MAP-EX

หลักสูตรประกาศนียบัตร การสอนรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์คนพิการทางการเห็นสำหรับผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง รุ่นที่ 1: ประจำปี 2564

หลักสูตรประกาศนียบัตร การสอนรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์คนพิการทางการเห็นสำหรับผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง รุ่นที่ 1: ประจำปี 2564

หลักสูตรประกาศนียบัตร
การสอนรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์คนพิการทางการเห็นสำหรับผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง
รุ่นที่ 1: ประจำปี 2564
จัดโดยความร่วมมือของ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล และ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

**ปิดรับสมัครผู้เข้าอบรมหลักสูตรฯ รุ่นที่ 1 เนื่องจากมีครูจากโรงเรียนสอนคนตาบอดสมัครเข้าอบรมเต็มจำนวน 7 คนแล้ว

1. คำอธิบายหลักสูตร

ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับกระบวนการด้านสื่อการเรียนการสอนรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์ การประเมินการเห็นเบื้องต้น การประเมินเพื่อเลือกสื่อการเรียนหลักที่เหมาะสม การเลือกและออกแบบกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านทักษะอักษรเบรลล์กับการเรียนคณิตศาสตร์ การรับรู้ด้วยการสัมผัสการเชื่อมโยงอักษรเบรลล์กับการอ่านเขียนอย่างมีความหมาย กระบวนการจัดทำสื่ออักษรเบรลล์ การวิเคราะห์ ออกแบบ และจัดทำสื่อต่างสัมผัสการเรียนการสอนที่ใช้ภาพนูนและรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์ประกอบและคนพิการทางการเห็นสามารถเข้าถึงได้ กลยุทธ์การสอน/ฝึกทักษะการอ่านและเขียนรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์ให้กับคนพิการทางการเห็น เรียนรู้เกี่ยวกับคู่มือมาตรฐานการใช้อักษรเบรลล์ในประเทศไทย หลักการจำตำแหน่งจุดและกฏการใช้รหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์ การบูรณาการณ์อักษรเบรลล์กับกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาต่างๆและการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน การออกแบบและจัดทำแผนการสอนในการพัฒนาการใช้อักษรเบรลล์อย่างถูกต้องในการอ่านและเขียนที่บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ การรวบรวมและวิเคราะห์ ปัญหาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนตามกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนด้วยการปฏิบัติการสอนในองค์กรต้นสังกัดตามภาระงานด้านการสอนที่ได้รับมอบหมาย หรือพัฒนาขึ้นใหม่

2. วัตถุประสงค์

2.1 ผู้เข้าอบรม มีความรู้และทักษะในการเตรียมความพร้อมและการจัดการเรียนการสอนรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์ให้คนพิการทางการเห็นในสถานศึกษา/ศูนย์การศึกษาพิเศษ/ศูนย์บริการคนพิการ ตามบริบทได้อย่างเหมาะสมและตรงกับความต้องการจำเป็น

2.2 ผู้เข้าอบรมสามารถให้ข้อมูล ถึงแหล่งการเรียนรู้ และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพการอ่านและเขียนรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์เพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงการศึกษาและอาชีพได้ตามความเหมาะสมของคนพิการแต่ละวัยได้

2.3 ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้และทักษะต่างๆไปฟื้นฟูทักษะการอ่านและเขียนสัญลักษณ์คณิตศาสตร์ให้กับคนพิการทางการเห็นที่สูญเสียการเห็นภายหลังในชุมชนของตนได้

2.4 ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอดด้านความก้าวหน้าทางวิชาชีพและการรับรองวิทยฐานะด้านความพิการทางการเห็นได้

3. ระยะเวลาการฝึกอบรม

3.1 ภาคทฤษฎี (ความรู้และทักษะเบื้องต้น)รวม 22 ชั่วโมง ระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 23 - 25 สิงหาคม 2564

3.2 ภาคปฏิบัติ (ปฏิบัติตามกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนและเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้อย่างมืออาชีพ (professional learning community: plc) รวม 70 ชั่วโมง ระยะเวลา 12 สัปดาห์ ระหว่างภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2564

4. สถานที่ฝึกอบรม

4.1 ภาคทฤษฎี ออนไลน์ทางโปรแกรม Zoom

4.2 ภาคปฏิบัติ โรงเรียนสอนคนตาบอดจำนวน 7 แห่งตามต้นสังกัดของผู้เข้าอบรม

5. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

ดร. รุจิรา สงขาว วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล

6. ประกาศนียบัตร

6.1 ชื่อเต็ม : ประกาศนียบัตรหลักสูตรการสอนรหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์คนพิการทางการเห็นสำหรับผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง

6.2 ผู้เข้ารับการอบรมที่จะได้รับประกาศนียบัตร จะต้องมีระยะเวลาในการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของระยะเวลาการอบรมทั้งหมด และต้องผ่านการประเมินผลโดยได้ผลประเมินรวมเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 75

7. คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม

7.1 ครู/ผู้สอน /ผู้เกี่ยวข้องด้านความพิการทางการเห็นที่ไม่มีความพิการ หรือมีความพิการ

7.2 มีความรู้ด้านคณิตศาสตร์พื้นฐาน

7.3 จบการศึกษาขั้นต่ำอย่างน้อย มัธยมศึกษาปีที่ 6

7.4 สามารถสื่อสาร อ่านออก เขียนได้

8. ผู้ประสานงานหลักสูตร

ดร. รุจิรา สงขาว วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล

โทร. 094-584-3547