คุณสุวรรณา คติปัจวรรณ พลังศรัทธา แห่งงานกิจการนักศึกษา

สุวรรณา

ช่วงบ่ายของวันที่ 19 มิถุนายน 2555 หอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์รามาธิบดี ได้มีโอกาสต้อนรับคุณสุวรรณา คติปัจวรรณ หัวหน้างานกิจการนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งท่านได้ให้เกียรติมาให้สัมภาษณ์เพื่อจัดทำประวัติศาสตร์คำบอกเล่า เป็นคนที่ 32 ของโครงการจัดทำประวัติศาสตร์คำบอกเล่า (oral history) หอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์รามาธิบดี และในโอกาสเดียวกันนี้เราได้รับเกียรติจาก คุณสกล หงส์คำ นักกิจการนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นผู้สัมภาษณ์คุณสุวรรณา ซึ่งเป็นไปตามหลักการจัดทำประวัติศาสตร์คำบอกเล่าที่มีเฉพาะของหอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์รามาธิบดี ในการนำบุคคลในแวดวงวิชาชีพเดียวกันมาเป็นผู้สัมภาษณ์และผู้ให้คำสัมภาษณ์

 

จากการที่ได้นั่งชมการถ่ายทำเพื่อเก็บบันทึกประวัติศาสตร์คำบอกเล่าของคุณสุวรรณา คติปัจวรรณ หรือ พี่สุของพวกเราชาวรามาธิบดี ทำให้ได้รับความทราบเรื่องราวความเป็นมาของงานด้านกิจกรรมนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ตั้งแต่เมื่อครั้งแรกเริ่มก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบัน โดยสรุปเรื่องราวได้ ดังต่อไปนี้

คุณสุวรรณา คติปัจวรรณ หรือ พี่สุได้เริ่มต้นชีวิตการทำงานที่รามาธิบดีเมื่อ 35 ปีก่อน เนื่องจากส่วนตัวของคุณสุวรณณาเอง เป็นคนที่ชอบความท้าทายและชอบการบุกเบิกในสถานที่ทำงานแห่งใหม่ใจกลางเมือง โดยเริ่มชีวิตการทำงานในสำนักงานคณบดี รับผิดชอบเกี่ยวกับการดูแลนักศึกษา ซึ่งขณะนั้นมีจำนวนที่ไม่มีมากนัก พร้อมกับทำหน้าที่คล้ายกับผู้ช่วยเลขานุการคณะอีกหน้าที่หนึ่งด้วย

คุณสุวรรณา ได้รับการเลี้ยงดูจากครอบครัวที่เป็นคนจีน ซึ่งปลูกฝังให้มีความ ขยัน อดทน อดออม ซื่อสัตย์ กตัญญู หากมีสิ่งต่างๆ เหล่านี้แล้วจะประสบพบเจอกับความเจริญก้าวหน้าในชีวิตการทำงานซึ่งคุณสุวรรณา ได้นำคำสอนจากครอบครัวตนเอง มาเป็นคติประจำใจในการทำงาน ณ รามาธิบดีแห่งนี้ จนประสบความสำเร็จดังปรากฏในทุกวันนี้

คุณสุวรณาเล่าให้เราฟังในส่วนของการก่อตั้งงานกิจกรรมนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ขึ้นมา โดยเริ่มจัดตั้ง งานกิจการนักศึกษาขึ้นมาในวันที่ 2 มิถุนายน 2520 โดยกิจกรรมนักศึกษาในช่วงนั้นจะเป็นกิจกรรมต่างๆ เช่น ไหว้ครู เลี้ยงสังสรรค์ในโอกาสต่างๆ เป็นต้น เนื่องจากสภาวะในช่วงนั้นได้ผ่านพ้นช่วงเวลาของความผันผวนและวิกฤตการณ์ทางการเมืองของสังคมไทยมาแล้ว กิจกรรมโดยส่วนมากจึงเป็นการออกค่ายบำเพ็ญประโยชน์ กีฬาเชื่อมความสัมพันธ์นักศึกษาสาขาวิชาและหลักสูตรต่างๆ ของรามาธิบดี เป็นต้น และโดยเฉพาะการริเริ่มงานวิเทศสัมพันธ์ของกิจกรรมนักศึกษานั้น นับได้ว่า รามาธิบดีเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกของของไทยที่จัดประชุมนักศึกษาแพทย์นานาชาติเป็นครั้งแรก อีกด้วย

 

ในส่วนการพัฒนางานกิจการนักศึกษา ของรามาธิบดีนั้น คุณสุวรรณาได้รับความกรุณาจากผู้บริหารรามาธิบดีหลายท่าน ในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ไปเรียนต่อในระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อเพิ่มพูนวิทยฐานะและประสบการณ์ในด้านการบริหารจัดการกิจการนักศึกษาศึกษา ไว้วางใจให้ดูแลในด้านสวัสดิการและหอพักนักศึกษา พร้อมทั้งอนุมัติอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ใหม่เพื่อให้เข้ามาช่วยกันทำงานด้านกิจการนักศึกษาของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง ในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์คุณสุวรรณาได้เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ในการเป็นผู้ดูแลและนำนักศึกษาแพทย์ที่ต้องไปฝึกงานชนบทที่จังหวัดนครราชสีมาในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน โดยคุณสุวรรณาได้เดินทางไปส่งนักศึกษาแพทย์กลุ่มดังกล่าว ซึ่งเดินทางกันไปโดยทางรถไฟ ใช้ระยะเวลาเดินทางไปกลับ กรุงเทพ นครราชสีมา กรุงเทพ ใช้เวลานานถึงหนึ่งวันกับอีกหนึ่งคืนเต็ม ซึ่งนับเป็นความสนุกบนความอดทนในชีวิตการทำงานเพื่อกิจการนักศึกษารามาธิบดีแห่งนี้ที่คุณสุวรรณาประทับใจไม่ลืมเลือน

 

ในความภาคภูมิใจนั้น งานกิจการนักศึกษา ได้เสนอให้ รามาธิบดีเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกที่ริเริ่มให้มี วิชาพัฒนาตนโดยให้นักศึกษาแพทย์ไปทำกิจกรรมอะไรก็ได้ตามใจตนเอง แต่ต้องเรียนรู้ว่ากิจกรรมหรือสิ่งที่ทำลงไปนั้น มีประโยชน์ต่อตนเองหรือสังคมอย่างไร แล้วทำเป็นรายงานเพื่อนำส่งอาจารย์ ซึ่งวิชาดังกล่าวได้บรรจุเป็นรายวิชาอยู่ในหลักสูตรของคณะฯ พร้อมกับมีการประเมินเกรดและนับเป็นหน่วยกิตอีกด้วย

ท้ายที่สุดของการสัมภาษณ์ คุณสุวรรณา ได้กล่าวว่า รู้สึกว่าตัดสินใจไม่ผิดเลย ที่เมื่อ 35 ปีก่อนนั้น ตัดสินใจมาทำงานที่รามาธิบดีแห่งนี้ ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการริเริ่มก่อตั้งงานกิจการนักศึกษาของรามาธิบดี ดีใจที่ได้ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพออกมารับใช้ประเทศชาติ ภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้เข้าเฝ้าพระบรมวงศานุวงศ์ และภูมิใจที่ได้ทำงานให้กับคณะฯ ด้วยความเต็มใจและพากเพียรและนี้คือส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์เพื่อจัดทำประวัติศาสตร์คำบอกเล่ารามาธิบดีของ คุณสุวรรณา คติปัจวรรณ : พลังสำคัญแห่งกิจการนักศึกษา รามาธิบดี”…