รสคพ 500 จิตวิทยาว่าด้วยด้านความพิการ
จิตวิทยาพื้นฐาน สุขภาพจิต การปรับตัวทางจิตสังคมต่อความพิการของคนพิการและครอบครัว ทักษะการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นทางด้านจิตใจสำหรับคนพิการ กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
รสคพ 501 หลักการและแนวคิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
หลักการ แนวคิด ทฤษฎี คุณธรรม จริยธรรม ความรู้เชิงประสบการณ์เกี่ยวกับความพิการ วิถีชีวิตและการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ทั้งจากมุมมองผู้ให้ ผู้รับบริการ และมุมมองสหวิทยาการที่เป็นบูรณาการ กระบวนการเกิดความพิการและ ผลกระทบ การพัฒนาสมรรถนะบุคคลเพื่อการดำรงชีวิตอิสระในสังคม การจัดการพื้นที่ทางสังคมและการมีส่วนร่วม กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ระบบบริการสนับสนุนทางสังคมเพื่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพเท่าเทียมกัน มิติของผลลัพธ์การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่คาดหวัง กฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้อง
รสคพ 502 วิธีวิทยาการวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
แนวคิด หลักการวิจัยด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ปัญหาในการวิจัย คำถามการวิจัย การสังเคราะห์งานวิจัย การออกแบบการวิจัย การวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยผสานวิธีการ จริยธรรมในการทำวิจัย การพัฒนาโครงร่างการวิจัย ความหมายและกระบวนการทางสถิติสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การนำเสนอข้อมูล สถิติพรรณนา การสุ่มตัวอย่าง การประมาณค่าเฉลี่ยประชากร การทดสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบทางเดียว การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ การทดสอบไคสแควร์ และการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล
รสคพ 503 การจัดการระบบด้านความพิการ
หลักการและความสำคัญของการจัดการระบบด้านความพิการ การคิดเชิงระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ กฏระเบียบและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ กรอบการบริหารจัดการกำลังคน กระบวนการและงบประมาณในระบบความพิการ การวางแผนกลยุทธ์ การพัฒนาโครงการการจัดการเชิงประจักษ์เพื่อพัฒนาสมรรถนะทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอาชีพของคนพิการ แนวทางการมองสังคมทั้งหมดในภาพรวมเพื่อแก้ปัญหาประเด็นความพิการที่มีความซับซ้อน ความร่วมมือกับภาคชุมชน ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อพัฒนาระบบการจัดหาและจัดส่งบริการสำหรับคนพิการ คุณธรรมและจริยธรรมในงานด้านคนพิการ การประยุกต์และบูรณาการแนวคิดทฤษฎีและประสบการณ์จากการศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับการจัดการระบบด้านความพิการ
รสคพ 504 การปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ
หลักการของการปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ประเด็นด้านจิตสังคมของความพิการ ทฤษฎีการปรึกษา เทคนิคและการประยุกต์ใช้ในการปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ การปรึกษาในกระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพ การปรึกษาแบบกลุ่ม การปรึกษาแบบรายบุคคล การปรึกษาด้านอาชีพ การประเมินในงานฟื้นฟูสมรรถภาพ จรรยาบรรณของผู้ให้การปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ วิถีชีวิตอิสระ การเสริมพลังคนพิการและครอบครัวผ่านกระบวนการปรึกษา การบริหารจัดการการบริการรายกรณี
รสคพ 505 หลักการและการปฏิบัติด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก
ความหมาย ประเภท กรอบการทำงาน นโยบายและกฎหมาย เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการศึกษา อาชีพ และการดำรงชีวิตอิสระสำหรับคนพิการ หลักการและจริยธรรมในการให้บริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก การปรับหรือเลือกใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมกับคนพิการ การประเมินผลลัพธ์และประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย การจัดบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกในหน่วยงาน
รสคพ 506 สัมมนาด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
ความสำคัญ ประเภท และกระบวนการของการสัมมนา การค้นหาและระบุประเด็นปัญหา เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคนพิการหรือความพิการ การบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ คุณธรรมและจริยธรรมในงานด้านคนพิการ
รสคพ 507 ปฏิบัติการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
การปฏิบัติการในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายทางอาชีพของผู้เรียน องค์กรด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ สถาบันการศึกษา องค์กรด้านบริการชุมชนเพื่อคนพิการและครอบครัว การประยุกต์และบูรณาการกับนโยบายด้านคนพิการ
รสคพ 510 ทฤษฎีและเทคนิคการปรึกษา
แนวคิด ปรัชญา ลักษณะของทฤษฎีการปรึกษา กระบวนการและเทคนิคในการปรึกษา การฝึกทักษะการปรึกษารายบุคคลขั้นพื้นฐาน การประเมินทางจิตวิทยา การประยุกต์ใช้การปรึกษาสำหรับคนพิการ จริยธรรมการปรึกษา
รสคพ 511 การปรึกษาแบบกลุ่ม
ความหมายของการปรึกษาแบบกลุ่ม ประเภทของกลุ่ม และพลวัตรของกลุ่ม กระบวนการการปรึกษาแบบกลุ่ม ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการปรึกษาแบบกลุ่ม คุณลักษณะของผู้นำกลุ่ม ทักษะและจรรยาบรรณสำหรับผู้นำการปรึกษาแบบกลุ่ม บทบาทและพฤติกรรมของสมาชิกกลุ่ม ทฤษฎีและเทคนิคการปรึกษาแบบกลุ่ม การออกแบบโปรแกรมการปรึกษาแบบกลุ่ม การประเมินผลการปรึกษาแบบกลุ่มและการติดตามผล การปรึกษาแบบกลุ่มในคนที่มีความพิการและผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษอื่นๆ
รสคพ 512 การพัฒนาด้านอาชีพสำหรับคนพิการ
การพัฒนาด้านอาชีพ การออกแบบการพัฒนาด้านอาชีพสำหรับคนพิการ การปรับตัวในการทำงาน การประเมิน การจ้างงานและรักษางานไว้ได้ ทักษะทางการตลาดและการจัดหางาน การฝึกอบรมอาชีพ การสนับสนุนคนพิการและการเปลี่ยนผ่านสู่การจ้างงาน ความช่วยเหลือและการฝึกอบรมนายจ้าง การประเมินผลการบริการ การศึกษาดูงานจัดบริการด้านอาชีพ
รสคพ 513 การปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยเรื้อรังและความพิการ
ความหมายของการปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยเรื้อรังและความพิการ การรับมือกับความเครียด ภาวะวิกฤติและความพิการ ภาพลักษณ์แห่งตน การสูญเสีย ความโศกเศร้าและการปฏิเสธ รูปแบบการปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยและความพิการ การวัดการปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยและความพิการ การปรับตัวทางจิตสังคมต่อภาวะความพิการที่เกิดขึ้นอย่างทันใด กรอบแนวคิดในการศึกษาเกี่ยวกับการปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยและความพิการ
รสคพ 514 การปรึกษาครอบครัว
ทฤษฎี กระบวนการ วิธีการประเมิน และเทคนิค ของการปรึกษาครอบครัว วิเคราะห์สภาพครอบครัว การให้ความช่วยเหลือและเสริมพลังครอบครัว ฝึกปฏิบัติการปรึกษาครอบครัว
รสคพ 520 ความพิการและการหลอมรวมทางสังคม
ความสำคัญของการหลอมรวมคนพิการไว้ในกระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืน วงจรความพิการและความยากจน อนุสัญญาระหว่างประเทศและนโยบายที่ครอบคลุมคนพิการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืนสิทธิคนพิการและการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ อุปสรรคและปัจจัยสนับสนุนการหลอมรวมคนพิการ กรณีศึกษาเชิงประจักษ์ความพิการและการหลอมรวมทางสังคม แนวปฏิบัติในการหลอมรวมคนพิการในระดับบุคคล กลุ่มและองค์กร ความหลากหลายและการหลอมรวมในสถานที่ทำงาน ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การพัฒนาองค์กรและการจัดการกับการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมในการทำงานแบบหลอมรวม การจัดการทรัพยากรมนุษย์แบบหลอมรวม การประยุกต์และบูรณาการแนวคิดทฤษฎีและประสบการณ์จากการศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับความพิการและการหลอมรวมทางสังคม
รสคพ 521 จริยธรรม กฎหมาย และนโยบายสาธารณะด้านความพิการ
จริยธรรม สิทธิ ความเสมอภาค โอกาสของคนพิการและการเลือกปฏิบัติ ประวัติศาสตร์ การขับเคลื่อนสิทธิด้านความพิการ กฎหมาย นโยบายด้านคนพิการ สถานการณ์ปัจจุบันและทิศทางในอนาคตของสิทธิ ความเสมอภาคและโอกาสของคนพิการในระดับชุมชน ระดับชาติ และระดับนานาชาติ บทบาทขององค์กรคนพิการเพื่อการสร้างและขับเคลื่อนนโยบายในระดับชุมชน ระดับชาติ และระดับนานาชาติ แบบแผนการนำนโยบายไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ การประยุกต์แนวคิดทฤษฎีและประสบการณ์เกี่ยวกับจริยธรรม สิทธิ และนโยบายด้านคนพิการ
รสคพ 530 การประเมินบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก
แนวคิด ทฤษฎี การประเมินความต้องการจำเป็นคนพิการ การประเมินการใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก การเขียนรายงานการประเมินเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก
รสคพ 531 การเข้าถึงสำหรับทุกคน
แนวคิด การออกแบบสำหรับทุกคน หลักการการเข้าถึงสำหรับทุกคน การออกแบบที่เป็นสากล การเข้าถึงและเทคโนโลยีสารสนเทศ การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต การศึกษาดูงานเกี่ยวกับการเข้าถึงสำหรับทุกคน
รสคพ 532 โมบายแอพพลิเคชั่นและเว็บที่เข้าถึงได้
แนวคิด โมบายแอพพลิเคชั่น ประเภทของโมบายแอพพลิเคชั่น ประโยชน์ของโมบายแอพพลิเคชั่น แนวโน้มการใช้โมบายแอพพลิเคชั่นสำหรับคนพิการ หลักการการออกแบบเว็บที่เข้าถึงได้ ประโยชน์ของเว็บที่เข้าถึงได้ การประเมินเว็บที่เข้าถึงได้
รสคพ 540 การฟื้นฟูสมรรถภาพของคนพิการทางการเห็น
ประเภทของคนพิการทางการเห็น สาเหตุและการรับรู้ของคนพิการทางการเห็น วัยสูงอายุกับความพิการทางการเห็น ความพิการทางการเห็นที่มีความพิการอื่นร่วม การประเมินการมองเห็น ทักษะการอ่านออกเขียนได้ ทักษะการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว ทักษะการดำรงชีวิตอิสระ ทักษะทางสังคม สื่อและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก กฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้อง การศึกษาดูงาน
รสคพ 541 การทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว
ประวัติความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎีการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว แนวคิดวิถีชีวิตอิสระ แนวคิดการสนับสนุนทางสังคม แนวคิดเกี่ยวกับคนตาบอดและคนสายตาเลือนราง การนำแนวคิดทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ การประเมินความพิการ เทคนิคการนำทาง การใช้ไม้เท้าขาวเพื่อการเดินทาง การดูแลช่วยเหลือตนเองภายในบ้าน อุปกรณ์เครื่องช่วยในการใช้ชีวิตประจำวัน การใช้ทักษะทางสังคม กีฬาและนันทนาการ การใช้และการผลิตแผนที่นูน เทคโนโลยีเพื่อช่วยสนับสนุนการเดินทาง การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนตาบอดและคนสายตาเลือนราง คุณธรรมจริยธรรมของผู้สอนการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว
รสคพ 542 เทคโนโลยีสำหรับคนพิการทางการเห็น
ความสำคัญของเทคโนโลยีสำหรับคนพิการทางการเห็น ความต้องการจำเป็นเฉพาะทางของคนตาบอดและคนสายตาเลือนรางในการเข้าถึงข้อมูลด้วยเทคโนโลยีและสื่อ อุปกรณ์เครื่องช่วยและของใช้ทั่วไป เทคโนโลยีเคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงพิเศษ โปรแกรมอ่านจอภาพ โปรแกรมขยายหน้าจอ อุปกรณ์แสดงผลอักษรเบรลล์ อุปกรณ์ขยายเอกสาร สื่อเสียง เอกสารเบรลล์ สื่อภาพนูน เอกสารขยายใหญ่ การประยุต์เพื่อการใช้ชีวิตอิสระ การศึกษาและการทำงาน งานวิจัยที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน
รสคพ 543 อักษรเบรลล์และการประยุกต์
ประวัติและหลักการของอักษรเบรลล์ ทักษะก่อนการเรียน อักษรเบรลล์ การอ่าน การเขียน และการพิมพ์อักษรเบรลล์ การใช้โปรแกรมเพื่อพิมพ์อักษรเบรลล์ อักษรเบรลล์ภาษาอังกฤษ อักษรเบรลล์ภาษาท้องถิ่น รหัสอักษรเบรลล์คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โปรแกรมแปลตัวอักษรปกติเป็น อักษรเบรลล์ เครื่องพิมพ์อักษรเบรลล์ และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอักษรเบรลล์ การจัดทำสื่ออักษรเบรลล์ที่มีคุณภาพ การใช้อักษรเบรลล์ในสถานการณ์ที่เหมาะสม งานวิจัยด้านอักษรเบรลล์ในปัจจุบัน
รสคพ 544 กลวิธีการสอนสำหรับคนพิการทางการเห็น
การออกแบบและการเลือกกลวิธีการสอนอย่างเหมาะสม การจัดทำแผนการสอน สื่อการเรียนการสอนที่เข้าถึงได้ และกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ การประเมินที่จำเป็น ก่อน ระหว่าง และหลังเรียน การประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะเพิ่มเติมหลักสูตรแกนกลางสำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นในกระบวนการเรียนการสอน การเชื่อมโยงความต้องการ การสนับสนุนและการให้บริการผู้เรียน การดัดแปลง การอำนวยความสะดวกอย่างสมเหตุสมผล อุปกรณ์เครื่องช่วยเสริม และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
รสคพ 545 การผลิตสื่อสำหรับคนพิการทางการเห็น
ความสำคัญของการผลิตสื่อสำหรับคนพิการทางการเห็น การใช้วัสดุ เครื่องมือและเทคโนโลยี เพื่อผลิตสื่อที่เข้าถึงได้ ในรูปแบบเสียง อักษรเบรลล์ ภาพนูน และเอกสารขยายใหญ่ การติดตั้งอุปกรณ์และการใช้ระดับพื้นฐาน สื่อดิจิทัล ฐานข้อมูลสื่อ การผลิตสื่อด้วยวัสดุพื้นฐานและการดัดแปลง การเปรียบเทียบเทคนิคผลิตสื่อ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน
รสคพ 546 การบริการสำหรับคนสายตาเลือนราง
นิยาม ธรรมชาติและปัจจัยที่มีผลต่อการเห็น ปรัชญา ทฤษฎีและกระบวนทัศน์การบริการ นโยบาย สวัสดิการสังคม การจัดบริการที่สมเหตุสมผล การตรวจประเมินคัดกรองการเห็น การเลือกสื่ออุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม และการกระตุ้นการรับรู้ที่เกี่ยวข้อง การส่งต่อเพื่อการรับบริการต่อเนื่อง การอ่านเขียน สื่อดิจิทัล แหล่งเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ และการอ่านเขียนด้วยคอมพิวเตอร์ การเตรียมความพร้อมและทักษะการดำรงชีวิตอิสระที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นหรือพัฒนาการตามวัย คุณภาพชีวิต วิถีชีวิตอิสระและเทคนิคทางเลือก ชุมชนและที่ทำงานกัลยาณมิตรและกลุ่มทำงานเพื่อสังคมองค์รวม การบริการสำหรับคนสายตาเลือนรางในประเทศอื่น การศึกษาดูงาน
รสคพ 547 การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำหรับคนพิการทางการรับรู้ทางประสาทสัมผัส
นิยามของความพิการทางการรับรู้ทางประสาทสัมผัส การรับรู้ของคนพิการทางการรับรู้ทางประสาทสัมผัส นิยามของการเข้าถึง กฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารแบบอะนาล็อกและดิจิทัล สื่อสัมผัส สื่อเสียง สื่อทางการเห็น การประเมินและคัดเลือกสื่อ การออกแบบสื่อที่คนพิการทางการรับรู้ทางประสาทสัมผัสสามารถเข้าถึงได้
รสคพ 698 วิทยานิพนธ์
การกำหนดโครงการวิจัยที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การเสนอเค้าโครงวิจัย การศึกษาวิจัยอย่างมีจริยธรรม การคัดกรองข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสังเคราะห์และวิพากษ์ผลการวิจัย การนำผลการวิจัยมาเรียบเรียงเป็นวิทยานิพนธ์ การนำเสนอวิทยานิพนธ์ การเรียบเรียงผลงานวิจัยเพื่อเผยแพร่ การเผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการ จริยธรรมในการเผยแพร่ผลงานวิจัย
รสคพ 697 สารนิพนธ์
การกำหนดหัวข้อโครงการ การวิพากษ์ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การจัดทำสารนิพนธ์ จริยธรรมวิชาการ การดำเนินโครงการการเขียนและการนำเสนอรายงานโครงการ จริยธรรมสำหรับการเขียนรายงานและการนำเสนอเพื่อเผยแพร่