หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1. รายวิชาศึกษาทั่วไป
มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์
การเป็นบัณฑิตที่เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ประเด็นสำคัญที่มีผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในบริบทของตนเอง บูรณาการความรู้ศาสตร์ต่าง ๆ อย่างเป็นองค์รวมเพื่อหาเหตุปัจจัยของประเด็นสำคัญ พูด และเขียนเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตามวัตถุประสงค์ รับผิดชอบ เคารพความคิดเห็นที่หลากหลายและมุมมองที่แตกต่าง เป็นผู้นำหรือสมาชิกของกลุ่มและทำงานร่วมกันเป็นทีมในการเสนอวิธีแก้ปัญหาหรือแนวทางการจัดการประเด็นสำคัญอย่างเป็นระบบตามหลักการวิจัยเบื้องต้น ประเมินผลกระทบของประเด็นสำคัญ ทั้งเชิงบวกและลบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยใช้สติและปัญญาเพื่อให้อยู่กับสังคมและธรรมชาติได้อย่างมีความสุข
ศศลท 111 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในระดับอุดมศึกษา
หลักการการสื่อสาร การสื่อสารอย่างมีวิจารณญาณ การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารใน สถานการณ์และบริบทต่างๆ การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
รมศท 108 ภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษาขั้นแนะนำสำหรับคนหูหนวก 1
ศัพท์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวอักษร จำนวน อาชีพ ชื่อผัก ผลไม้ การคมนาคม คำตรงข้าม คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน คำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย เวลา สถานที่ต่างๆ คำศัพท์เกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน และความมีมารยาทในสังคม หลักไวยากรณ์ขั้นพื้นฐานในการเขียนและการสะกดภาษาอังกฤษ ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเขียนและการอ่าน
ศศภอ 122 ภาษาอังกฤษขั้นก่อนระดับกลาง
คำศัพท์ และไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ การอ่าน การฟัง การพูด การสนทนาและการแสดงบทบาทสมมติในสถานการณ์ที่หลากหลาย การเขียนในระดับประโยค เพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารในเรื่องส่วนตัวและชีวิตประจำวันด้วยโครงสร้างภาษาอย่างง่ายในระดับก่อนระดับกลาง หรือ pre-intermediate (A2) ตามมาตรฐาน CEFR
ศศภอ 123 ภาษาอังกฤษระดับกลาง
ศัทท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ การสนทนาและการแสดงบทบาทสมมติ การเขียนในระดับประโยคและย่อหน้า การอ่านและการฟังในหัวข้อที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันและเรื่องที่สนใจในระดับกลาง หรือ intermediate (B1) ตามมาตรฐาน CEFR
ศศภอ 124 ภาษาอังกฤษระดับกลางค่อนข้างสูง
คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ การอ่านและการฟังภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ การพูดอภิปรายและการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมและเชิงวิชาการในระดับกลางค่อนข้างสูง หรือ upper Intermediate (B2) ตามมาตรฐาน CEFR
ศศภอ 125 ภาษาอังกฤษระดับสูง
คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ การฟังและการอ่านในระดับสูงเกี่ยวกับประเด็นที่หลากหลายทั้งในชีวิตประจำวันและในเชิงวิชาการ การพูดเพื่ออภิปรายโดยไม่มีการเตรียมตัวและ/หรือการพูดนำเสนอในสถานการณ์ต่างๆ ตามที่กำหนดทั้งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและในเชิงวิชาการ การเขียนเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เทียบเท่าระดับสูงหรือระดับ advanced (C1) ตามมาตรฐาน CEFR
รมศท 109 ภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษาขั้นแนะนำสำหรับคนหูหนวก 2
วิชาบังคับก่อน : รมศท 108 ภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษาขั้นแนะนำสำหรับคนหูหนวก 1
ไวยากรณ์และคำศัพท์ภาษาอังกฤษในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การบูรณาการทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการอ่าน การเขียน และการสื่อสารในชั้นเรียน
รมศท 114 ภาษาไทยในฐานะที่เป็นภาษาที่สอง : การอ่านและการเขียน
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ประเภทการอ่านนิทาน บทเพลง การสรุปประเด็นสำคัญจากเรื่องที่อ่าน ประเภทการเขียน ฝึกปฏิบัติการเขียนเอกสารแบบฟอร์มในการกรอกข้อมูลต่าง ๆ
2. รายวิชาศึกษาทั่วไปเลือก
