EGA จับมือ รพ.รามาธิบดี เปิดตัวแอปพลิเคชัน RAMA Appointment

   ข่าวสารประชาสัมพันธ์  (ดูทั้งหมด)

RAMA Appointment

EGA จับมือคณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดีฯ เปิดตัวแอปพลิเคชัน “RAMA Appointment” เพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างผู้รับบริการและประชาชนทั่วไป อำนวยความสะดวกดูรายการนัดหมายและขอเลื่อนนัดหมายได้ด้วยตนเอง สะดวกรวดเร็วได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile Devices) เผยเป็นโครงการนำร่องโรงพยาบาลรัฐแห่งแรก พร้อมให้ดาวน์โหลดผ่านระบบปฎิบัติการ iOS, Android และ GAC (Government Application Center)

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (EGA) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาแอปพลิเคชัน “RAMA Appointment” เพื่อเพิ่มช่องทางในการสื่อสารระหว่างผู้รับบริการของโรงพยาบาลรามาธิบดีและประชาชนโดยทั่วไป โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลบริการนัดหมาย และเลื่อนนัดได้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการลดระยะเวลาการขอรับบริการ โดยหลังจากรับการตรวจจากแพทย์แล้ว ผู้รับบริการสามารถกลับบ้านได้ โดยไม่ต้องรอบัตรนัดใหม่ ซึ่งทำให้ผู้รับบริการและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกจากทุกที่ ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile Devices) ทั้งนี้ยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์การให้บริการที่ทันสมัยของโรงพยาบาลรามาธิบดี ถือเป็นโครงการนำร่องของการพัฒนาแอปพลิเคชันให้กับโรงพยาบาลของภาครัฐแห่งแรก ซึ่งจะทำให้การบริการระหว่างโรงพยาบาลกับประชาชนทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นแบบ Real Time
คุณสมบัติของแอปพลิเคชัน “RAMA Appointment” ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้งานทุกประเภท โดยผู้ใช้งานทั่วไปที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกสามารถเข้าถึงข้อมูลทั่วไปของโรงพยาบาล เช่น ข้อมูลข่าวสารของโรงพยาบาล, RAMA Chanel และข้อมูลอื่นๆ ส่วนผู้ใช้บริการที่เป็นสมาชิกแล้วสามารถดูรายการนัดหมายของตัวเอง แจ้งขอเลื่อนนัดหมายได้ ตลอดจนสามารถเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลได้อีกด้วย เช่น Username และ Password และในส่วนของเจ้าหน้าที่พยาบาล ก็สามารถทำการโต้ตอบการเลื่อนนัดหมายได้ เป็นต้น
การพัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งในบทบาทหน้าที่หลักของ EGA ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ โดยสนับสนุนให้เกิดบริการแอปพลิเคชันภาครัฐ เพิ่มโอกาสสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้หรือบริการภาครัฐที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและสังคม ผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ หรือ Government Access Channels หรือ GAC ซึ่งมุ่งเน้นให้มีระบบบริการในรูปแบบดิจิตอลที่รองรับอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ซึ่งแอปพลิเคชัน“RAMA Appointment” ถือเป็นโครงการนำร่องของการพัฒนาแอปพลิเคชันให้กับโรงพยาบาลของภาครัฐ
ปัจจุบันโรงพยาบาลรามาธิบดีในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยจำนวนมากเข้ารับการรักษา ซึ่งแอปพลิเคชัน “RAMA Appointment” จะช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการนัดหมาย และสามารถเข้าถึงข้อมูลทั่วไปของโรงพยาบาลได้เช่นกัน โดยในระยะแรกจะพัฒนาแอปพลิเคชันให้ผู้ใช้บริการสามารถดูรายละเอียดการนัดหมายและเลื่อนนัดหมายได้ด้วยตนเอง ซึ่งหลังคนไข้ได้รับการตรวจแล้วสามารถกลับบ้านได้ โดยไม่ต้องรอบัตรนัดใหม่
 
สำหรับขั้นตอนการเข้าใช้งานสำหรับผู้ใช้บริการที่มีประวัติเป็นผู้ป่วยของรพ.รามาธิบดีและประชาชนทั่วไป สามารถสมัครสมาชิกเพื่อใช้บริการ โดยจะมีการยืนยันข้อมูลบุคคลกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฏร์ โดยใช้ข้อมูลสำหรับการตรวจสอบ ดังนี้ 1.เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก 2.ชื่อ 3.นามสกุล และ 4.ชื่อบิดา และ ชื่อมารดา โดยในระยะแรกนี้การสมัครสามาชิกสงวนสิทธิ์เฉพาะคนไทยเท่านั้น เนื่องจาก Verify ข้อมูลได้เฉพาะกับทะเบียนราษฎ์ กรมการปกครอง
 
ทั้งนี้ผู้ใช้บริการของโรงพยาบาล และประชาชนทั่วไป สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “RAMA Appointment” ได้แล้ววันนี้ สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS : สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store โดยค้นหาคำว่า “รามา, รามาธิบดี, นัดหมาย, เลื่อนนัด, rama appointment” (โดยมือถือของผู้ใช้งานต้องเป็น iOS 7.0 ขึ้นไป) สำหรับระบบปฎิบัติการ Android สามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play โดยค้นหาคำว่า ” rama app, ramaapp, rama appointment, รามา นัดหมาย, รามา เลื่อนนัด, เลื่อนนัด” (โดยมือถือของผู้ใช้งานต้องเป็น android 4.0 ขึ้นไป) นอกจากนี้ยังสามารถดาวน์โหลดผ่าน GAC หรือ Government Application Center ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันกลางของภาครัฐได้อีกด้วย
 
แนะนำการใช้งาน RAMAAppointment Mobile Application และ ขั้นตอนการสมัครใช้บริการ