ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของแผนการฝึกอบรม/หลักสูตร
วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์ทางการศึกษาที่พึงประสงค์ (Objectives and Intended Educational Outcomes)
หลักสูตรฯมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านอนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูงให้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขารังสีวิทยาวินิจฉัย ตามผลลัพธ์ทางการศึกษาที่พึงประสงค์ กล่าวคือแพทย์ที่จบการฝึกอบรมเป็นแพทย์เฉพาะทางอนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูงต้องสามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ กอปรด้วยความรู้ความสามารถขั้นพึ้นฐานตามสมรรถนะหลักทั้ง 6 ด้านดังนี้
1 ทักษะและเจตคติในการบริบาลผู้ป่วย และทักษะทางหัตถการ (Patient care and procedural skills)
1.1 มีการเรียนรู้และฝึกทักษะในการให้คำปรึกษา และแนะนำเกี่ยวกับการตรวจและการวินิจฉัย
ทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง โดยยึดถือผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานของการดูแลแบบองค์
รวมพิจารณาและคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ความเสี่ยง และประโยชน์ของ
ผู้ป่วยเป็นหลัก
1.2 มีการเรียนรู้และเลือกใช้ contrast agent ที่เหมาะสมกับผู้ป่วยในแต่ละสถานการณ์
1.3 มีทักษะในการขอความยินยอมในการตรวจและการทำหัตถการทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง
1.4 มีความรู้และสามารถทำการตรวจหรือควบคุมการตรวจภาพวินิจฉัยชั้นสูง ในกลุ่มโรคที่ไม่ซับซ้อนและกลุ่มโรคที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเองหรือภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ผู้ให้การฝึกอบรม
1.5 ตระหนักถึงปัญหาและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการตรวจทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง และสามารถให้การดูแลรักษาเบื้องต้นได้อย่างเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง หรือปรึกษาขอความช่วยเหลือแพทย์สาขาที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง
2 ความรู้ทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูงทั้งในภาวะที่ไม่รีบด่วนและในภาวะฉุกเฉินหรือ วิกฤต (Medical knowledge)
2.1 มีความรู้เกี่ยวกับภาพวินิจฉัยชั้นสูงในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ thoracic imaging, cardiovascular imaging, abdominal (gastrointestinal, hepatobiliary, pancreas, genitourinary) imaging และ musculoskeletal imaging รวมถึงสามารถให้การวินิจฉัยและวินิจฉัยแยกโรคได้อย่างถูกต้อง
2.2 สามารถนำความรู้ใหม่ ๆ จากรายงานการวิจัยมาประยุกต์ใช้กับการตรวจภาพวินิจฉัยชั้นสูงได้และริเริ่มการทำงานวิจัยทางคลินิก
2.3 มีส่วนช่วยในการสอนและตรวจสอบรายงานผลการตรวจของแพทย์ประจำบ้านรุ่นน้อง
3 การเรียนรู้แบบเน้นปฏิบัติและการพัฒนาตนเอง (Practice-based learning and improvement)
3.1 มีความคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการดูแลผู้ป่วย
3.2 มีการพัฒนาการเรียนรู้ การประเมิน และการปรับปรุงการเรียนรู้ด้วยตนเอง จากการสะท้อนตนเองและการสะท้อนกลับจากหลักสูตร รวมทั้งมีวิจารณญาณในการประเมินข้อมูล ด้วยหลักการของวิทยาการระบาดคลินิกและเวชศาสตร์เชิงประจักษ์
3.3 การฝึกการเป็นนักวิชาการ (scholarly activity) โดยสามารถดำเนินการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขรวมถึงวิพากษ์บทความและงานวิจัยทางการแพทย์ได้อย่างเหมาะสม
4 ทักษะในการติดต่อสื่อสารและการสร้างสัมพันธภาพ (Interpersonal and communication skills)
4.1 มีความสามารถในการสื่อสารให้ข้อมูลแก่ผู้ป่วยและญาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี
เมตตา เคารพการตัดสินใจและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ได้แก่
- การสื่อสารเกี่ยวกับวิธีการตรวจทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง การขอใบแสดงความยินยอม
- การสื่อสารเกี่ยวกับข้อผิดพลาด ภาวะแทรกซ้อน หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์
4.2 สามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง ให้แพทย์ นักศึกษาแพทย์ และ บุคลากรทางการแพทย์ได้
4.3 สื่อสารให้ข้อมูล โดยรายงานผลการตรวจเป็นเอกสาร (reports) หรือด้วยวาจา แก่ทีมดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.4 มีความเป็นผู้นำและนำความรู้ไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยในเชิงส่วนรวมและสังคม
4.5 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ทำงานกับผู้ร่วมงานทุกระดับได้อย่างราบรื่น
4.6 มีพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อผู้ป่วยและญาติ อาจารย์ รวมทั้งผู้ร่วมงานในวิชาชีพทุกระดับ
5 มีพฤติกรรมแห่งวิชาชีพและความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) แพทย์ผู้เข้ารับการอบรมแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมแห่งวิชาชีพที่ดีของแพทย์ดังนี้
5.1 มีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติอันดีต่อผู้ป่วย ญาติ ผู้ร่วมงาน เพื่อนร่วมวิชาชีพ และชุมชน
5.2 มีทักษะด้านที่ไม่ใช่เทคนิค (non-technical skills) และสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องได้เหมาะสม
![]() |
ภาควิชารังสีวิทยา Radiology.mahidol.ac.th
อาคาร 1 ชั้น 2 คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
270 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ 02-201-2465-6, โทรสาร 02-201-1297
|
![]() |