เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซี

Volume: 
ฉบับที่ 45 เดือนกรกฎาคม 2565
Column: 
Healthy Eating
Writer Name: 
แพรวพาชิม

เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซี

เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซี

ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ บางวันฝนตก บางวันแดดออก และบางคนก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องโดนแดด โดนฝน ทำให้ร่างกายต้องปรับอุณภูมิอยู่เสมอ ใครที่มีร่างกายอ่อนแอก็อาจทำให้เป็นไข้หวัดได้ การเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย เดี๋ยวนี้มีหลายทางให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นฉีดวัคซีน รับประทานวิตามินซีสังเคราะห์ หรือรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง จากที่กล่าวมาทั้งหมดสิ่งที่ง่าย ทำได้เป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานคงหนีไม่พ้นการรับประทานวิตามินซีสังเคราะห์ หรืออาหารที่มีวิตามินซีสูง

เราควรได้รับวิตามินซีเพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานประมาณ 1000 มิลลิกรัมต่อวัน อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่า ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายหรือข้อจำกัดของแต่ละบุคคล  ถ้าเราได้รับวิตามินซี (ทั้งรูปแบบอาหาร และแบบสังเคราะห์) มากเกินความต้องการของร่างกาย ก็จะถูกขจัดออกทางปัสสาวะ ในกรณีคนที่มีปัญหาไตทำงานบกพร่อง ก็อาจจะทำให้สารตกตะกอนที่ไตทำให้เกิดเป็นผลึกแคลเซียมได้  ดังนั้น ผู้ที่รับประทานผักผลไม้สดเป็นประจำ จึงมีความเสี่ยงน้อยที่จะขาดวิตามินซี และไม่จำเป็นต้องรับประทานวิตามินซีเสริมเลย หากจำเป็นต้องกินเสริมอยากให้ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนซื้อกินเองจะดีกว่าค่ะ

วิตามินซีในรูปแบบอาหารนั้นหารับประทานได้ไม่ยาก เพราะมีอยู่ในผักผลไม้สด แต่ในบางคนก็อยากที่จะรับประทานแบบสด อาจจะต้องนำมาแปรรูปก่อน แต่การแปรรูปผักผลไม้นั้น ส่งผลให้วิตามินซีที่อยู่ในอาหารสูญเสียไป ในช่วงของการเตรียม ล้าง และจะยิ่งสูญเสียได้ง่ายเมื่อผ่านความร้อน เราจึงหาวิธีในการนำผักผลไม้สดมาประกอบอาหารแบบไม่ผ่านความร้อนกันค่ะ และขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากด้วย

การนำผักผลไม้สดมาประกอบอาหาร แบบที่ลดการสูญเสียวิตามินซีให้น้อยที่สุด คือการยังคงความสดของอาหารไว้ โดยเติมรสชาติอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาแทน 

เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซีราดน้ำสลัดสูตรพิเศษและเติมวิตามินซีจากผลเสาวรส

เมนูแรกแพรวนำมาทำเป็น “เมนูสลัด” ค่ะ โดยทำน้ำสลัดแบบ Healthy ใช้แค่ โยเกิร์ตรสธรรมชาติแบบไม่มีน้ำตาลประมาณ 100 ml. ผสมกับน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนชา มัสตาร์ด ½ ช้อนชา เสาวรส 1 ลูก เกลือป่นเล็กน้อย นำทุกอย่างมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นเตรียมผักสดตามชอบ ผลไม้ประมาณ 6-8 ชิ้นคำ ปลาทูน่าหรืออกไก่ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ และไข่ต้ม 1 ฟอง ราดด้วยน้ำสลัดที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากันก็จะได้สลัดที่ไฮวิตามินซีแล้วค่ะ หรือถ้าใครไม่มีเวลาเตรียม จะเลือกใช้เป็นน้ำสลัดแบบไขมันต่ำหรือน้ำใส หรือแบบน้ำยำก็ได้นะคะ

เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซีน้ำสลัดจากโยเกิร์ตผสมน้ำผึ้ง

เมนูที่สองแพรวเลือกเป็น “น้ำผักผลไม้ปั่น” ที่เลือกเมนูนี้เพราะว่าเคยเจอคนแชร์วิธีแปรรูปผักออร์แกนิกที่ปลูกเองเพราะกินไม่ทัน โดยการเอามาปั่นรวมกัน เลยคิดว่าทำแบบนี้ก็น่าจะกินง่ายดีค่ะ 

เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซี

เริ่มจากเตรียมโถปั่น ใส่น้ำแข็งประมาณ 1 แก้ว (250ml) ตามด้วยผลไม้ 6-8 ชิ้นคำ และผักตามชอบ ใส่น้ำเสาวรสไม่ต้องแยกเม็ด 1 ลูก โรยเกลือป่นเล็กน้อย เติมน้ำสะอาดประมาณ ½ แก้ว (ถ้าหาเสาวรสไม่ได้ ให้ใช้ส้มขนาดกลาง 1 ผลแทนเสาวรส และผลไม้  ให้เพิ่มผักใบแทน) จากนั้นกดปั่นให้ละเอียด เทใส่แก้วแค่นี้ก็ได้น้ำผักผลไม้ที่กินแล้วเย็นชื่นใจ แถมไม่เหม็นเขียวด้วยนะคะ อยากให้ทุกคนได้ลองจริง ๆ ค่ะ 

เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซี

เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซีผักผลไม้ที่เราปลูกเองลองนำมาทำเมนูน้ำปั่น เพิ่มความสดชื่น ดื่มง่าย

วิธีแปรรูปที่แพรวนำมาฝาก เพื่อให้คนอยากได้วิตามินซีจากอาหาร แต่กินผักผลไม้ยาก หรือกินน้อยได้มีวิธีเอาไปทำเป็นเมนูที่หลากหลาย และกินง่ายขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้ร่างกายได้รับวิตามินซีมากขึ้น และถ้าเรากินเป็นประจำสม่ำเสมอก็ลดโอกาสที่ร่างกายจะขาดวิตามินซี ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านให้ร่างกาย เผลอ ๆ เราไม่จำเป็นต้องกินวิตามินซีในรูปแบบสังเคราะห์เลยค่ะ ในกรณีคนที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคไต หรือโรคเบาหวาน ควรปรึกษาแพทย์ หรือนักกำหนดอาหาร เพื่อขอข้อมูลในการเลือกใช้ผักผลไม้ และปริมาณการกินที่เหมาะสมด้วยนะคะ หวังว่าจะชอบวิธีที่นำมาฝากกันนะคะ แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ 

เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารไฮวิตามินซี

ข้อมูลอ้างอิงจาก : 

วิตามินซี สังเคราะห์ทำให้เกิดนิ่วในไตได้มากกว่าวิตามินซีที่สกัดจากธรรมชาติจริงหรือไม่” คลังข้อมูลยา มหาวิทยาลัยมหิดล
 

ดาวน์โหลดเพื่ออ่านรูปแบบ PDF: 
  เนื้อหาแนะนำ
เนื้อหาภายในฉบับที่ 45