รสศท 100 ภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษาขั้นแนะนำสำหรับคนหูหนวก 1

ศัพท์เบื้องต้นเกี่ยวกับตัวอักษร จำนวน อาชีพ ชื่อผัก ผลไม้ การคมนาคม คำตรงข้าม คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน คำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย เวลา สถานที่ต่างๆ คำศัพท์เกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน และความมีมารยาทในสังคม หลักไวยากรณ์ขั้นพื้นฐานในการเขียนและการสะกดภาษาอังกฤษ

รสศท 101 ภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษาขั้นแนะนำสำหรับคนหูหนวก 2

ไวยากรณ์และคำศัพท์ภาษาอังกฤษในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการใช้ในชีวิตประจำวัน ในลักษณะการบูรณาการทักษะการใช้ภาษาอังกฤษทั้งสี่ทักษะ (การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน) และการสื่อสารในชั้นเรียน

รสศท 106 ภาษาไทยในฐานะที่เป็นภาษาที่สอง : การอ่านและการเขียน

การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ประเภทการอ่านนิทาน โคลงกลอน บทเพลง การสรุปประเด็นสำคัญจากเรื่องที่อ่าน ประเภทการเขียนบันทึก การเขียนย่อหน้า การเขียนจดหมาย การเขียนย่อความ

รสศท 104 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับคนหูหนวก

ประวัติและพัฒนาการของคอมพิวเตอร์ ชนิดของคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์การประมวลผลข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศ เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต การใช้งานคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์สำเร็จรูป จริยธรรมกับสังคมยุคสารสนเทศ

รสศท 210 ภาษามือไทยขั้นแนะนำ

นิยาม ความเป็นมา ประเภท ลักษณะเฉพาะของภาษามือไทย การสะกดด้วยนิ้วมือ ทักษะการใช้ภาษามือไทยสำหรับคนหูหนวกเกี่ยวกับกิจกรรมชีวิตประจำวัน

รสศท 105 มนุษย์กับวัฒนธรรมสำหรับคนหูหนวก

ความหมายและความสำคัญของวัฒนธรรมของชาติ ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ค่านิยม และเทคโนโลยีพื้นบ้านของประชาชนไทยในชนบท กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยและความหลากหลายของวัฒนธรรม

รสศท 107 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ

ความหมายของความพิการและคนพิการ ประเภทและลักษณะของคนพิการ สาเหตุและผลของความพิการในแต่ละประเภท การจัดการศึกษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ สิทธิของคนพิการ กฎหมายที่เกี่ยวกับคนพิการ การจัดสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ การดำรงชีวิตอิสระ

รสศห 100 ภาษาไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาหูหนวก

การอ่าน และเขียนภาษาไทยในชีวิตประจำวัน ความแตกต่างของโครงสร้างทางไวยากรณ์ภาษามือไทยกับภาษาไทย

รสศห 101 ภาษามือไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาหูหนวก

ภาษามือไทยแบบต่างๆ ภาษามือไทยสำหรับการสื่อสารทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา การทำงานกับล่ามภาษามือ

รสศห 102 คณิตศาสตร์ปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาหูหนวก

จำนวนและการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

รสศห 103 ภาษามือไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยิน : คำศัพท์

การฝึกใช้ภาษามือไทยด้านทักษะการทำความเข้าใจและทักษะการแสดงออก ลักษณะพื้นฐานของท่ามือ การแสดงสีหน้าท่าทาง คำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

รสศห 104 ภาษามือไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยิน : ไวยากรณ์

โครงสร้างทางไวยากรณ์ของภาษามือไทย การใช้ภาษามือไทยในบริบททางสังคมและวัฒนธรรม การใช้ลักษณะนามในการพัฒนาคำศัพท์ การทำความเข้าใจ การใช้พื้นที่และจังหวะในการทำท่ามือ การพัฒนาพื้นฐานความสามารถในการใช้ภาษา

รสศห 105 ปรัชญาการศึกษาและความเป็นครู

ปรัชญาการศึกษา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แนวคิดและทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม วิวัฒนาการของการศึกษา กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและวิชาชีพครู แนวคิดและกลวิธีการจัดการศึกษา การพัฒนาสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน ความสำคัญของวิชาชีพครู บทบาทหน้าที่และสภาพงานครู ความก้าวหน้าและการพัฒนาวิชาชีพครู คุณลักษณะของครูที่ดี มาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพครู การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การเพิ่มศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงบริบทโลกและสังคม

รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้

ทฤษฎีหลักสูตร หลักสูตรปฐมวัย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน การพัฒนาและการนำหลักสูตรไปใช้ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การประเมินหลักสูตร ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร ทฤษฎีและแนวคิดในการจัดการเรียนรู กลยุทธในการออกแบบและการจัดประสบการณการเรียนรูในระดับการศึกษาปฐมวัย และประถมศึกษา การประเมินการเรียนรูที่คาดหวัง การฝกทักษะการจัดการเรียนรูในชั้นเรียน

รสศห 107 จิตวิทยาสำหรับครู

แนวคิดและทฤษฎีทางจิตวิทยาพื้นฐาน จิตวิทยาพัฒนาการของมนุษย์ จิตวิทยาการศึกษาและการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละบุคคล การประยุกต์แนวคิดและทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อทำความเข้าใจผู้เรียนและนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อคุณภาพชีวิตของผู้เรียน

รสศห 108 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1

การสังเกตการณ์การบริหารจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการ ระดับปฐมวัยและประถมศึกษา การปฏิบัติงานในหน้าที่ครู การสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน อย่างมีส่วนร่วม

รสศห 201 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการศึกษา

หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการศึกษา การวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบและการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการศึกษา การพัฒนาโดยใช้วิธีระบบในการจัดการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การประเมินสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติการออกแบบสื่อเพื่อการเรียนรู้

รสศห 202 ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

ความสำคัญของภาษาและวัฒนธรรม ภาษากับการสืบทอดทางวัฒนธรรม ภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครู ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู การพูดในที่สาธารณะ การใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ การสื่อสารระบบรวมเพื่อการสื่อความหมาย

รสศห 203 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2

วิชาบังคับก่อน : รสศห 108 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1
การสังเกตการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับปฐมวัยและประถมศึกษา อย่างมีส่วนร่วม

รสศห 204 การวัดและประเมินผลทางการศึกษาและการเรียนรู้

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการศึกษา พฤติกรรมและจุดมุ่งหมายทางการศึกษา การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะปฏิบัติ และจิตพิสัย ประเภทของเครื่องมือที่ใช้วัดผลการเรียนรู้ การสร้างและตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวัดและประเมินผล การตัดสินผลการเรียน การประกันคุณภาพทางการศึกษา การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน

รสศห 205 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

ความหมายและประเภทของการวิจัยทางการศึกษา ระเบียบวิธีวิจัย การระบุปัญหา วัตถุประสงค์และคำถามการวิจัยทางการศึกษา การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การกำหนดขนาดและการสุ่มตัวอย่าง การออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิจัยทางการศึกษา การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย รายงานการวิจัย และบทความวิจัย จริยธรรมการวิจัย การนำผลการวิจัยไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของผู้เรียน

รสศห 206 การบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษา

ความหมาย ความสำคัญ ทฤษฎี และหลักการบริหารทางการศึกษา ภาวะผู้นำทางการศึกษา การคิดอย่างเป็นระบบ การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร การติดต่อสื่อสารในองค์กร องค์การแห่งการเรียนรู้ หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา การจัดการคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โครงการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาและผู้เรียน การนำแผนการบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัติ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

รสศห 301 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 3

วิชาบังคับก่อน : รสศห 203 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2
การจัดทำแผนการสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับปฐมวัยและประถมศึกษา การจัดการเรียนรู้ การบันทึกและรายงานผลการสอน การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู

รสศห 401 การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา

วิชาบังคับก่อน : รสศห 301 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 3
การจัดทำแผนการสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับปฐมวัยและประถมศึกษา การจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผลการเรียนการสอน การบันทึกและรายงานผลการสอน การวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาโครงการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การปฏิบัติงานในหน้าที่ครู การสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู

รสศห 210 การเรียนรู้และพัฒนาการทางภาษา

วิชาบังคับก่อน : รสศห 101 ภาษามือไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาหูหนวก
วิชาบังคับก่อน : รสศห 103 ภาษามือไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยิน : คำศัพท์
วิชาบังคับก่อน : รสศห 104 ภาษามือไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยิน : ไวยากรณ์
พัฒนาการภาษาของเด็ก กลไกในสมองกับการเรียนรู้ภาษา การเรียนรู้ภาษาของคน การเรียนรู้ภาษาแม่ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ความบกพร่องทางด้านภาษา ทักษะการใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารกับเด็กหูหนวก

รสศห 211 ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมคนหูหนวกขั้นแนะนำ

ความหมายของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมคนหูหนวกในด้านมานุษยวิทยา สังคมวิทยา ประวัติศาสตร์ การศึกษาของคนหูหนวกในประเทศไทย สภาพการจัดการศึกษาของคนหูหนวกในปัจจุบัน

รสศห 212 การพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ

ทฤษฎีและพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ หลักสูตรสำหรับการเรียนรวม หลักสูตรแบบขยายประสบการณ์ หลักสูตรเพื่อการดำรงชีวิต การออกแบบและสร้างหลักสูตรตามหลักการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล การออกแบบโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล การปรับและเปลี่ยนหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ และการประเมินหลักสูตร

รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ

ความหมาย ประเภท และลักษณะของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ประวัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาพิเศษ การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม การประเมินและคัดกรอง การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม แผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล การออกแบบการเรียนการสอน การประเมินผลการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ความร่วมมือระหว่างพ่อแม่ ครู และนักสหวิชาชีพในการจัดการศึกษาพิเศษ

รสศห 214 การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชนเพื่อพัฒนาการศึกษาของเด็กหูหนวก

ลักษณะของเด็กหูหนวก ผลกระทบต่อพ่อแม่และชุมชน การร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนหูหนวกให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง ชุมชน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของเด็กหูหนวก การศึกษาบริบทของชุมชนและการอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม การส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น การส่งเสริมให้เด็กหูหนวกมีส่วนร่วมในชุมชนและสังคม

รสศห 215 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ

ทฤษฎีการเรียนรู้ การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาการเรียนรู้ หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการจัดทำ การนำไปใช้ และการประเมินผลแผนการจัดการเรียนรู้ หลักการจัดการชั้นเรียน การสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน การสร้างกติกาในชั้นเรียน การจัดการพฤติกรรมนักเรียน การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา การแสวงหาและเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

รสศห 216 ลักษณะและโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษามือไทย

วิชาบังคับก่อน : รสศท 210 ภาษามือไทยขั้นแนะนำ
ลักษณะทางไวยากรณ์ที่สำคัญในภาษามือไทยในระดับคำและประโยค ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามือไทย

รสศห 310 ภาษามือไทยระดับปฐมวัย

วิชาบังคับก่อน : รสศห 210 การเรียนรู้และพัฒนาการทางภาษา
ศัพท์และประโยคภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย นิทาน โคลงกลอน บทกวี และเพลงสำหรับเด็ก

รสศห 311 หลักการแปล

ทฤษฎี กระบวนการแปล เทคนิคการแปล การเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสมสำหรับงานแปลแต่ละประเภทปัญหาที่พบในการแปล วิธีการแก้ปัญหาในการแปล บทบาท จรรยาบรรณ ลิขสิทธิ์ในการแปล

รสศห 312 จิตวิทยาประยุกต์สำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ

วิชาบังคับก่อน : รสศห 107 จิตวิทยาสำหรับครู
ความหมายและความเป็นมาของจิตวิทยา พฤติกรรมมนุษย์และความแตกต่างระหว่างบุคคล การเข้าใจตนเอง อารมณ์และสุขภาพจิต บุคลิกภาพและการปรับตัว มนุษยสัมพันธ์ การทำงานเป็นทีม พฤติกรรมทางสังคม การแนะแนวและจิตวิทยาให้คำปรึกษา และการนำจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

รสศห 313 การดำเนินวิถีชีวิตอิสระของคนหูหนวก

พฤติกรรมของคนหูหนวกตามวัยและสิ่งแวดล้อม แนวคิดที่ทำให้เกิดปัญหาการดำรงชีวิตของคนหูหนวก การส่งเสริมการดำเนินวิถีชีวิตอิสระของคนหูหนวก ฝึกปฏิบัติการดำเนินวิถีชีวิตอิสระของคนหูหนวก

รสศห 314 การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม

ทฤษฎีการสื่อสาร กระบวนการสื่อสาร รูปแบบของการสื่อสาร ความหมายของวัฒนธรรม วัฒนธรรมของคนหูหนวก หลักการและแนวคิดเรื่องการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การผสมผสานทางวัฒนธรรม ประเด็นทางจริยธรรมของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม

รสศห 315 ภาษามือไทยระดับประถมศึกษา

วิชาบังคับก่อน : รสศห 310 ภาษามือไทยระดับปฐมวัย
ศัพท์และประโยคภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้สำหรับเด็กระดับประถมศึกษา นิทาน นิยาย เรื่องเล่าชาดก สำนวน สุภาษิต คำพังเพย วรรณคดี ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมไทย

รสศห 410 การผลิตนิทานสำหรับเด็กหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 210 การเรียนรู้และพัฒนาการทางภาษา
ความหมาย ความสำคัญ ประเภทและองค์ประกอบของนิทานสำหรับเด็ก การแต่งนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย ฝึกปฏิบัติการเล่านิทานสำหรับเด็กหูหนวก

รสศห 330 การศึกษาตลอดชีวิตสำหรับคนหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
แนวคิดการศึกษาตลอดชีวิต การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับคนหูหนวก การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาตลอดชีวิต การจัดการศึกษาในชุมชนคนหูหนวกตามแนวคิดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการทำโครงการการศึกษาตลอดชีวิต

รสศห 331 การสอนแบบทวิภาษาสำหรับนักเรียนหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
ภาวะทวิภาษา แนวคิด หลักการ วิธีการ และแนวทางการดำเนินการสอนแบบทวิภาษา ภาษาแม่ (ภาษาแรก) และภาษาที่สอง รูปแบบการจัดการเรียนการสอน แผนการสอน สื่อการสอน วิธีการสอนและการวัดประเมินผล

รสศห 332 การสอนคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
หลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัด และประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กหูหนวกระดับประถมศึกษา

รสศห 333 การสอนสังคมศึกษาสำหรับนักเรียนหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
หลักสูตรสังคมศึกษาระดับประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินการเรียนวิชาสังคมศึกษาสำหรับนักเรียนหูหนวก

รสศห 334 การสอนภาษาไทยเป็นภาษาที่สองสำหรับเด็กหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาที่สองสำหรับเด็กหูหนวก หลักสูตร การออกแบบบทเรียน การทำแผนการจัดการเรียนรู้ การทำสื่อการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลที่เหมาะสมกับเด็กหูหนวก

รสศห 335 การสอนสุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับเด็กหูหนวก ระดับประถมศึกษา

วิชาบังคับก่อน : รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
หลักสูตรสุขศึกษาและพลศึกษาระดับประถม หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนวิชาสุขศึกษาและพละศึกษาสำหรับเด็กหูหนวกระดับประถมศึกษา

รสศห 430 การสอนวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน การจัดเตรียมแผนการสอน การพัฒนาสื่อการสอน การวัดและการประเมินผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กหูหนวกระดับประถมศึกษา

รสศห 431 การสอนการงานอาชีพ และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
หลักสูตรการงานอาชีพและเทคโนโลยี หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนหูหนวก การสอนอาชีพเพื่อการมีงานทำ

รสศห 432 การสอนศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์สำหรับนักเรียนหูหนวก

วิชาบังคับก่อน : รสศห 106 หลักสูตรและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
วิชาบังคับก่อน : รสศห 213 การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
หลักสูตรศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ในระดับปฐมวัยและประถมศึกษา หลักและวิธีการสอน แผนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนวิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์สำหรับนักเรียนหูหนวก

รสศห 260 ศิลปะสำหรับครู

ความสำคัญของศิลปะสำหรับครู ทฤษฎีการวาดภาพ ศิลปะการสร้างสรรค์ งานประดิษฐ์ คุณค่าและประโยชน์ของงานศิลปะ ฝึกการวาดภาพด้วยสีถ่าน สีเทียน สีชอล์ค สีน้ำ หรือดินสอ หลักการปั้นรูปทรงต่าง ๆ การใช้ประสาทสัมผัสของมือในงานปั้น ปฏิบัติการปั้นด้วยดิน ขนมปัง หรือขี้ผึ้ง

รสศห 261 อาหารว่างและเครื่องดื่มเพื่อการประกอบอาชีพ

ความหมาย ประเภท ประโยชน์ของอาหารว่างและเครื่องดื่ม เทคนิคในการประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่ม การจัดและการเสิร์ฟอาหารว่างและเครื่องดื่ม การคำนวณต้นทุนและการกำหนดราคาขาย การบรรจุหีบห่อ และฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่ม

รสศห 262 ภาษากับการแปลของล่ามภาษามือไทย

วิชาบังคับก่อน : รสศห 216 ลักษณะและโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษามือไทย
ภาษามือที่ใช้สนทนาในชุมชนคนหูหนวก การจับใจความ การสรุปความ ฝึกปฏิบัติการแปล ภาษามือและแปลภาษาไทยในบริบทต่างๆ

รสศห 263 ภาษามือไทยขั้นกลางสำหรับนักศึกษาหูหนวก 1

วิชาบังคับก่อน : รสศห 101 ภาษามือไทยระดับปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาหูหนวก
ศัพท์และไวยากรณ์ การพัฒนาทักษะด้านการรับรู้และการใช้ภาษามือไทยในการสื่อสาร การใช้ภาษามือไทยในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

รสศห 264 ภาษามือไทยขั้นกลางสำหรับนักศึกษาหูหนวก 2

วิชาบังคับก่อน : รสศห 263 ภาษามือไทยขั้นกลางสำหรับนักศึกษาหูหนวก 1
ศัพท์และไวยากรณ์ การพัฒนาทักษะด้านการรับรู้และการใช้ภาษามือไทยในการสื่อสาร การใช้ภาษามือไทยในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมในสังคม

รสศห 361 ภาษามืออเมริกัน

ประวัติความเป็นมา ประเภท ลักษณะ หลักการใช้ภาษามืออเมริกัน การสะกดนิ้วมืออเมริกัน การฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามืออเมริกันและการสะกดนิ้วมืออเมริกันเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน

รสศห 362 ภาษามือออสเตรเลีย

ประวัติความเป็นมา ประเภท ลักษณะ หลักการใช้ภาษามือออสเตรเลีย การสะกดนิ้วมือออสเตรเลีย การฝึกปฏิบัติการใช้ภาษามือออสเตรเลียและการสะกดนิ้วมือออสเตรเลียเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน

รสศห 363 ภาษามือสัมผัส

วิชาบังคับก่อน : รสศห 216 ลักษณะและโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษามือไทย
วิธีการต่างๆ ในการสื่อสาร วิธีการสัมผัสเพื่อสื่อความหมาย ความหูหนวกตาบอดและคนหูหนวกตาบอด ความหมายของภาษามือสัมผัส ลักษณะเฉพาะและแนวปฏิบัติในการใช้ภาษามือสัมผัส ความแตกต่างระหว่างภาษามือและภาษามือสัมผัส ประเด็นเกี่ยวกับวิธีการสื่อสารทางบวกโดยใช้ภาษามือสัมผัส

รสศห 364 ภาษามือไทยขั้นสูง 1

วิชาบังคับก่อน : รสศห 264 ภาษามือไทยขั้นกลางสำหรับนักศึกษาหูหนวก 2
ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างทางภาษาศาสตร์ของภาษามือไทยกับผลกระทบต่อภาษามือไทย รูปแบบการใช้ภาษามือไทยในเชิงพรรณนา และบทกวี

รสศห 365 ภาษามือไทยขั้นสูง 2

วิชาบังคับก่อน : รสศห 364 ภาษามือไทยขั้นสูง 1
โครงสร้างของท่ามือ ลำดับการทำท่ามือ ลักษณะที่เป็นสากลของภาษามือ โครงสร้างไวยากรณ์ของภาษามือกับการใช้พื้นที่ในการทำท่ามือ การใช้คำสรรพนาม การผันกริยาตามประธาน การเปลี่ยนบทบาท การกำหนดเวลาและการใช้ส่วนขยายสัญลักษณ์ที่ไม่ใช่ท่ามือ

รสศห 366 ทักษะการพูดและการฟังสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

วิชาบังคับก่อน : รสศห 210 การเรียนรู้และพัฒนาการทางภาษา
การวินิจฉัยความสามารถทางภาษาและการพูด กลยุทธ์ และโปรแกรมสำหรับกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการพูดตีความผลลัพธ์ทางโสตประสาทวิทยา การพัฒนาภาษาพูด รวมถึงการรับภาษาจากเสียงพูด การพัฒนาคำศัพท์ ไวยกรณ์ และวัจนปฏิบัติศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างการฟังและภาษาพูดไปสู่การรู้หนังสือ