รสกพ 505 ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

การบูรณาการความรู้ ทักษะ ทัศนคติ การประเมิน การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้สำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษในสถานศึกษา 

รสกพ 506 หลักการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

คำนิยามศัพท์ของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ พื้นฐานด้านประวัติและกฎหมายทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ประเภทและลักษณะของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ จรรยาบรรณในการศึกษาพิเศษ การประเมิน คัดกรองบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ พื้นฐานหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ การจัดสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ การดำรงชีวิตอิสระ

รสกพ 507 การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม 

ทฤษฎีและหลักการของความหลากหลาย การเรียนรวมและการแบ่งแยก กฎหมายและนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมในระดับสากลและในประเทศไทย การปรับทัศนคติและการปฏิบัติต่อบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ การสอนในชั้นเรียนรวม ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน บทบาทหน้าที่ของครูประจำชั้น ครูการศึกษาพิเศษ และนักสหวิชาชีพต่างๆ การมีส่วนร่วมของครอบครัวและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

รสกพ 508 วิทยาระเบียบวิธีการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

การวางแผนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่มีความหลากหลาย การจัดการเรียนการสอนที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลและการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล สภาพแวดล้อมในชั้นเรียนรวมและความสัมพันธ์ในเชิงบวก การเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน และหลักสูตรในการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม การวางแผน การปรับเปลี่ยน และการนำเอาวิธีการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพไปใช้ในชั้นเรียนรวม การระบุและการจัดโปรแกรมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน เทคนิคการประเมินในชั้นเรียนรวม การพัฒนาและการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล การปฏิบัติตามหลักฐานเชิงประจักษ์ การมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ การสะท้อนการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้

รสกพ 509 วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

ปรัชญาของการวิจัยการศึกษา การทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ กรอบแนวคิดในการวิจัย หลักการออกแบบการวิจัย การพัฒนาโครงร่างวิจัย ความหมายและประเภทของสถิติและสารสนเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและสถิติอนุมาน การเขียนรายงานวิจัย การประเมินและวิพากษ์งานวิจัย การเผยแพร่และการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัย จรรยาบรรณการวิจัย การเสนองานวิจัยในที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ

รสกพ 510 การจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม

ทฤษฎีการเรียนรู้และการปรับพฤติกรรม ความหมายของการจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม รูปแบบการจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม กลวิธีในการจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม การสนับสนุนพฤติกรรมในเชิงบวก การประเมินพฤติกรรม การจัดโปรแกรมตามหลักฐานเชิงประจักษ์ แผนการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม 

รสกพ 616 บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

หลักการให้บริการสนับสนุนทางการศึกษา ประเภทการให้บริการสนับสนุน การบริหารจัดการงานบริการสนับสนุนทางการศึกษาในสถานศึกษา บทบาทหน้าที่ของงานบริการสนับสนุนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ กระบวนการขอรับบริการสนับสนุนทางการศึกษา การปรับสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสมและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก บริการการเปลี่ยนผ่านและการประเมิน การสร้างความเข้มแข็งแก่พ่อแม่ การทำงานเป็นทีมร่วมกับพ่อแม่และนักวิชาชีพ การให้บริการตามหลักฐานเชิงประจักษ์ องค์กรที่เป็นตัวอย่าง 

รสกพ 601 สัมมนาทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาปัจจุบันทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ แนวโน้มการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ทางเลือกและการแก้ปัญหา องค์กรที่เป็นตัวอย่าง

รสกพ 610 ภาษาและวัฒนธรรมคนหูหนวก

ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของคนหูหนวก ประวัติความเป็นมาและการใช้ภาษามือ ลักษณะสำคัญทางภาษาของภาษามือและภาษาพูด โครงสร้างของศัพท์ภาษามือ ความหลากหลายของภาษามือและภาษามือของประเทศต่างๆ ในโลก การเรียนรู้ภาษาของเด็กหูหนวกและเด็กที่มีการได้ยิน วัฒนธรรมคนหูหนวก

รสกพ 612 ภาษามือเพื่อการสื่อสาร

คำนิยามศัพท์และประวัติความเป็นมาของภาษามือ ประเภทของภาษามือ ตระกูลภาษามือ ชุมชนคนหนวก ที่มาของภาษามือ ลักษณะเฉพาะทางไวยากรณ์ของภาษามือและภาษามือไทย การฝึกปฏิบัติภาษามือไทย

รสกพ 615 การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

คำนิยามศัพท์และรูปแบบของสื่อทางการศึกษา สื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ การออกแบบสื่อทางการศึกษา การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ องค์กรที่เป็นตัวอย่าง

รสกพ 617 การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา

หลักการแนะแนว บริการแนะแนว หลักการ กระบวนการ และทฤษฎีการให้คำปรึกษา ทักษะการให้คำปรึกษา การประยุกต์ใช้ทฤษฎีและทักษะการให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้บุคคลเข้าใจตนเอง การให้การสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือพ่อแม่และครอบครัวในการจัดการกับความเครียด

รสกพ 624 ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ

หลักการและการปฏิบัติด้านดนตรีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ประวัติดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ คุณลักษณะของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษในแต่ละประเภท กลวิธีการสอน การเรียนรวมในชั้นเรียนดนตรี การพัฒนาหลักสูตร การจัดการชั้นเรียน และการวิจัยทางดนตรีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

รสกพ 625 การสอนเด็กพิการซ้อนและเด็กตาบอดหูหนวก

ความหลากหลายของเด็กที่ความพิการซ้อน ลักษณะและศักยภาพของเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก การคัดกรองและตรวจสอบเบื้องต้น การประเมินการรับสัมผัส การสื่อสาร การพัฒนาหลักสูตร กลยุทธ์การสอน โปรแกรมในวัยผู้ใหญ่ที่มีความพิการซ้อน การทำงานร่วมกับครอบครัวและชุมชน องค์กรที่เป็นตัวอย่าง

รสกพ 626 ครอบครัวศึกษา

คำนิยามศัพท์และความสำคัญของครอบครัว บทบาทหน้าที่และประเภทของครอบครัว การสร้างสัมพันธภาพและการครองชีวิตคู่ การอบรมเลี้ยงดูบุตร บทบาทของครอบครัวในการส่งเสริมการเรียนรู้และการจัดการศึกษาให้แก่บุตร ปัญหาของครอบครัวและแนวทางแก้ไข การเสริมพลังครอบครัว

รสกพ 627 การวิจัยเชิงคุณภาพ

คำนิยามศัพท์ ขอบเขต และความสำคัญของการวิจัยเชิงคุณภาพ วิธีการวิจัยและการออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลผล รายงานการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัย

รสกพ 628 สถิติประยุกต์ทางการศึกษา

เทคนิคการสุ่มตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและสถิติอนุมาน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ การวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ไคสแควร์ การวิเคราะห์การถดถอย การวิเคราะห์ความแปรปรวน และความแปรปรวนร่วม การนำเสนอสารสนเทศเพื่อการวางแผน การกำกับติดตามและการประเมินผลการดำเนินงาน การจัดการข้อมูลเพื่อการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การเตรียมข้อมูล การลงรหัสข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์ การแปลผล การสรุปข้อค้นพบจากงานวิจัย

รสกพ 630 หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ

ทฤษฎีการเล่น การเล่นในชีวิตช่วงวัยเด็กและวัยหนุ่มสาว ธรรมชาติของการเรียนรู้จากการเล่น บทบาทของการเล่นต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ พื้นที่และสถานที่ในการเล่น การเล่นกับเทคโนโลยี หลักสูตรกับการเล่น หลักการสอนเด็กช่วงปฐมวัยและประถมศึกษา การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเล่นสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ฝึกปฏิบัติการสอนผ่านการเล่น 

รสกพ 631 การจัดการเรียนการสอนผ่านการเล่น

ทฤษฎีการเล่น การเล่นในชีวิตช่วงวัยเด็กและวัยหนุ่มสาว ธรรมชาติของการเรียนรู้จากการเล่น บทบาทของการเล่นต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ พื้นที่และสถานที่ในการเล่น การเล่นกับเทคโนโลยี หลักสูตรกับการเล่น หลักการสอนเด็กช่วงปฐมวัยและประถมศึกษา การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเล่นสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ฝึกปฏิบัติการสอนผ่านการเล่น 

รสกพ 632 การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม 

แนวคิดเกี่ยวกับการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม กฎหมาย และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม การคัดกรอง การประเมิน และการระบุบ่งชี้เด็กอายุ 0-3 ปี ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การออกแบบการช่วยเหลือ การปฏิบัติ และการประเมินเด็กที่มีความต้องการพิเศษ วิธีการให้บริการช่วยเหลืออย่างมีประสิทธิภาพในระดับบุคคล ทีมงาน และหน่วยงานต่างๆ การให้บริการช่วยเหลือในระยะแรกเริ่มโดยการใช้ครอบครัวเป็นศูนย์กลางและหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยเหลือสนับสนุน การเปลี่ยนผ่านจากบ้านสู่โรงเรียน 

