ระบบและกลไก : นโยบาย, แผนงาน, การวิเคราะห์
ระบบและกลไกในส่วนของ นโยบาย แผนงาน และการวิเคราะห์ ประกอบด้วยส่วนที่สำคัญ 3 ส่วนคือ
-
Man power / Specification
-
System
- Fund / Instrument / Machine
โดยทางภาควิชารังสีกำหนดจุดมุ่งหมายคือ
- กำหนดการวิจัยเป็นพันธกิจอย่างชัดเจน
- มีทีมผู้ช่วยหัวหน้าภาควิชา ฝ่ายวิจัยและวิชาการ
- ผู้ช่วยหัวหน้าภาคฯฝ่ายวิจัยและวิชาการคนที่ 1 ดูแลงานวิจัยและวิชาการโดยรวม ดูแลเรื่องการทำตำแหน่งวิชาการ เป็นกรรมการวิจัยและวิชาการของคณะฯ
- ผู้ช่วยหัวหน้าภาคฯฝ่ายวิจัยและวิชาการคนที่ 2 ดูแลงานวิชาการเป็นหลัก
- ผู้ช่วยหัวหน้าภาคฯฝ่ายวิจัยและวิชาการคนที่ 3 ดูแลงานวิจัยเป็นหลัก และอยู่ในทีมงานด้านวิจัยและระบาดวิทยาของภาค
- นักวิจัย 1 ตำแหน่ง ดูแลรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ทางสถิติ สนับสนุนงานวิจัยของภาควิชา และเป็นเลขาพันธกิจวิจัย
- มีนโยบายสนับสนุนอาจารย์แพทย์ที่มีความมุ่งมั่นในการทำงานด้านวิจัย โดยให้สิทธิลดงานด้านบริการตามสัดส่วนของงานวิจัยที่เพิ่ม รวมถึงสนับสนุนทางการเงินบางส่วนในการตีพิมพ์ผลงานวิจัย
- มีการจัดบุคลากรหน่วยสนับสนุน โดยมีนักวิจัยเป็นผู้ช่วยในการรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ทางสถิติในการสนับสนุนงานวิจัยของภาควิชารวมทั้งให้นักวิจัย เป็นเลขาพันธกิจวิจัยเพื่อติดตามและประสานงานกับอาจารย์แพทย์ แพทย์ประจำบ้าน และแพทย์ประจำบ้านต่อยอด
- กำหนด Performance Agreement ด้านวิจัย ระหว่างภาควิชากับคณะฯ และภาควิชา กับอาจารย์ทุกคน
- มีการผลักดันให้เกิดผลงานวิจัยของภาควิชา โดยการสนับสนุนด้านทุนวิจัยจากแหล่งต่าง ๆ รวมทั้งเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย (โดยการขออนุมัติลดหย่อนค่าบริการจากคณะ)
- มีการติดตามงานวิจัยของภาควิชาทุก 6 เดือน และนำมาเป็นส่วนในการสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ทำงานวิจัย เช่น การพิจารณาค่าตอบแทน Top up ส่วนที่ 2 ตามผลงานที่ดำเนินการและตีพิมพ์แล้ว
-
สนับสนุนให้มีงานวิจัยในระดับประเทศและระดับสากล และเป็นประโยชน์ต่อการสาธารณสุขของประเทศ
การวิเคราะห์จุดอ่อน – จุดแข็งของภาควิชารังวสีวิทยา
จุดแข็ง 1. เครื่องมือทันสมัย มีศักยภาพในการผลิตงานวิจัย
2. ระบบ PACS ที่มีประสิทธิภาพ สามารถเก็บข้อมูลภาพและข้อมูลการอ่าน นำมาศึกษาวิเคราะห์ภายหลังได้
จุดอ่อน 1. จำนวนอาจารย์มีน้อย -> บุคลากรด้านการวิจัยมีน้อย
2. เวลาทำงานวิจัยมีน้อย -> งานบริการมีปริมาณมาก สืบเนื่องจากเครื่องมือที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน
ระบบและกลไก : การบริหารจัดการ
- แบ่งงานวิจัยเป็น 3 ส่วน
- งานวิจัยของแพทย์ประจำบ้าน / แพทย์ประจำบ้านต่อยอด /นักศึกษา ป. โท ฟิสิกส์การแพทย์
- งานวิจัยของอาจารย์