รมศท 107 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ
ความหมายของความพิการและคนพิการ ประเภทและลักษณะของคนพิการ สาเหตุและผลของความพิการในแต่ละประเภท การจัดการศึกษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ สิทธิของคนพิการ กฎหมายที่เกี่ยวกับคนพิการ การจัดสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ การดำรงชีวิตอิสระ
รมศท 112 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับคนหูหนวก
ประเภทของคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ การประมวลผลข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีดิจิทัล จริยธรรมกับสังคมยุคสารสนเทศ ฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์สำเร็จรูป
รมศท 113 มนุษย์กับวัฒนธรรมสำหรับคนหูหนวก
ความหมายและความสำคัญของวัฒนธรรมของชาติ ประเภทของวัฒนธรรม ความเชื่อ ค่านิยม ขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย วัฒนธรรมไทยด้านต่างๆ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีพื้นบ้านของประชาชนไทยกลุ่มต่างๆ ในชนบท ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
หมวดวิชาเฉพาะ
1. รายวิชาปรับพื้นฐาน
รมศษ 100 ภาษาไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาหูหนวก
การอ่านและเขียนภาษาไทยในชีวิตประจำวัน ความแตกต่างของโครงสร้างทางไวยากรณ์ภาษามือไทยกับภาษาไทย
รมศษ 101 ภาษามือไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาหูหนวก
ภาษามือไทยแบบต่างๆ ภาษามือไทยสำหรับการสื่อสารทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา การทำงานกับล่ามภาษามือ ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามือไทยระดับพื้นฐาน
รมศษ 102 ภาษามือไทยระดับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยิน
การฝึกใช้ภาษามือไทยด้านทักษะการทำความเข้าใจและทักษะการแสดงออก ลักษณะพื้นฐานของท่ามือ การแสดงสีหน้าท่าทาง คำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การใช้ลักษณนามในการพัฒนาคำศัพท์ การใช้พื้นที่ในการทำท่ามือ การพัฒนาพื้นฐานความสามารถในการใช้ภาษา ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามือไทยระดับพื้นฐาน
รมศษ 103 ทักษะการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาตนเองและการอยู่ร่วมกันในสังคม
ทักษะการบริการจัดการ 9 ด้าน ความจำในการทำงาน การยั้งคิดไตร่ตรอง การยืดหยุ่นความคิด การจดจ่อสนใจ การควบคุมอารมณ์ การกำกับตนเอง การลงมือทำ การวางแผนและจัดระบบดำเนินการ และการมุ่งเป้าหมาย การประยุกต์ใช้ทักษะการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาตนเองและการอยู่ร่วมกันในสังคม
2. รายวิชาชีพครู
รมศษ 110 ปรัชญาการศึกษาและความเป็นครู
ปรัชญาทางการศึกษา และแนวคิดของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงบริบทของโลก ความเป็นครูและคุณลักษณะพื้นฐานของความเป็นครูยุคสมัยใหม่ การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวิชาชีพครูและธรรมาภิบาล การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ การแสดงออกถึงการมีจิตวิญญาณความเป็นครู การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติครูและบุคลากรทางการศึกษาและมาตรฐานวิชาชีพครู การศึกษาสภาพงานครู การส่งเสริมและเอาใจใส่ การเรียนรู้ตามลีลา การเรียนรู้และพหุปัญญา และการยอมรับความแตกต่างของนักศึกษาแต่ละบุคคล การออกแบบกลยุทธ์ในการสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างนวัตกรรมในฐานะครูมืออาชีพการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง การวิพากษ์กรณีศึกษาครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง การจัดการความรู้สู่การพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 110 ปรัชญาการศึกษาและความเป็นครู
แนวคิดและทฤษฎีหลักสูตร การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาหลักสูตร การติดตามการเปลี่ยนแปลงบริบทของโลก การรู้เท่าทันสังคม การวิเคราะห์รูปแบบของกระบวนการการพัฒนาหลักสูตร การออกแบบหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สมองและธรรมชาติการเรียนรู้ของมนุษย์ คุณลักษณะนักศึกษายุคใหม่กับธรรมชาติการเรียนรู้ที่ท้าทาย แนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก ทักษะและลีลาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน การคัดสรรแนวคิด ทฤษฎี รูปแบบ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้แบบต่างๆ การออกแบบหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ และรายวิชา การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้อย่างครูมืออาชีพในการพัฒนานักศึกษาให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกร
รมศษ 112 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 1
ฝึกปฏิบัติการทำหน้าที่ครูในการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการระดับประถมศึกษา การสังเกตการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนพิการ การสังเกตการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้ปกครองและชุมชน ฝึกปฏิบัติการล่ามภาษามือทางการศึกษา
รมศษ 210 จิตวิทยาสำหรับครู
แนวคิดและทฤษฎีทางจิตวิทยาพื้นฐาน จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา ทฤษฎีการเรียนรู้ จิตวิทยาการแนะแนวและจิตวิทยาการให้คำปรึกษา การประยุกต์แนวคิดและทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อทำความเข้าใจผู้เรียน ช่วยเหลือ และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ ให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
รมศษ 211 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
วิชาบังคับก่อน : รมศท 112 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับคนหูหนวก
หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา การวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบและประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ฝึกปฏิบัติการออกแบบ การใช้ และการประเมินสื่อการเรียนรู้
รมศษ 212 ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
วิชาบังคับก่อน : รมศท 114 ภาษาไทยในฐานะที่เป็นภาษาที่สอง : การอ่านและการเขียน
วิชาบังคับก่อน : ศศลท 111 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในระดับอุดมศึกษา
ความสำคัญของภาษาและวัฒนธรรม ภาษากับการสืบทอดทางวัฒนธรรม ภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครู ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู การพูดในที่สาธารณะ ฝึกปฏิบัติการใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ การสื่อสารระบบรวมเพื่อการสื่อความหมาย ในการเรียนการสอน ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
รมศษ 213 การบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษา
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
หลักการบริหารการศึกษา หลักการ แนวคิด กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา การออกแบบและดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา การกำหนดมาตรฐานการศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา การดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษา การประเมินผลการจัดการศึกษา การตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การติดตามผลการดำเนินการ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง ความสัมพันธ์ของการประกันคุณภาพภายในและการประกันคุณภาพภายนอก การพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ปัญหาและแนวโน้มในการประกันคุณภาพการศึกษา การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน การศึกษาบริบทชุมชน ความสามารถอยู่ร่วมกันได้บนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม การส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามบริบทของสถานศึกษา
รมศษ 214 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 2
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 112 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 1
ฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนพิการทางการได้ยินระดับประถมศึกษา ฝึกปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ฝึกปฏิบัติการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ฝึกปฏิบัติการล่ามภาษามือทางการศึกษา
รมศษ 310 การวัดและประเมินผลทางการศึกษาและการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการศึกษา พฤติกรรมและจุดมุ่งหมายทางการศึกษา การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะปฏิบัติ และจิตพิสัย ประเภทของเครื่องมือที่ใช้วัดผลการเรียนรู้ การสร้างและตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวัดและประเมินผล การตัดสิน ผลการเรียน การประกันคุณภาพทางการศึกษา การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
รมศษ 311 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 3
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 214 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 2
ฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ระยะสั้นสำหรับนักเรียนพิการทางการได้ยินระดับประถมศึกษา ฝึกปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ฝึกปฏิบัติการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ฝึกปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ ฝึกปฏิบัติการล่ามภาษามือทางการศึกษา
รมศษ 410 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 310 การวัดและประเมินผลทางการศึกษาและการเรียนรู้
ความหมายและประเภทของการวิจัยทางการศึกษา ระเบียบวิธีวิจัย การระบุปัญหา วัตถุประสงค์ และคำถามการวิจัยทางการศึกษา การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การกำหนดขนาดและการสุ่มตัวอย่าง การออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิจัยทางการศึกษา การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย รายงานการวิจัย และบทความวิจัย จริยธรรมการวิจัย การนำผลการวิจัยไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของผู้เรียน
รมศษ 411 การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 311 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 3
ฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนพิการทางการได้ยินระดับประถมศึกษา การวิจัยในชั้นเรียน โครงงานพัฒนาการเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ฝึกปฏิบัติการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ฝึกปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ ฝึกปฏิบัติการล่ามภาษามือทางการศึกษา
3. รายวิชาบังคับ
รมศษ 130 วัฒนธรรมคนหูหนวก
ชุมชนคนหูหนวก ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษาของคนหูหนวกและวัฒนธรรมของคนหูหนวกไทย ข้อมูลการกระจายกลุ่มของคนหูหนวกในประเทศไทย ความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละกลุ่มคนหูหนวก การทำงานร่วมกันและการรวมเข้าด้วยกันของคนที่มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม
รมศษ 131 การดำเนินวิถีชีวิตอิสระของคนหูหนวก
พฤติกรรมของคนหูหนวกตามวัยและสิ่งแวดล้อม แนวคิดที่ทำให้เกิดปัญหาการดำรงชีวิตของคนหูหนวก การส่งเสริมการดำเนินวิถีชีวิตอิสระของคนหูหนวก ฝึกปฏิบัติการดำเนินวิถีชีวิตอิสระของคนหูหนวก
รมศษ 230 ประวัติศาสตร์การศึกษาของคนหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 130 วัฒนธรรมคนหูหนวก
ประวัติศาสตร์การศึกษาของคนหูหนวก ประวัติศาสตร์ของภาษามือ ประวัติศาสตร์การล่ามภาษามือ ประวัติศาสตร์ชุมชนคนหูหนวก กรณีศึกษาจากประวัติศาสตร์คนหูหนวกทั่วโลกและคนหูหนวกไทย การบอกเล่าประวัติศาสตร์คนหูหนวก
รมศษ 231 การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 130 วัฒนธรรมคนหูหนวก
ทฤษฎีการสื่อสาร กระบวนการสื่อสาร รูปแบบของการสื่อสาร ความหลากหลายทางวัฒนธรรม หลักการและแนวคิดเรื่องการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การผสมผสานทางวัฒนธรรม การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
รมศษ 232 การจัดการศึกษาพิเศษ
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
ความหมาย ประเภท และลักษณะของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาพิเศษ การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม การประเมิน การคัดกรอง และการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล การออกแบบการเรียนการสอน การประเมินผลการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาพิเศษ ทฤษฎีการเรียนรู้ การออกแบบ การจัดการเรียนรู้ และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน การสร้างกติกาในชั้นเรียน การจัดการพฤติกรรมนักเรียน การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา
รมศษ 233 การเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับคนหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 131 การดำเนินวิถีชีวิตอิสระของคนหูหนวก
กระบวนการ การส่งเสริม แนวคิด และวิธีการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต สื่อ เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต กระบวนการ การส่งเสริม และการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับคนหูหนวก วิธีการผลิตสื่อวีดิทัศน์ภาษามือไทยเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งการเผยแพร่ต่อสาธารณะ
รมศษ 234 การเรียนรู้และพัฒนาการทางภาษา
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 212 ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
ความหมายและความสำคัญของการเรียนรู้ ทักษะการเรียนรู้ พัฒนาการภาษาของเด็ก กลไกในสมองกับการเรียนรู้ภาษา การเรียนรู้ภาษาของคน การเรียนรู้ภาษาแม่ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ความบกพร่องทางด้านภาษา ทักษะการใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารกับนักเรียนหูหนวก
รมศษ 235 ลักษณะและโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษามือไทย
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 231 การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
ลักษณะทางไวยากรณ์ที่สำคัญในภาษามือไทยในระดับคำและประโยค ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามือไทย
รมศษ 236 การสอนแบบทวิภาษาสำหรับนักเรียนหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
ภาวะทวิภาษา แนวคิด หลักการ วิธีการ และแนวทางการดำเนินการสอนแบบทวิภาษา ภาษาแม่ (ภาษาแรก) และภาษาที่สอง รูปแบบการจัดการเรียนการสอน แผนการสอน สื่อการสอน วิธีการสอนและการวัดประเมินผล
รมศษ 237 ศิลปะสำหรับครู
ความสำคัญของศิลปะสำหรับครู ทฤษฎีการวาดภาพ ศิลปะสร้างสรรค์ งานประดิษฐ์ คุณค่าและประโยชน์ของงานศิลปะ ฝึกการวาดภาพด้วยสีเทียน สีชอล์ค สีน้ำ หรือดินสอ หลักการปั้นรูปทรงต่างๆ การใช้ประสาทสัมผัสของมือในงานปั้น ปฏิบัติการปั้นขนมปัง หรือขี้ผึ้ง
รมศษ 330 ภาษามือไทยสำหรับครู
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 235 ลักษณะและโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษามือไทย
ภาษามือไทยเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนรู้ วิธีการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผล ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามือไทยเพื่อการสอนนักเรียนหูหนวก
รมศษ 331 จิตวิทยาประยุกต์
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 210 จิตวิทยาสำหรับครู
ความหมายและความเป็นมาของจิตวิทยา พฤติกรรมมนุษย์และความแตกต่างระหว่างบุคคล การเข้าใจตนเอง อารมณ์และสุขภาพจิต บุคลิกภาพและการปรับตัว มนุษยสัมพันธ์ การทำงานเป็นทีม พฤติกรรมทางสังคม การแนะแนวและจิตวิทยาให้คำปรึกษา และการนำจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
รมศษ 332 นิทานและการเล่าเรื่องสำหรับเด็กหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 234 การเรียนรู้และพัฒนาการทางภาษา
ความหมาย ความสำคัญของนิทานสำหรับเด็ก การผลิตนิทาน และการฝึกปฏิบัติเล่านิทานสำหรับนักเรียนหูหนวก
รมศษ 333 การสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน การจัดเตรียมแผนการสอน การพัฒนาสื่อการสอน การวัดและการประเมินผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา ฝึกปฏิบัติการสอนวิทยาศาสร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา
รมศษ 334 การสอนภาษาไทยสำหรับนักเรียนหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาที่สองสำหรับนักเรียนหูหนวก หลักสูตร ฝึกปฏิบัติการออกแบบบทเรียน การทำแผนการจัดการเรียนรู้ การทำสื่อการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลที่เหมาะสมกับนักเรียนหูหนวก
รมศษ 335 การสอนคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
หลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา ฝึกปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา
รมศษ 336 การสอนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 111 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
หลักสูตรสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมระดับประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนหูหนวก ฝึกปฏิบัติการสอนสังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา
4. รายวิชาบังคับสำหรับนักศึกษาหูหนวก
รมศษ 150 พื้นฐานการใช้ภาษาไทยสำหรับนักศึกษาหูหนวก
ศัพท์เบื้องต้นเกี่ยวกับตัวอักษร การประกอบเป็นคำ วลีสั้นๆ เพื่อรู้จักศัพท์ที่พบจากการอ่านข้อความภาษาไทย
รมศษ 151 ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวกระดับปฐมวัย
ศัพท์และประโยคภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย นิทาน และเพลงสำหรับเด็ก
รมศษ 250 การอ่านภาษาไทยระดับอุดมศึกษาสำหรับนักศึกษาหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 150 พื้นฐานการใช้ภาษาไทยสำหรับนักศึกษาหูหนวก
การใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง จับใจความสำคัญจากคำศัพท์พื้นฐานทั้งบทอ่านและข้อความบรรยายภาพในเชิงวิชาการ
รมศษ 251 ภาษามือไทยสำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 151 ภาษามือไทยสำหรับเด็กหูหนวกระดับปฐมวัย
ศัพท์และประโยคภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้สำหรับเด็กระดับประถมศึกษา
รมศษ 350 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักศึกษาหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 250 การอ่านภาษาไทยระดับอุดมศึกษาสำหรับนักศึกษาหูหนวก
ภาษาไทยเพื่อใช้ในการเขียนสื่อสาร ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาไทย พื้นฐานการสื่อสารด้วยข้อความภาษาไทย การถามตอบคำถามด้วยภาษาไทย การเขียนภาษาไทยในชีวิตประจำวัน
รมศษ 351 การสอนภาษามือไทยสำหรับคนหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 251 ภาษามือไทยสำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา
ความสำคัญของการสอนภาษามือสำหรับคนหูหนวก การจัดทำหลักสูตรการสอนภาษามือไทย วิธีการสอนภาษามือไทย การจัดทำแผนการสอน การจัดทำสื่อการสอน ฝึกปฏิบัติการสอน
รมศษ 352 การสอนภาษามือไทยสำหรับคนที่มีการได้ยิน
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 251 ภาษามือไทยสำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา
ความสำคัญของการสอนภาษามือสำหรับผู้ที่มีการได้ยิน การจัดทำหลักสูตรการสอนภาษามือไทย วิธีการสอนภาษามือไทย การจัดทำแผนการสอน การจัดทำสื่อการสอน ฝึกปฏิบัติการสอน
รมศษ 452 การเขียนภาษาไทยระดับอุดมศึกษาสำหรับนักศึกษาหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 350 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักศึกษาหูหนวก
ภาษาไทยเพื่อใช้ในการเขียนสื่อสาร ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาไทย พื้นฐานการสื่อสารด้วยข้อความภาษาไทย การถามตอบคำถามด้วยภาษาไทย การเขียนภาษาไทยในชีวิตประจำวัน
5. รายวิชาบังคับสำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยิน
รมศษ 170 ภาษามือไทยสำหรับล่ามภาษามือ 1
ภาษามือไทยที่ใช้สนทนากันอยู่ทั่วไปในชุมชนคนหูหนวก ไวยากรณ์ที่สำคัญของภาษามือไทย การบอกจำนวนและปริมาณในภาษามือไทย การสะกดอักษรนิ้วมือไทย การแปลจากภาษามือไทยเป็นภาษาไทย และจากภาษาไทยเป็นภาษามือไทย
รมศษ 171 ภาษามือไทยสำหรับล่ามภาษามือ 2
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 170 ภาษามือไทยสำหรับล่ามภาษามือ 1
การฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามือไทยที่ใช้ในแวดวงเฉพาะ การแปลจากภาษามือไทยเป็นภาษาไทย และจากภาษาไทยเป็นภาษามือไทย
รมศษ 271 ภาษามือไทยสำหรับล่ามภาษามือ 3
ความสำคัญของทักษะภาษาไทยต่อล่ามภาษามือไทย ทักษะการจับใจความ ทักษะการตีความ และทักษะการถ่ายทอด
รมศษ 352 การสอนภาษามือไทยสำหรับคนที่มีการได้ยิน
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 171 ภาษามือไทยสำหรับล่ามภาษามือ 2
ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามือไทยที่ใช้ในการร้องเพลง บทกลอน นิทาน การแปลจากภาษามือไทยเป็นภาษาไทย และจากภาษาไทยเป็นภาษามือไทย การแปลการสนทนา
รมศษ 272 ประเด็นทางทฤษฎีและวิชาชีพการเป็นล่ามภาษามือ 1
ประเด็นทางทฤษฎีในการเป็นล่ามภาษามือชุมชน ช่องว่างและความแตกต่างระหว่างภาษามือไทยและภาษาไทย การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม การแปรผันและการใช้ภาษามือในสังคมไทย หลักการแปลและการล่ามเบื้องต้น ความแตกต่างระหว่างภาษามือไทยที่ใช้ในการสนทนาและในการล่าม
รมศษ 273 ปฏิบัติการเป็นล่ามภาษามือ 1
การฝึกการเป็นล่ามในห้องปฏิบัติการทางภาษาและการประเมินตนเอง การสังเกตการล่ามของล่ามวิชาชีพ การฝึกปฏิบัติการเป็นล่ามภาษามือชุมชนเพื่อการสมัครงานหรือติดต่อประสานงานเพื่อการประกอบอาชีพและเพื่อการประชุม สัมมนา ฝึกอบรม
รมศษ 370 ภาษาไทยสำหรับล่ามภาษามือ 2
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 270 ภาษาไทยสำหรับล่ามภาษามือ 1
ความแตกต่างระหว่างภาษาไทยและภาษามือ การใช้ภาษาให้เหมาะสมกับบริบท
รมศษ 371 ปฏิบัติการเป็นล่ามภาษามือ 2
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 273 ปฏิบัติการเป็นล่ามภาษามือ 1
ฝึกปฏิบัติการเป็นล่ามภาษามือชุมชนด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านการร้องทุกข์กล่าวโทษ หรือเป็นพยานในชั้นพนักงานสอบสวน ด้านการเบิกความในชั้นศาล ด้านศาสนา และด้านเศรษฐกิจ
รมศษ 372 ประเด็นทางทฤษฎีและวิชาชีพการเป็นล่ามภาษามือ 2
วิชาบังคับก่อน : รมศษ 272 ประเด็นทางทฤษฎีและวิชาชีพการเป็นล่ามภาษามือ 1
ประเด็นทางทฤษฎีในการเป็นล่ามภาษามือเฉพาะทาง ประเด็นเกี่ยวกับจรรยาบรรณ การประเมินเพื่อการพัฒนาในวิชาชีพล่ามภาษามือ
หมวดวิชาเลือกเสรี
รมศษ 190 กิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียนหูหนวก
ความรู้พื้นฐานด้านกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียนหูหนวก องค์ประกอบของดนตรีและการเคลื่อนไหว กิจกรรมการร้องเพลง กิจกรรมการเล่นเครื่องดนตรี กิจกรรมการฟัง กิจกรรมการเคลื่อนไหว กิจกรรมเพลงภาษามือ กิจกรรมการอ่านและสร้างสรรค์ทางดนตรีและการเคลื่อนไหว การออกแบบกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว การประเมินผลการเรียนรู้
รมศษ 191 อาหารว่างและเครื่องดื่มเพื่อการประกอบอาชีพ
ความหมาย ประเภท ประโยชน์ของอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม เทคนิคในการประกอบอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม การจัดและการเสิร์ฟอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม การคำนวณต้นทุนและการกำหนดราคาขาย การบรรจุหีบห่อ และฝึกปฏิบัติการประกอบอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม
รมศษ 192 ภาษากับการแปลของล่ามภาษามือไทย
ภาษามือที่ใช้สนทนาในชุมชนคนหูหนวก การจับใจความ การสรุปความ ฝึกปฏิบัติการแปลภาษามือและแปลภาษาไทยในบริบทต่างๆ
รมศษ 193 ภาษามือสัมผัส
วิธีการต่างๆ ในการสื่อสาร วิธีการสัมผัสเพื่อสื่อความหมาย ความหูหนวกตาบอดและคนหูหนวกตาบอด ความหมายของภาษามือสัมผัส ลักษณะเฉพาะและแนวปฏิบัติในการใช้ภาษามือสัมผัส ความแตกต่างระหว่าง ภาษามือและภาษามือสัมผัส ประเด็นเกี่ยวกับวิธีการสื่อสารทางบวกโดยใช้ภาษามือสัมผัส
รมศษ 194 การสอนศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์สำหรับนักเรียนหูหนวก
หลักสูตรศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ในระดับประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนวิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์สำหรับนักเรียนหูหนวก ฝึกปฏิบัติการสอนศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์สำหรับนักเรียนหูหนวก
รมศษ 195 การสอนสุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนหูหนวก
หลักสูตรสุขศึกษาและพลศึกษาระดับประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนหูหนวกระดับประถมศึกษา ฝึกปฏิบัติการสอนสุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนหูหนวก
รมศษ 196 การสอนการงานอาชีพสำหรับนักเรียนหูหนวก
หลักสูตรการงานอาชีพ หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนวิชาการงานอาชีพสำหรับนักเรียนหูหนวก การสอนอาชีพเพื่อการมีงานทำ ฝึกปฏิบัติการสอนการงานอาชีพสำหรับนักเรียนหูหนวก
รมศษ 197 ศิลปะการแสดงสำหรับล่ามภาษามือไทย
หลักทฤษฎีและทักษะการปฏิบัติขั้นพื้นฐานของศิลปะการแสดงในแบบต่างๆ การละคร การขับร้อง นาฏศิลป์ดนตรี กระบวนการในการถ่ายทอดจินตนาการ ความคิด อารมณ์ความรู้สึก กระบวนการสร้างสรรค์ ผลงานศิลปะการแสดงเบื้องต้น ฝึกปฏิบัติด้านศิลปะการแสดงสำหรับล่ามภาษามือไทย
รมศษ 198 สุขภาพสำหรับการเป็นล่าม
ปัจจัยที่ทำให้เกิดผลกระทบทางสุขภาพจากการปฏิบัติงานล่าม วิธีการป้องกัน การดูแล และหลักการ สร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
รมศษ 199 การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ความหมายและความสำคัญของการฝึกอบรม กระบวนการในการฝึกอบรม การสำรวจความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรม การออกแบบการฝึกอบรม การดำเนินการฝึกอบรม การประเมินผลการฝึกอบรม การติดตามผลการฝึกอบรม และลงมือปฏิบัติการจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน
รสศษ 200 การสอนเด็กหูหนวกปฐมวัย
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย การเล่นของเด็ก แผนการจัดประสบการณ์ สื่อการสอน การวัดและการประเมินเด็กหูหนวกปฐมวัย