พันธกิจของแผนการฝึกอบรม/หลักสูตร

พันธกิจของหลักสูตร อนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูง

 

หลักสูตรการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านอนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นสาขาวิชาที่ต่อยอดมาจากสาขารังสีวิทยาวินิจฉัยและรังสีวิทยาทั่วไปเพื่อฝึกอบรมให้รังสีแพทย์ได้มีความรู้ความชำนาญตลอดจนประสบการณ์ในการประกอบวิชาชีพรังสีวิทยาเพิ่มเติม เพื่อให้ก้าวทันความรู้โรคต่างๆ เทคโนโลยีในการวินิจฉัยโรคชั้นสูงและนวัตกรรมอื่นๆที่สนับสนุนการวินิจฉัยโรคได้ทันเหตุการณ์และสอดคล้องกับนโยบายและบริบทของประเทศ โดยองค์ความรู้ดังกล่าวได้คำนึงถึงความต้องการด้านสุขภาพของชุมชนและสังคม ปัญหาโรคต่างๆที่พบทั้งในประเทศและในโลก ส่งเสริมให้ผู้ฝึกอบรมมีความเข้าใจระบบสุขภาพในปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในประเทศ มุ่งเน้นให้รังสีแพทย์ใช้ความรู้ทางรังสีวิทยาเพื่อการวินิจฉัยโรคอย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
         ระหว่างการฝึกอบรมรังสีแพทย์จะได้รับการฝึกฝนและสร้างเสริมประสบการณ์ให้เกิดความรู้ ความเชี่ยวชาญและความชำนาญ จนสามารถทำการปฏิบัติงานด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีการกำกับดูแล และสามารถอ่าน วิเคราะห์และรายงานผลภาพวินิจฉัยทางการแพทย์ (practice - based learning) ด้วยตนเองในโรคที่หลากหลาย ทั้งในระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์ ระบบกระดูกและข้อ ในภาวะที่ไม่รีบด่วนและในภาวะฉุกเฉินหรือวิกฤต โดยรังสีแพทย์จะได้รับการฝึกอบรมที่คลอบคลุมตั้งแต่ความรู้พื้นฐานทางการแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์และเทคโนโลยีทางด้านรังสีวิทยาวินิจฉัย (Medical knowledge and technical skills) เช่น ภาพคลื่นเสียงความถี่สูง (Ultrasonography, US), ภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (Computed Tomography, CT), ภาพคลื่นสะท้อนในสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetic Resonance Imaging, MRI) การสร้างภาพหลังการตรวจ (Post-processing Images) เช่น การสร้างภาพหลายมิติ (2-D Multiplanar Reformation และ 3-D Reconstruction) การสร้างภาพเหมือนจริง (Virtual Endoscopy), การสร้างภาพที่มีรายละเอียดสูง (High Resolution Imaging) การสร้างภาพที่บอกถึงการทำงานของอวัยวะต่างๆ (Functional Imaging) และการวิเคราะห์เชิงปริมาณจากภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (Quantitative-CT) และภาพจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (Quantitative-MRI) รวมไปถึงเทคโนโลยีชั้นสูงที่ทันสมัยและเพิ่งพัฒนาเพิ่มเติม เช่น Fusion Positron Emission Tomography (PET)-CT, Spectral and Dual energy-CT, Ultrasound Elastrography และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)  
         ทั้งนี้หลักสูตรได้มีการส่งเสริมให้รังสีแพทย์มีการพัฒนาความรู้ ความสามารถและทักษะทางด้านรังสีวิทยาวินิจฉัยอย่างต่อเนื่อง (continuing professional development) และปลูกฝังเจตนารมณ์ให้รังสีแพทย์พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าและพัฒนาการทางการแพทย์ที่ทันสมัยโดยการอภิปรายวารสารทางด้านรังสีวินิจฉัยที่ได้รับการตีพิมพ์ที่ทันสมัยร่วมกับคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างสม่ำเสมอ
         เนื่องจากงานด้านรังสีวิทยาวินิจฉัยเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ในเชิงกว้างในการทำงานและต้องปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ต่างสาขา สหวิชาชีพ รวมถึงผู้ป่วยและญาติ ระหว่างการฝึกอบรมรังสีแพทย์จะได้รับการฝึกฝนด้านการบูรณาการความรู้ภาคทฤษฎีและปฏิบัติทางรังสีวิทยาวินิจฉัยควบคู่ไปกับการฝึกทักษะในด้านการดูแลผู้ป่วย (patient care) และฝึกฝนทักษะในการปฏิบัติงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ (interpersonal & communication skills) เพื่อให้รังสีแพทย์สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมด้วยความเอื้ออาทรและใส่ใจในความปลอดภัยของผู้ป่วยโดยเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานของการดูแลแบบองค์รวม สามารถปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่นและมีพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อแพทย์ต่างสาขา สหวิชาชีพ ผู้ป่วยและญาติ เพื่อแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพ (professionalism) ของรังสีแพทย์