หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต
Master of Nursing Science Program in Psychiatric and Mental Health Nursing
(หลักสูตรภาคปกติ และภาคพิเศษ)
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2552
Master of Nursing Science Program in Psychiatric and Mental Health Nursing
(หลักสูตรภาคปกติ และภาคพิเศษ)
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2552
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต
(ภาษาอังกฤษ) Master of Nursing Science Program in Psychiatric and Mental Health Nursing
(ภาษาอังกฤษ) Master of Nursing Science Program in Psychiatric and Mental Health Nursing
ชื่อปริญญา
ชื่อภาษาไทย:
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต)
ชื่อย่อ : พย.ม. (การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต)
ชื่อภาษาอังกฤษ:
ชื่อเต็ม : Master of Nursing Science (Psychiatric and Mental Health Nursing)
ชื่อย่อ : M.N.S. (Psychiatric and Mental Health Nursing)
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต)
ชื่อย่อ : พย.ม. (การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต)
ชื่อภาษาอังกฤษ:
ชื่อเต็ม : Master of Nursing Science (Psychiatric and Mental Health Nursing)
ชื่อย่อ : M.N.S. (Psychiatric and Mental Health Nursing)
หน่วยงานรับผิดชอบ
ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต เป็นหลักสูตรที่บูรณาการความรู้ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ในการมุ่งเน้นผลิตมหาบัณฑิตทางการพยาบาลที่มีความรู้ ความสามารถระดับสูงด้านจิตเวชและสุขภาพจิต ในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาการและจริยธรรมแก่บุคคล ครอบครัวและชุมชนด้านสุขภาพจิตและจิตเวชที่ซับซ้อน เพื่อความเป็นนักวิชาการ นักวิชาชีพทางการพยาบาล และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่จะก่อให้เกิดความก้าวหน้าและคุณภาพของการพยาบาล
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
มหาบัณฑิตที่สำเร็จจากหลักสูตรนี้ จะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และเจตคติดังต่อไปนี้
ผู้สำเร็จการศึกษาในแผน ก แบบ ก (2)
(1) ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง โดยบูรณาการความรู้จากแนวคิดทฤษฏีทางการพยาบาล ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานเชิงประจักษ์ ในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การบำบัดและการฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อการดูแลให้ครอบคลุมแก่ผู้ใช้บริการด้านจิตเวชและสุขภาพจิต ทั้งในโรงพยาบาล ที่บ้านและ/ หรือชุมชน
(2) สามารถจัดทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการพยาบาลและประเมินผลลัพธ์ในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่สอดคล้องตามหลักวิชาการและจริยธรรม
(3) สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ทางสุขภาพแก่ผู้รับบริการ อันจะก่อให้เกิดความก้าวหน้าและคุณภาพของการปฏิบัติการพยาบาล
(4) เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และการนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบบริการให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง
(5) สามารถทำวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล และนำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติ การพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ
(6) มีความเป็นนักวิชาการ นักบริหาร หรือผู้ปฏิบัติการพยาบาลที่มีคุณภาพ มีจริยธรรมและมีความเป็นอิสระภายในขอบเขตแห่งวิชาชีพ
(7) สามารถวางแผนเพื่อปรับปรุงระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการและงานบริการเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านจิตเวชและสุขภาพจิตแก่ประชาชน
ผู้สำเร็จการศึกษาในแผน ข
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต เป็นหลักสูตรที่บูรณาการความรู้ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ในการมุ่งเน้นผลิตมหาบัณฑิตทางการพยาบาลที่มีความรู้ ความสามารถระดับสูงด้านจิตเวชและสุขภาพจิต ในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาการและจริยธรรมแก่บุคคล ครอบครัวและชุมชนด้านสุขภาพจิตและจิตเวชที่ซับซ้อน เพื่อความเป็นนักวิชาการ นักวิชาชีพทางการพยาบาล และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่จะก่อให้เกิดความก้าวหน้าและคุณภาพของการพยาบาล
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
มหาบัณฑิตที่สำเร็จจากหลักสูตรนี้ จะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และเจตคติดังต่อไปนี้
ผู้สำเร็จการศึกษาในแผน ก แบบ ก (2)
(1) ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง โดยบูรณาการความรู้จากแนวคิดทฤษฏีทางการพยาบาล ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานเชิงประจักษ์ ในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การบำบัดและการฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อการดูแลให้ครอบคลุมแก่ผู้ใช้บริการด้านจิตเวชและสุขภาพจิต ทั้งในโรงพยาบาล ที่บ้านและ/ หรือชุมชน
(2) สามารถจัดทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการพยาบาลและประเมินผลลัพธ์ในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่สอดคล้องตามหลักวิชาการและจริยธรรม
(3) สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ทางสุขภาพแก่ผู้รับบริการ อันจะก่อให้เกิดความก้าวหน้าและคุณภาพของการปฏิบัติการพยาบาล
(4) เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และการนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบบริการให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง
(5) สามารถทำวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล และนำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติ การพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ
(6) มีความเป็นนักวิชาการ นักบริหาร หรือผู้ปฏิบัติการพยาบาลที่มีคุณภาพ มีจริยธรรมและมีความเป็นอิสระภายในขอบเขตแห่งวิชาชีพ
(7) สามารถวางแผนเพื่อปรับปรุงระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการและงานบริการเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านจิตเวชและสุขภาพจิตแก่ประชาชน
ผู้สำเร็จการศึกษาในแผน ข
(1) ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง โดยบูรณาการความรู้จากแนวคิดทฤษฏีทางการพยาบาลศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานเชิงประจักษ์ ในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การบำบัดและฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อการดูแลแบบองค์รวมแก่ผู้ใช้บริการด้านจิตเวชและสุขภาพจิตทั้งในโรงพยาบาล ที่บ้านและ/ หรือชุมชน
(2) สามารถจัดทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการพยาบาลและประเมินผลลัพธ์ในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่สอดคล้องตามหลักวิชาการและจริยธรรม
(3) สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ทางสุขภาพแก่ผู้รับบริการ ที่จะก่อให้เกิดความก้าวหน้าและคุณภาพของการปฏิบัติการพยาบาล
(4) เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และการนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบบริการให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง
(5) นำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ
(6) มีความเป็นนักวิชาการ นักบริหาร หรือผู้ปฏิบัติการพยาบาลที่มีคุณภาพ มีจริยธรรมและมีความเป็นอิสระภายในขอบเขตแห่งวิชาชีพ
(7) สามารถวางแผนเพื่อปรับปรุงระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการและงานบริการ เพื่อพัฒนาระบบบริการด้านจิตเวชและสุขภาพจิตแก่ประชาชน
(2) สามารถจัดทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการพยาบาลและประเมินผลลัพธ์ในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่สอดคล้องตามหลักวิชาการและจริยธรรม
(3) สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ทางสุขภาพแก่ผู้รับบริการ ที่จะก่อให้เกิดความก้าวหน้าและคุณภาพของการปฏิบัติการพยาบาล
(4) เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และการนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบบริการให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง
(5) นำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ
(6) มีความเป็นนักวิชาการ นักบริหาร หรือผู้ปฏิบัติการพยาบาลที่มีคุณภาพ มีจริยธรรมและมีความเป็นอิสระภายในขอบเขตแห่งวิชาชีพ
(7) สามารถวางแผนเพื่อปรับปรุงระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการและงานบริการ เพื่อพัฒนาระบบบริการด้านจิตเวชและสุขภาพจิตแก่ประชาชน
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ก (แบบ ก 2)
1 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี
2 ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3 ต้องมีประสบการณ์การทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยทำงานด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/หรือการบริหารการพยาบาล เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีเต็ม โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
4 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาลชั้น ๑
5 ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้อ 7.1.2 และ หรือ ข้อ 7.1.3 อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ข
1 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี
2 ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3 มีประสบการณ์การทำงานในด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/ หรือ การบริหารการพยาบาลหลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างน้อย 3 ปี โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
4 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาล ชั้น 1
5 ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้อ 7.2.2 และ หรือ ข้อ 7.2.3 อาจได้รับ การพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
1 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี
2 ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3 ต้องมีประสบการณ์การทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยทำงานด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/หรือการบริหารการพยาบาล เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีเต็ม โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
4 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาลชั้น ๑
5 ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้อ 7.1.2 และ หรือ ข้อ 7.1.3 อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ข
1 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี
2 ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3 มีประสบการณ์การทำงานในด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/ หรือ การบริหารการพยาบาลหลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างน้อย 3 ปี โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
4 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาล ชั้น 1
5 ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้อ 7.2.2 และ หรือ ข้อ 7.2.3 อาจได้รับ การพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