- ผลงานวิจัยบุคลากรสายสนับสนุน (R to R) (นักฟิสิกส์การแพทย์ สำนักงานภาควิชา พยาบาล นักรังสีการแพทย์ ส่วนงานสารสนเทศ)
ระบบและกลไก : การบริหารจัดการ, ติดตาม, เผยแพร่
งานวิจัยของแพทย์ประจำบ้าน / แพทย์ประจำบ้านต่อยอด มีมาตรฐานดังนี้
- มีจำนวนอาจารย์ที่ปรึกษาต่อจำนวน R/F อย่างน้อย 1:1
- R/F ต้องทำงานวิจัยอย่างน้อยคนละ 1 เรื่องต่อ 1 หลักสูตร
- R ต้อง present proposal ในเดือนธันวาคมของชั้นปีที่ 2 เพื่อให้ทีมอาจารย์ผู้ดูแลงานวิจัยได้ตรวจสอบแก้ไขระเบียบวิธีวิจัยตั้งแต่แรก
-
R/Fขออนุมัติทำการวิจัยจากคณะกรรมการจริยธรรมฯ
-
R ต้อง present result ในเดือนธันวาคมของชั้นปีที่ 3
- R/F ทุกคนต้องเสนอ Oral presentation แก่กรรมการราชวิทยาลัยรังสีแพทย์ฯในเดือนมีนาคมปีที่จะจบการศึกษา
-
R/F ทุกคนทำ Virtual presentation ในงานประชุมวิชาการของคณะฯ
งานวิจัยของอาจารย์ปฏิบัติตาม KPI ของคณะฯตามที่หัวหน้าภาคฯรับมา โดยอาจารย์สามารถมีงานวิจัยได้โดย
- เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ประจำบ้านต่อยอด
- ร่วมงานวิจัยของภาคฯอื่น/สถาบันอื่น
- สร้างงานวิจัยโดยการขอทุนหรือทำงานวิจัยแบบ R-to-R
- นำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการทั้งในและต่างประเทศ
- ส่งผลงานตีพิมพ์
- สร้างงานวิจัยในสายงานการศึกษา
- ร่วมสร้างงานและ/หรือเป็นที่ปรึกษาแก่งานวิจัยในสายงานธุรการ
ผลงานวิจัย : การนำไปใช้แก้ปัญหา
- นำผลงานวิจัยไปปรับใช้กับงานบริการ เพื่อแก้ปัญหางานบริการที่มีอยู่เดิม และทำให้งานบริการดีขึ้น
- ผลิตตำรา/หนังสือโดยอ้างอิงงานวิจัย เพื่อเผยแพร่ความรู้ ให้นำไปใช้แก้ปัญหาได้ในวงกว้าง
ระบบและกลไก : นโยบาย, การดำเนินการ
- กำหนดนโยบายผลักดันให้ภาคฯเป็นผู้นำด้านการบริการวิชาการ
- จัดประชุมวิชาการเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
- รับบุคลากรศึกษาดูงาน ทุกระดับ
- บุคลากรของภาคฯออกไปเป็นวิทยากรภายนอก ในหลายระดับ (โดยกระทบต่องานบริการของภาควิชาให้น้อยที่สุด)
- ส่งเสริมบุคลากรของภาคฯในการทำตำแหน่งวิชาการ
การรับฟังความคิดเห็น
- มีแบบสำรวจความคิดเห็นและประเมินโดยผู้รับบริการทางวิชาการ
- นำข้อมูลจากแบบประเมินมาปรับปรุง พัฒนาการให้บริการ
- จัดการประชุมวิชาการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ และให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย
- มีฐานข้อมูลผู้รับบริการทางวิชาการ
การพัฒนาบุคลากร/ผลิตภัณฑ์
- พัฒนาบุคลากรและผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับกลยุทธ์ของคณะฯ
- วางแผนการประชุมวิชาการอย่างต่อเนื่อง
-
มีส่วนร่วมในงานสถานีโทรทัศน์ภายใน (Rama Channel)
- บูรณาการการบริการวิชาการกับพันธกิจอื่นๆ
- พัฒนาบุคลากรเป็นผู้ให้บริการทางวิชาการที่มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ ได้รับการยอมรับในวงวิชาการ
- สนับสนุนการขอตำแหน่งวิชาการ