หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต 
สาขาวิชาหูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (หูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก)
                          ชื่อย่อ : ศษ.บ. (หูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก)

ปรัชญา ความสำคัญของหลักสูตร

การจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-Based Education) ที่ตอบสนองความต้องการจำเป็นและสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนหูหนวก ผ่านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย เน้นการเรียนรู้เป็นสำคัญ (Learning-Centered Approach) ผ่านกระบวนการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติร่วมกันระหว่างนักศึกษาหูหนวกและนักศึกษาที่มีการได้ยิน ตามแนวทางสองภาษาสองวัฒนธรรม เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีความสมบูรณ์ทั้งกาย จิต ปัญญา สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง (Constructivism) ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย มีจิตวิญญาณความเป็นครู ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูและล่ามภาษามือไทย ปฏิบัติงานร่วมกันบนพื้นฐานความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมคนหูหนวก (Deaf Culture) และคนที่มีการได้ยิน

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  • 1. สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับคนหูหนวก โดยประยุกต์ความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับหูหนวกศึกษา การศึกษาของคนหูหนวก และภาษามือไทย ได้ถูกต้องตามหลักการทางการศึกษา
  • 2. สามารถปฏิบัติการสอนในบริบทการเรียนรู้ของคนหูหนวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • 3. สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • 4. สามารถใช้ภาษามือไทย ภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของงาน
  • 5. ทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างหลากหลาย
  • 6. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ
  • 7. สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านวิชาการ วิชาชีพครูและล่ามภาษามือไทย และความเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ เพื่อให้ตนเองมีสมรรถนะเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

  • 1. ออกแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับคนหูหนวก โดยประยุกต์ความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับหูหนวกศึกษา การศึกษาของคนหูหนวก และภาษามือไทย ได้ถูกต้องตามหลักการทางการศึกษา
  • 2. ปฏิบัติการสอนในบริบทการเรียนรู้ของคนหูหนวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • 3. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • 4. ใช้ภาษามือไทย ภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของงาน
  • 5. แสดงออกถึงทักษะการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างหลากหลาย
  • 6. แสดงออกถึงความมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ
  • 7. แสดงออกถึงการพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านวิชาการ วิชาชีพครูและล่ามภาษามือไทย และความเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ เพื่อให้ตนเองมีสมรรถนะเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

วัน – เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน

  • - จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรปกติ และหลักสูตรเทียบโอนในวันเวลาราชการ
  • ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม - ธันวาคม
  • ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม - เมษายน
  • - งดการจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดตามประกาศของรัฐบาลหรือมหาวิทยาลัยมหิดล แต่อาจมีการจัดการเรียนการสอนเสริมในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตามความจำเป็นในแต่ละรายวิชา และได้รับการอนุญาตให้มีการจัดการเรียนการสอนในวันหยุดเป็นครั้งคราวจากสถาบัน

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  • ผู้ที่มีการได้ยิน มีคุณสมบัติ ดังนี้
  • 1. เป็นคนที่มีการได้ยินหรือคนพิการทางการได้ยินที่สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
  • 2. เป็นผู้มีค่าเจตคติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู
  • 3. เป็นผู้ที่ใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารได้ (เฉพาะคนพิการทางการได้ยิน)
  • 4. เป็นผู้มีค่าเจตคติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพล่ามภาษามือ (เฉพาะคนที่มีการได้ยิน)
  • 5. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือไปจากที่ระบุข้างต้น ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือก
  •  
  •  

    ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีคุณสมบัติ ดังนี้

  • 1. เป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
  • 2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
  • 3. เป็นผู้ที่ใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารได้
  • 4. เป็นผู้สอบผ่านข้อสอบวัดคุณลักษณะความเป็นครู และผ่านเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือก ซึ่งวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด
  • 5. เป็นผู้มีค่าเจตคติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู ผู้สมัครที่มีคุณสมบัตินอกเหนือไปจากที่ระบุข้างต้น ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือก

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  • 1. ครูที่จัดการเรียนรู้สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
  • 2. นักวิชาการทางการศึกษาด้านหูหนวกศึกษาและการศึกษาของคนหูหนวก
  • 3. ล่ามภาษามือไทย

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร

  • เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี
  • การสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการศึกษาของคนหูหนวก
  • 3.1 เรียนครบหน่วยกิต และสอบผ่านรายวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด
  • 3.2 ได้มีแต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า 2.00
  • 3.3 ระยะเวลาการศึกษาในมหาวิทยาลัยเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
  • 3.4 ไม่มีพันธะด้านหนี้สินใดๆ กับมหาวิทยาลัย
  • 3.5 เป็นผู้มีความประพฤติดี เหมาะสมแก่ศักดิ์ศรีแห่งปริญญานั้น
  • 3.6 ผ่านกิจกรรมภาคบังคับตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  • 3.7 ผ่านกิจกรรมเสริมความเป็นครูครบตามที่หลักสูตรกำหนด
  • 3.8 สอบผ่านเกณฑ์ประเมินความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษตามประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องมาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • 3.9 ผ่านการประเมินมาตรฐานบัณฑิตตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ได้แก่มาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐานการปฏิบัติตน
  • 3.10 บรรลุผลลัพธ์ที่คาดหวังของหลักสูตรทุกผลลัพธ์