1 ใช้วิธีการสอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์
2 ความสมัครใจของผู้เข้าศึกษาในการเลือกแผน ก หรือ แผน ข
3 การพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าศึกษาขั้นสุดท้ายให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
2 ความสมัครใจของผู้เข้าศึกษาในการเลือกแผน ก หรือ แผน ข
3 การพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าศึกษาขั้นสุดท้ายให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
ระบบการศึกษา
1 ใช้ระบบการศึกษาแบบหน่วยกิตทวิภาค
2 การคิดจำนวนหน่วยกิต
รายวิชาภาคทฤษฎี ที่ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
รายวิชาภาคปฏิบัติในห้องทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
รายวิชาภาคปฏิบัติในคลินิกที่ใช้เวลาฝึกในคลินิกหรือภาคสนามไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ที่ใช้เวลาการศึกษาค้นคว้าไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
2 การคิดจำนวนหน่วยกิต
รายวิชาภาคทฤษฎี ที่ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
รายวิชาภาคปฏิบัติในห้องทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
รายวิชาภาคปฏิบัติในคลินิกที่ใช้เวลาฝึกในคลินิกหรือภาคสนามไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ที่ใช้เวลาการศึกษาค้นคว้าไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาตลอดหลักสูตรไม่เกิน 5 ปีการศึกษา
การลงทะเบียนเรียน
ภาคปกติ
1 นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลา (full time)
2 จำนวนหน่วยกิตในการลงทะเบียนเรียน ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต แต่ไม่เกิน 15 หน่วยกิต ในแต่ละภาคการศึกษาปกติ สำหรับภาคฤดูร้อนให้ลงทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน 6 หน่วยกิต หรือตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
11.2 ภาคพิเศษ แผน ข
1 นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนแบบไม่เต็มเวลา (part time)
2 จำนวนหน่วยกิตในการลงทะเบียนเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต แต่ไม่เกิน 12 หน่วยกิต ในแต่ละภาคการศึกษาปกติ สำหรับภาคฤดูร้อนให้ลงทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน 6 หน่วยกิต หรือตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
1 นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลา (full time)
2 จำนวนหน่วยกิตในการลงทะเบียนเรียน ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต แต่ไม่เกิน 15 หน่วยกิต ในแต่ละภาคการศึกษาปกติ สำหรับภาคฤดูร้อนให้ลงทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน 6 หน่วยกิต หรือตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
11.2 ภาคพิเศษ แผน ข
1 นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนแบบไม่เต็มเวลา (part time)
2 จำนวนหน่วยกิตในการลงทะเบียนเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต แต่ไม่เกิน 12 หน่วยกิต ในแต่ละภาคการศึกษาปกติ สำหรับภาคฤดูร้อนให้ลงทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน 6 หน่วยกิต หรือตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
1 การวัดผล
การวัดผลเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ดูรายละเอียดข้อบังคับฯ ได้จาก www.grad.mahidol.ac.th)
2 เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
แผน ก แบบ ก (2)
(1) ศึกษารายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามโครงสร้างของหลักสูตรคือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยได้แต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
(2) ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(3) ต้องเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านปากเปล่าขั้นสุดท้าย ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
(4) ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์ได้รับการตีพิมพ์หรือได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการที่มีนักวิชาการกลั่นกรอง หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีนักวิชาการกลั่นกรองและมีรายงานการประชุม (Proceeding) ตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย
แผน ข
(1) ศึกษารายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามโครงสร้างของหลักสูตรคือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต และทำสารนิพนธ์ 6 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
(2) ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(3) สอบผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) ตามข้อกำหนด ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(4) ต้องเสนอสารนิพนธ์และสอบผ่านปากเปล่าขั้นสุดท้าย ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
การวัดผลเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ดูรายละเอียดข้อบังคับฯ ได้จาก www.grad.mahidol.ac.th)
2 เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
แผน ก แบบ ก (2)
(1) ศึกษารายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามโครงสร้างของหลักสูตรคือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยได้แต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
(2) ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(3) ต้องเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านปากเปล่าขั้นสุดท้าย ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
(4) ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์ได้รับการตีพิมพ์หรือได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการที่มีนักวิชาการกลั่นกรอง หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีนักวิชาการกลั่นกรองและมีรายงานการประชุม (Proceeding) ตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย
แผน ข
(1) ศึกษารายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามโครงสร้างของหลักสูตรคือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต และทำสารนิพนธ์ 6 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
(2) ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(3) สอบผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) ตามข้อกำหนด ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(4) ต้องเสนอสารนิพนธ์และสอบผ่านปากเปล่าขั้นสุดท้าย ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
รายวิชาในหลักสูตร
หมวดวิชาแกน 15 หน่วยกิต
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
รมพย 600 RANS 600 |
ระเบียบวิธีวิจัยและการใช้ผลการวิจัย Research Methodology and Research Utilization |
3(3-0-6) |
รมพย 603 RANS 603 |
สถิติ Statistics |
2(1-2-3) |
รมพย 662 RANS 662 |
มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง Theoretical Foundation in Advanced Nursing Practice |
2(2-0-4) |
รมพย 663 RANS 663 |
นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล Health Policy and Nursing Leadership |
2(2-0-4) |
รมพย 664 RANS 664 |
แนวคิดการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง Concept of Advanced Nursing Practice |
1(1-0-2) |
รมพย 665 RANS 665 |
การประเมินสุขภาพขั้นสูง Advanced Health Assessment |
2(1-2-3) |
รมพย 666 RANS 666 |
พื้นฐานทางชีววิทยาของพฤติกรรมมนุษย์และจิตเภสัชวิทยา Biological Bases of Human Behavior and Psychopharmacology |
3(3-0-6) |
หมวดวิชาบังคับ
ก. สำหรับแผน ก แบบ ก (2) 12 หน่วยกิต
ก. สำหรับแผน ก แบบ ก (2) 12 หน่วยกิต
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
รมพจ 501 RAMH 501 |
การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 1 Advanced Psychiatric and Mental Health Nursing I |
3(3-0-6) |
รมพจ 502 RAMH 502 |
ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 1 Advanced Practicum in Psychiatric and Mental Health Nursing I |
3(0-12-3) |
รมพจ 503 RAMH 503 |
การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 2 Advanced Psychiatric and Mental Health Nursing II |
3(3-0-6) |
รมพจ 504 RAMH 504 |
ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 2 Advanced Practicum in Psychiatric and Mental Health Nursing II |
3(0-12-3) |
ข. สำหรับแผน ข 18 หน่วยกิต
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
รมพจ 501 RAMH 501 |
การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 1 Advanced Psychiatric and Mental Health Nursing I |
3(3-0-6) |
รมพจ 502 RAMH 502 |
ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 1 Advanced Practicum in Psychiatric and Mental Health Nursing I |
3(0-12-3) |
รมพจ 503 RAMH 503 |
การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 2 Advanced Psychiatric and Mental Health Nursing II |
3(3-0-6) |
รมพจ 504 RAMH 504 |
ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 2 Advanced Practicum in Psychiatric and Mental Health Nursing II |
3(0-12-3) |
รมพจ 505 RAMH 505 |
ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 3 Advanced Practicum in Psychiatric and Mental Health Nursing III |
3(0-12-3) |
รมพจ 506 RAMH 506 |
สัมมนาการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูงทางคลินิก Seminar in Advanced Clinical Psychiatric and Mental Health Nursing |
3(3-0-6) |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
รมพย 550 RANS 550 |
สัมมนาความผิดปกติทางจิต Seminar in Mental Disorders |
3(3-0-6) |
รมพย 561 RANS 561 |
การแพทย์ทางเลือกและการบำบัดเสริมทางการพยาบาล Alternative Medicine and Complementary Therapy in Nursing |
3(3-0-6) |
รมพย 562 RANS 562 |
แนวคิดการพยาบาลดูแลสุขภาพที่บ้าน Concept of Home Health Care Nursing |
3(3-0-6) |
รมพย 563 RANS 563 |
โภชนาการเพื่อสุขภาพ Nutrition for Health |
3(3-0-6) |
รมพย 564 RANS 564 |
การสอนในคลินิก Teaching in Clinical Setting |
3(2-4-5) |
รมพย 571 RANS 571 |
การจัดการและการประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล Management and Assessment of Nursing Outcome |
3(3-0-6) |
รมพย 681 RANS 681 |
การบริหารทางการพยาบาล Nursing Administration |
3(2-4-5) |
รมพย 688 RANS 688 |
เทคโนโลยีและการจัดการสารสนเทศทางการพยาบาล Technology and Management in Nursing Information |
3(2-2-5) |
รมพย 541 RANS 541 |
การพยาบาลผู้มีบาดแผลขั้นสูง Advanced Wound Care Nursing |
3(2-4-5) |
นอกจากรายวิชาในหมวดวิชาเลือกข้างต้นแล้ว นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนได้จากรายวิชา ต่าง ๆ ที่เปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล หรือจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ตามความสนใจ และตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตร หรืออาจารย์ที่ปรึกษาเห็นสมควร
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
วิทยานิพนธ์ สำหรับแผน ก (แบบ ก 2) | ||
รมพย 698 RANS 698 |
วิทยานิพนธ์ Thesis |
12(0-36-0) |
สารนิพนธ์ (สำหรับแผน ข)
รมพย 697 RANS 697 |
สารนิพนธ์ Thematic Paper |
6(0-18-0) |