หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต 
สาขาวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2565

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ)
                    ชื่อย่อ : ศศ.ม. (การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ)

ปรัชญา ความสำคัญของหลักสูตร

มุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการองค์ความรู้เชื่อมโยงจากศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปสู่ศาสตร์แบบ "สหวิทยาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ" มีทักษะในการวิจัยและการปฎิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ เป็นผู้นำความก้าวหน้าทางวิชาการ ขับเคลื่อนให้สังคมเกิดความตระหนักด้านคนพิการและความพิการ โดยเน้นหลักการสร้างสังคมที่ทุกคนมีคุณค่า (Inclusive society) ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมกันในสังคม มุ่งเน้นการหล่อหลอมมหาบัณฑิตที่ปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ บนพื้นฐานของการมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ เคารพสิทธิ ความเท่าเทียมและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว มหาบัณฑิตจะมีคุณลักษณะตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับบัณฑิตศึกษา ดังนี้

  1. แสดงออกด้านคุณธรรม จริยธรรมตามมาตรฐานจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ
  2. อธิบายหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชิวิตคนพิการ
  3. ประยุกต์องค์ความรู้ตามหลักวิชาการเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
  4. แสดงออกถึงทักษะการทำงานร่วมกัน ไม่เลือกปฏิบัติโดยยึดหลักความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
  5. ใช้เทคโนโลยี และสถิติตัวเลข ในการคัดเลือกข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนนำเสนอข้อมูลได้อย่างเหมาะสม 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร 

  1. PLO1 แสดงออกถึงคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและวิชาชีพ
  2. PLO2 อธิบายหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
  3. PLO3 สามารถประยุกต์องค์ความรู้ตามหลักวิชาการเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
  4. PLO4 แสดงออกถึงการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี เข้ากับผู้อื่นได้ดี และไม่เลือกปฏิบัติโดยยึดหลักความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
  5. PLO5 สามารถใช้เทคโนโลยี และสถิติตัวเลข คัดเลือกข้อมูลได้อย่างถูกต้องตลอดจนนำเสนอได้อย่างเหมาะสม

วัน - เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน 

  • หลักสูตรภาคปกติ : จัดการเรียนการสอนในวันจันทร์-ศุกร์
  • หลักสูตรภาคพิเศษ : จัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการ
    • ภาคการศึกษาต้น เดือน สิงหาคม - ธันวาคม
    • ภาคการศึกษาปลาย เดือน มกราคม - พฤษภาคม
    • ภาคฤดูร้อน เดือน พฤษภาคม - กรกฎาคม

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ก แบบ ก 2

  1. สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรอง
  2. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
  3. มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย
  4. ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ 2 และข้อ 3 อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  • 1. นักวิชาการ นักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
  • 2. ผู้บริหารงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
  • 3. ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
  • 4. บุคลากรทางการศึกษาที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร

สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ข

  1. สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรอง
  2. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
  3. มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย
  4. มีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับคนพิการไม่น้อยกว่า 1 ปี
  5. ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ 2 ถึงข้อ 4 อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
    1. นักวิชาการ นักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
    2. ผู้บริหารงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
    3. ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
    4. บุคลากรทางการศึกษาที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

แผน ก แบบ ก 2

  1. ใช้เวลาในการศึกษาตามแผนการศึกษา
  2. ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างของหลักสูตร คือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต โดยต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
  3. ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
  4. ต้องเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะการทำงานและการใช้ชีวิตในสังคมผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย
  5. ต้องเสนอวิทยานิพนธ์ และสอบวิทยานิพนธ์ผ่านด้วยวิธีการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และการสอบเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้
  6. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceedings) และตามประกาศของบัณฑิตวิทยาลัย
  7. นักศึกษาที่รับทุนการศึกษาหรือทุนอื่นๆ ระหว่างการศึกษาในหลักสูตร ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของทุน

แผน ข

  1. ใช้เวลาในการศึกษาตามแผนการศึกษา
  2. ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างของหลักสูตรคือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และทำสารนิพนธ์ 6 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต โดยต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
  3. ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
  4. ต้องเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะการทำงานและการใช้ชีวิตในสังคมผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย
  5. ต้องสอบผ่านการสอบประมวลความรู้ตามข้อกำหนดของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
  6. ต้องเสนอสารนิพนธ์และสอบสารนิพนธ์ผ่านด้วยวิธีการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และการสอบเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้
  7. สารนิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของสารนิพนธ์ต้องได้รับการเผยแพร่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่สืบค้นได้
  8. นักศึกษาที่รับทุนการศึกษาหรือทุนอื่นๆ ระหว่างการศึกษาในหลักสูตร ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของทุน