สัมภาษณ์เพื่อจัดทำประวัติศาสตร์บอกเล่า (Oral History) โดย ร.อ.นพ.ปัญญา - ร.ท.พญ.พรพิมล ยังประภากร ศิษย์เก่าแพทย์รามาธิบดี รุ่นที่ 11

 
 
 สัมภาษณ์เพื่อจัดทำประวัติศาสตร์บอกเล่า (Oral History) โดย ร.อ.นพ.ปัญญา - ร.ท.พญ.พรพิมล ยังประภากร ศิษย์เก่าแพทย์รามาธิบดี รุ่นที่ 11
                    ร.อ.นพ.ปัญญา - ร.ท.พญ.พรพิมล ยังประภากร ศิษย์เก่าแพทย์รามาธิบดี รุ่นที่ 11 ได้เดินทางไปดูการเติบโตของต้นไม้ที่ปลูกบริจาคให้สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เพิ่มเติมจากต้นไม้ที่ทางสถาบันปลูกไว้ และให้เกียรติสัมภาษณ์ เพื่อจัดทำประวัติศาสตร์บอกเล่า (Oral History)เกี่ยวกับความเป็นมา แนวคิด การเลือกชนิดต้นไม้ การปลูก และการสนับสนุนจากศิษย์เก่าและเพื่อนๆ สัมภาษณ์โดย ศ.เกียรติคุณ นพ.อร่าม โรจนสกุล เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2565 ณ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งต้นไม้ส่วนใหญ่ที่นำมาปลูกบริจาคมีการเจริญเติบโตอย่างน่าพอใจ ต้นไม้ทุกต้นล้วนเป็นต้นไม้มงคล มีความเกี่ยวโยงกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงชอบ ทรงปลูกหรือทรงแนะนำให้ปลูกตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ ต้นไทรด้านหน้าและรอบๆสถาบันฯเติบโตเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ต้นประดู่เติบใหญ่ออกดอกเหลืองงามตา แคแสดสองข้างถนนด้านข้างสถาบันฯออกดอกสีแสดงดงาม หางนกยูงฝรั่งเติบโตให้ร่มเงาบริเวณกว้าง หางนกยูงเริ่มเติบใหญ่ อีกไม่นานคงได้เห็นดอกแดงส้มงามสะพรั่ง ต้นปีปเติบโตสูงใหญ่ ออกดอกขาวส่งกลิ่นหอมนอกจากนี้ยังมีต้นตีนเป็ดน้ำ พิกุล แก้วและอื่นๆ เมื่อรวมกับต้นไม้ที่สถาบันปลูกจำนวนมากที่เจริญเติบโต ทำให้สถาบันฯมีร่มเงาและความรื่นรมย์เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีนกหลากหลายชนิดมาอาศัย อนึ่งต้นไม้ที่นำมาปลูกบริจาคอาจปลูกไม่ขึ้นหรือตายไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถปลูกทดแทนเพิ่มเติมได้  วันนี้ได้เดินชมต้นไม้รอบสถาบันฯ มีร่มเงา ลมพัดโชย ทำให้ไม่ร้อนมาก นพ.ปัญญา และ พญ.พรพิมล ได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ต่างๆจากความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่า 20 ปี ทั้งสองเรียนรู้ด้วยตนเอง และนำมาปฏิบัติอย่างได้ผล  หลังจากเดินชมทั่วแล้วทั้งสองท่านบอกว่ารู้สึกภูมิใจและดีใจที่ได้มีโอกาสตอบแทนสถาบันฯด้วยความรู้และทรัพยากรที่มีอยู่ และยังยินดีที่จะบริจาคต้นไม้เพิ่มเติมในอนาคตหากสถาบันฯต้องการ หน่วยหอจดหมายเหตุพิพิธภัณฑ์รามาธิบดี และสมาคมศิษย์เก่าแพทย์รามาธิบดี ขอขอบพระคุณและชื่นชม นพ.ปัญญา และ พญ.พรพิมล ยังประภากร เป็นอย่างสูง ที่นอกจากจะบริจาคต้นไม้ที่มีความหมายต่อสถาบันฯเพื่อเสริมเพิ่มเติมจากที่สถาบันฯปลูกไว้แล้ว ยังได้ลงแรงกายแรงใจมาดำเนินการปลูกด้วยตนเอง นับเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันที่จะใช้ความรู้ความสามารถที่มีมาช่วยพัฒนาคณะฯและสร้างคุณค่าที่ดีให้กับสังคมโดยรวม ขอขอบพระคุณทางสถาบันฯที่ทำการดูแลรักษาต้นไม้โดยรวมจนเติบใหญ่ได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดความสวยงามและร่มรื่นเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

ดำเนินการโดย หน่วยหอจดหมายเหตุพิพิธภัณฑ์รามาธิบดี ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าแพทย์รามาธิบดี
เอื้อเฟื้อภาพ และบันทึกภาพ โดย คุณอาทิตย์  โสลี  หน่วยหอจดหมายเหตุพิพิธภัณฑ์รามาธิบดี