หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต 
สาขาวิชาหูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ...........................................................................
                          ชื่อย่อ : ................................................................

ปรัชญา ความสำคัญของหลักสูตร

......................................................................................................................................................................................................................

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  • 1. .................................................
  • 2. ...................................................
  • 3. ........................................................
  • 4. .....................................................................
  • 5. .............................................................................

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

  • 1. ....................................................................................
  • 2. ....................................................................................
  • 3. ....................................................................................
  • 4. ....................................................................................
  • 5. ....................................................................................

วัน – เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน

  • - จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรปกติ และหลักสูตรเทียบโอนในวันเวลาราชการ
  •   ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม - ธันวาคม
  •   ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม - เมษายน
  • - งดการจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดตามประกาศของรัฐบาลหรือมหาวิทยาลัยมหิดล แต่อาจมีการจัดการเรียนการสอนเสริมในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตามความจำเป็นในแต่ละรายวิชา และได้รับการอนุญาตให้มีการจัดการเรียนการสอนในวันหยุดเป็นครั้งคราวจากวิทยาลัย

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  • ผู้ที่มีการได้ยิน มีคุณสมบัติ ดังนี้
  • 1. เป็นผู้ที่มีการได้ยิน
  • 2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
  • 3. เป็นผู้สอบผ่านข้อสอบวัดคุณลักษณะความเป็นครู และผ่านเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือก ซึ่งวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด
  • 4. เป็นผู้มีค่าเจตคติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู
  •  
  • ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีคุณสมบัติ ดังนี้
  • 1. เป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
  • 2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
  • 3. เป็นผู้ที่ใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารได้
  • 4. เป็นผู้สอบผ่านข้อสอบวัดคุณลักษณะความเป็นครู และผ่านเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือก ซึ่งวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด
  • 5. เป็นผู้มีค่าเจตคติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู ผู้สมัครที่มีคุณสมบัตินอกเหนือไปจากที่ระบุข้างต้น ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือก

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  • 1. ครูที่จัดการเรียนรู้สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับชั้นปฐมวัยและประถมศึกษา
  • 2. นักวิชาการทางการศึกษาด้านการศึกษาของคนหูหนวกระดับชั้นปฐมวัยและประถมศึกษา

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร

  • เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี
  • การสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการศึกษาของคนหูหนวก
  • 3.1 เรียนครบหน่วยกิต และสอบผ่านรายวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด
  • 3.2 ได้มีแต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า 2.00
  • 3.3 ใช้เวลาศึกษาไม่เกิน 8 ปีการศึกษา
  • 3.4 ไม่มีพันธะด้านหนี้สินใดๆ กับมหาวิทยาลัย
  • 3.5 เป็นผู้มีความประพฤติดี เหมาะสมแก่ศักดิ์ศรีแห่งปริญญานั้น
  • 3.6 ผ่านกิจกรรมภาคบังคับตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  • 3.7 ผ่านกิจกรรมเสริมความเป็นครู ตามเกณฑ์ที่หลักสูตรกำหนด
  • 3.8 ต้องสอบผ่านเกณฑ์ประเมินความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษตามตามประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องมาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดล