔) วิทยานิพนธ์
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รมพย ๖๙๘ วิทยานิพนธ์ | ๑๒(๐-๓๖-๐) |
RANS 698 Thesis |
แผนการศึกษา
ชั้นปี | ภาคการศึกษาที่ ๑ | ภาคการศึกษาที่ ๒ | ||
๑ | รมพย ๖๐๓ สถิติ | ๒(๑-๒-๓) | รมพย ๖๐๑ การวิจัยทางการพยาบาล | ๓(๓-๐-๖) |
รมพส ๕๐๖ พยาธิสรีรวิทยาและเภสัชวิทยาสำหรับพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ | ๒(๒-๐-๔) | รมพส ๕๐๘ ปฏิบัติการพยาบาลปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ และการรักษาโรคเบื้องต้น | ๓(๐-๙-๓) | |
รมพย ๖๖๒ มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาล | ๒(๒-๐-๔) | รมพส ๕๐๙ การพยาบาลผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย | ๑(๑-๐-๒) | |
รมพย ๖๖๓ นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล | ๒(๒-๐-๔) | รมพส ๕๑๐ ปฏิบัติการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย | ๓(๐-๙-๓) | |
รมพส ๕๐๗ การพยาบาลปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุและการรักษาโรคเบื้องต้น | ๓(๓-๐-๖) | |||
รวม ๑๑ หน่วยกิต | รวม ๑๐ หน่วยกิต | |||
๒ | วิชาเลือก | ๓ หน่วยกิต | รมพย ๖๙๘ วิทยานิพนธ์ | ๖(๐-๑๘-๐) |
รมพย ๖๙๘ วิทยานิพนธ์ | ๖(๐-๑๘-๐) |