รสกพ 633 การสอนบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ 

คำนิยามศัพท์และลักษณะของภาวะออทิซึม และความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ การประเมินคัดกรอง หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล เทคนิคการสอน เทคนิคการจัดการพฤติกรรม การจัดชั้นเรียนและสภาพแวดล้อม สื่อและเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ การสร้างความร่วมมือกับผู้ปกครอง การเปลี่ยนผ่าน องค์กรที่เป็นตัวอย่างในการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 

รสกพ 634 การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา

คำนิยามศัพท์และลักษณะของบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา การประเมินคัดกรอง หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล เทคนิคการสอน การจัดการชั้นเรียนและสภาพแวดล้อม สื่อการสอนและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเรียนรู้ การสร้างความร่วมมือกับผู้ปกครอง องค์กรที่เป็นตัวอย่างในการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 

รสกพ 635 การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 

คำนิยามศัพท์และลักษณะของบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน และการคำนวณ การประเมินคัดกรอง หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล เทคนิคการสอน การจัดการชั้นเรียนและสภาพแวดล้อม สื่อการสอนและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเรียนรู้ การสร้างความร่วมมือกับผู้ปกครอง องค์กรที่เป็นตัวอย่างในการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 

รสกพ 636 การสอนบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ 

หลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ วิธีการและเทคนิคสำหรับการประเมินและการคัดแยกบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ ลักษณะของบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ วิธีการสอนบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ โปรแกรมการช่วยเหลือสนับสนุนเพื่อเพิ่มเติมและขยายโอกาสในการเรียนรู้สำหรับบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ การสร้างความสัมพันธ์อย่างมีส่วนร่วมกับผู้ปกครองและสมาชิกต่างๆ ในชุมชนเพื่อเพิ่มเติมและขยายโอกาสในการเรียนรู้สำหรับบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ 

รสกพ 637 การแนะแนวอาชีพสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 

หลักการแนะแนวทางอาชีพ การประเมินความสนใจ ความสามารถ และความต้องการจำเป็นพิเศษ ทฤษฎีพัฒนาการทางอาชีพ การวิเคราะห์งาน แนวโน้มตลาดแรงงานและการใช้ข้อมูลอาชีพการเตรียมตัวในการเขียนใบสมัครและการเตรียมตัวในการสัมภาษณ์งาน แผนการจ้างงานรายบุคคล ทักษะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การสอนงาน การเตรียมตัวในการประกอบอาชีพอิสระ องค์การที่เป็นตัวอย่าง 

รสกพ 638 การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น

ประเภทและความต้องการจำเป็นของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น การเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น ทักษะเฉพาะของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น บทบาทของครูผู้สอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น กลวิธีการจัดการชั้นเรียนในการจัดการเรียนรวม บริการสนับสนุนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรบเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น องค์กรที่เป็นตัวอย่าง

รสกพ 639 การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

ประเภทและสาเหตุของความพิการทางการได้ยิน วัฒนธรรมของคนหูหนวกและการเข้าใจภาษามือ การเรียนรู้และความต้องการจำเป็นของบุคคลที่มีความพิการทางการได้ยิน กลยุทธ์การสอนบุคคลที่มีความพิการทางการได้ยินในบริบทที่หลากหลาย บริการสนับสนุนทางการศึกษาและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับบุคคลที่มีความพิการทางการได้ยิน การวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของบุคคลที่มีความพิการทางการได้ยิน องค์กรที่เป็นตัวอย่าง

รสกพ 698 วิทยานิพนธ์ 

การจัดทำและดำเนินการวิจัยด้านการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ การเรียบเรียงเสนอเป็นวิทยานิพนธ์ การนำเสนอวิทยานิพนธ์แบบปากเปล่า การเรียบเรียงบทความเพื่อเผยแพร่ในวารสารทางวิชาการ จริยธรรมการวิจัย และจริยธรรมวิชาการ 

รสกพ 697 สารนิพนธ์

การศึกษาด้วยตนเองในลักษณะของการศึกษาเชิงลึกเฉพาะเรื่องการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ โดยมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นผู้ให้คำปรึกษาแนะนำ และจริยธรรมวิชาการ