วัตถุประสงค์และผลลัพธ์ทางการศึกษาที่พึงประสงค์ (Objectives and Intended Educational Outcomes)
หลักสูตรฯมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านให้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขารังสีวิทยาวินิจฉัยตามผลลัพธ์ทางการศึกษาที่พึงประสงค์ กล่าวคือแพทย์ที่จบการฝึกอบรมเป็นแพทย์เฉพาะทางสาขารังสีวิทยาวินิจฉัยต้องสามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยความรู้ความสามารถขั้นต่ำตามสมรรถนะหลักทั้ง 6 ด้านดังนี้
1. การดูแลรักษาผู้ป่วย (Patient Care)
ก. มีทักษะในการพิจารณาเลือกและให้คำแนะนำส่งตรวจทางรังสีบนพื้นฐานของหลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence-based imaging guidelines) ร่วมกับการสืบค้นข้อมูลของผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางรังสีวิทยา (using relevant medical record)
ข. มีทักษะในการทำหัตถการทางรังสีวินิจฉัยและทางรังสีร่วมรักษา (Competence in procedure)
ค. มีทักษะการดูแลความปลอดภัยที่ได้รับการตรวจทางรังสี (patient Safety)
- Contrast agent
- Radiation safety
- MRI safety
- Conscious sedation safety
ง. มีทักษะในการขอใบแสดงความยินยอม (Obtain informed consent) เพื่อการตรวจทางรังสีวิทยาที่เหมาะสม
2. มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถในการนำไปใช้แก้ปัญหาของผู้ป่วยและสังคมรอบด้าน (Medical Knowledge and Skills)
ก. มีทักษะในการวางแผนการตรวจเฉพาะทางรังสี ที่เหมาะสม (Protocol Selection and Optimization of Imaging — Medical Knowledge 1)
ข. มีทักษะในการแปลผลภาพรังสีวิทยา (Interpretation of examination — Medical Knowledge 2)
ค. เข้าใจวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานของร่างกาย ที่เกี่ยวข้องกับรังสีวิทยา(Application of neuroscience in radiology, Medical Knowledge 3)
3. การปฏิบัติงานให้เข้ากับระบบ (System-based practice)
ก. มีความรู้และมีส่วนร่วมในระบบพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วย (Quality improvement
ข. มีความรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขของประเทศ (Health care economics ) สามารถใช้ทรัพยากรสุขภาพอย่างเหมาะสม (cost consciousness medicine) และสามารถปรับเปลี่ยนการดูแลรักษาผู้ป่วยให้เข้ากับบริบทของการบริการสาธารณสุขได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. การเรียนรู้จากการปฏิบัติ และการพัฒนาตนเอง (Practice-based learning and improvement)
ก. ตระหนักถึงความรู้ความสามารถและขีดจำกัดของตนเอง (self-directed learning) และมีความสามารถในการเสาะแสวงหาแนวทางการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิผล และสามารถพัฒนา ไปสู่ความเป็นผู้เรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต (life-long learning) มีความสามารถวิพากษ์บทความและงานวิจัยทางการแพทย์ ตลอดจนสามารถดำเนินการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขได้
5. ทักษะปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร (Interpersonal and Communication Skills)
ก. สื่อสารให้ข้อมูลแก่ญาติ และผู้ป่วย ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยมีเมตตาเคารพการตัดสินใจและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข. มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ทำงานกับผู้ร่วมงานทุกระดับอย่างมีประสิทธิภาพ
ค. นำเสนอข้อมูลผู้ป่วย และอภิปรายปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
ง. ถ่ายทอดความรู้และทักษะ ให้แพทย์ นักศึกษาแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์
จ. เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่แพทย์และบุคคลากรอื่น โดยเฉพาะทางรังสีวิทยา
6. ความเป็นมืออาชีพ (Individual and system-Professionalism)
ก. มีความซื่อสัตย์ (truthful) มีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติอันดีต่อผู้ป่วย ญาติ ผู้ร่วมงาน เพื่อนร่วมวิชาชีพและชุมชน
ข. มีทักษะด้านที่ไม่ใช่เทคนิค (Non-technical skills) และสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องได้เหมาะสม
ค. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ง. รักษาความลับของผู้ป่วย
จ. คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ป่วย และส่วนรวมเป็นที่ตั้ง
ฉ. ยอมรับความแตกต่างของปัจเจกบุคคล
ช. เคารพในกฎระเบียบ และกติกาขององค์กร
![]() |
ภาควิชารังสีวิทยา Radiology.mahidol.ac.th
อาคาร 1 ชั้น 2 คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
270 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ 02-201-2465-6, โทรสาร 02-201-1297
|
![]() |