พันธกิจการศึกษา

พันธกิจของแผนการฝึกอบรม/หลักสูตร

วิสัยทัศน์ (Vision) เป็นสถาบันฝึกอบรมที่มีความเป็นเลิศในระดับสากล
    พันธกิจของภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
     สร้างแรงใจ ฟูมฟัก และส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านคุณภาพบริการสุขภาพ การศึกษา และวิจัยทาง
รังสีวิทยา (To inspire, Nurture and Promote the Excellence on Quality Patient Care, Education and Research in Radiology)
    พันธกิจ (Mission) ของหลักสูตรการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านอนุสาขารังสีร่วมรักษาของลำตัว
หลักสูตรนี้มีจุดประสงค์ที่จะผลิตแพทย์ประจำบ้านอนุสาขาฯ ที่มีความรู้ความสามารถและทักษะเชิงลึกที่เพียบพร้อมทางด้านรังสีร่วมรักษาระบบลำตัวให้เทียบเท่าระดับสากล โดยมีทักษะเจตคติที่ดี มีจริยธรรมในวิชาชีพ มีความเอื้ออาทร ใส่ใจในความปลอดภัย เพื่อการแก้ไขปัญหาและการส่งเสริมสุขภาพ โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานของการดูแลแบบองค์รวม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับการฝึกฝนและสร้างเสริมประสบการณ์ให้เกิดความรู้ ความเชี่ยวชาญและความชำนาญ จนสามารถปฏิบัติงานด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีการกำกับดูแล  มีความเป็นมืออาชีพในการทำงานและมีเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาปรับปรุงตนเองโดยการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิตเพื่อรองรับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีเครื่องมือและเทคนิคการทำหัตถการทางด้านรังสีร่วมรักษาลำตัวที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและความรู้อย่างทันยุคทันสมัย ที่สำคัญจะต้องมีทักษะในการปฏิสัมพันธ์ การสื่อสาร และพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อผู้ป่วยและญาติ รวมทั้งเพื่อนร่วมงานทั้งในวิชาชีพของตนเองและวิชาชีพอื่นๆ สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกันอย่างสหสาขาได้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังต้องถึงพร้อมด้วยจิตสำนึกที่จะรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การใช้รังสีอย่างมีเหตุผล คำนึงถึงอันตรายและวิธีป้องกันอันตรายทางรังสีจากการตรวจรักษาทางรังสีร่วมรักษาของลำตัว เตรียมพร้อมเพื่อที่จะทำงานให้สอดคล้องกับความต้องการทางสาธารณสุขของประเทศ ตามนโยบายการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านรังสีแพทย์ร่วมรักษาของลำตัวให้มีการขยายงานบริการอย่างกว้างขวางในภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงสอดคล้องกับพันธกิจของราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทยและสอดคล้องกับพันธกิจหลักของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ด้านการศึกษา ด้านการวิจัย ด้านบริการวิชาการ และด้านการดูแลสุขภาพ ดังต่อไปนี้
1. จัดหลักสูตรการฝึกอบรมที่มีคุณภาพดีเลิศด้านรังสีร่วมรักษาของลำตัวตามความต้องการของระบบบริการสุขภาพ ชุมชน และสังคม  
2.  ผลิตรังสีแพทย์เฉพาะทางที่มีความพร้อมและความชำนาญที่มีมาตรฐานในระดับสากล สามารถทำงานตามหลักพฤตินิสัย และมารยาททางวิชาชีพ (Professionalism) และดูแลผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ มีทักษะเจตคติที่ดี มีจริยธรรมในวิชาชีพ โดยยึดถือผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานของการดูแลแบบองค์รวม
3. ส่งเสริมและฝึกอบรมให้รังสีแพทย์เฉพาะทางมีทักษะในการสื่อสารเพื่อทำงานเป็นทีมและการปฏิบัติงานแบบสหสาขาวิชาชีพ
4. สร้างบุคลากรที่มีความสามารถด้านการวิจัยและติดตามงานวิจัยใหม่ๆเพื่อนำความรู้ไปสู่การ แก้ปัญหาสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
5. ส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต  
6. ผลิตบุคลากรที่มีความพร้อม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสุขภาพ ระบบพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยของประเทศ รวมถึงการใช้ทรัพยากรสุขภาพอย่างเหมาะสม ตามนโยบายระบบสุขภาพของประเทศอีกทั้งสามารถชี้นำสังคมด้านสุขภาพและพัฒนาสาธารณสุขของประเทศอย่างเป็นอิสระทางวิชาการ  
7. ผลิตบุคลากรให้มีจริยธรรมธำรงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมอันดีงามและมีจิตสำนึกในการบริการ