หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาหูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (หูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก)
ชื่อย่อ : ศษ.บ. (หูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก)
ปรัชญา ความสำคัญของหลักสูตร
การจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-Based Education) ที่ตอบสนองความต้องการจำเป็นและสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนหูหนวก ผ่านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย เน้นการเรียนรู้เป็นสำคัญ (Learning-Centered Approach) ผ่านกระบวนการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติร่วมกันระหว่างนักศึกษาหูหนวกและนักศึกษาที่มีการได้ยิน ตามแนวทางสองภาษาสองวัฒนธรรม เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีความสมบูรณ์ทั้งกาย จิต ปัญญา สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง (Constructivism) ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย มีจิตวิญญาณความเป็นครู ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูและล่ามภาษามือไทย ปฏิบัติงานร่วมกันบนพื้นฐานความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมคนหูหนวก (Deaf Culture) และคนที่มีการได้ยิน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- 1. สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับคนหูหนวก โดยประยุกต์ความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับหูหนวกศึกษา การศึกษาของคนหูหนวก และภาษามือไทย ได้ถูกต้องตามหลักการทางการศึกษา
- 2. สามารถปฏิบัติการสอนในบริบทการเรียนรู้ของคนหูหนวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- 3. สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- 4. สามารถใช้ภาษามือไทย ภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของงาน
- 5. ทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างหลากหลาย
- 6. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ
- 7. สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านวิชาการ วิชาชีพครูและล่ามภาษามือไทย และความเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ เพื่อให้ตนเองมีสมรรถนะเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- 1. ออกแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับคนหูหนวก โดยประยุกต์ความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับหูหนวกศึกษา การศึกษาของคนหูหนวก และภาษามือไทย ได้ถูกต้องตามหลักการทางการศึกษา
- 2. ปฏิบัติการสอนในบริบทการเรียนรู้ของคนหูหนวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- 3. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- 4. ใช้ภาษามือไทย ภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของงาน
- 5. แสดงออกถึงทักษะการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างหลากหลาย
- 6. แสดงออกถึงความมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ
- 7. แสดงออกถึงการพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านวิชาการ วิชาชีพครูและล่ามภาษามือไทย และความเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ เพื่อให้ตนเองมีสมรรถนะเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
วัน – เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
- - จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรปกติ และหลักสูตรเทียบโอนในวันเวลาราชการ
- ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม - ธันวาคม
- ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม - เมษายน
- - งดการจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดตามประกาศของรัฐบาลหรือมหาวิทยาลัยมหิดล แต่อาจมีการจัดการเรียนการสอนเสริมในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตามความจำเป็นในแต่ละรายวิชา และได้รับการอนุญาตให้มีการจัดการเรียนการสอนในวันหยุดเป็นครั้งคราวจากสถาบัน
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
- ผู้ที่มีการได้ยิน มีคุณสมบัติ ดังนี้
- 1. เป็นคนที่มีการได้ยินหรือคนพิการทางการได้ยินที่สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
- 2. เป็นผู้มีค่าเจตคติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู
- 3. เป็นผู้ที่ใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารได้ (เฉพาะคนพิการทางการได้ยิน)
- 4. เป็นผู้มีค่าเจตคติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพล่ามภาษามือ (เฉพาะคนที่มีการได้ยิน)
- 5. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือไปจากที่ระบุข้างต้น ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือก
-
ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีคุณสมบัติ ดังนี้
- 1. เป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
- 2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
- 3. เป็นผู้ที่ใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารได้
- 4. เป็นผู้สอบผ่านข้อสอบวัดคุณลักษณะความเป็นครู และผ่านเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือก ซึ่งวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด
- 5. เป็นผู้มีค่าเจตคติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู ผู้สมัครที่มีคุณสมบัตินอกเหนือไปจากที่ระบุข้างต้น ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือก
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- 1. ครูที่จัดการเรียนรู้สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
- 2. นักวิชาการทางการศึกษาด้านหูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก
- 3. ล่ามภาษามือไทย
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
- เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี
- การสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการศึกษาของคนหูหนวก
- 3.1 เรียนครบหน่วยกิต และสอบผ่านรายวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด
- 3.2 ได้มีแต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า 2.00
- 3.3 ระยะเวลาการศึกษาในมหาวิทยาลัยเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
- 3.4 ไม่มีพันธะด้านหนี้สินใดๆ กับมหาวิทยาลัย
- 3.5 เป็นผู้มีความประพฤติดี เหมาะสมแก่ศักดิ์ศรีแห่งปริญญานั้น
- 3.6 ผ่านกิจกรรมภาคบังคับตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
- 3.7 ผ่านกิจกรรมเสริมความเป็นครูครบตามที่หลักสูตรกำหนด
- 3.8 สอบผ่านเกณฑ์ประเมินความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษตามประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องมาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดล
- 3.9 ผ่านการประเมินมาตรฐานบัณฑิตตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ได้แก่มาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐานการปฏิบัติตน
- 3.10 บรรลุผลลัพธ์ที่คาดหวังของหลักสูตรทุกผลลัพธ์