4rat
หน้าแรก
โรคฉี่หนู โรคร้ายมาตอนน้ำท่วม
โรคฉี่หนู โรคร้ายมาตอนน้ำท่วม

จากภาวะน้ำท่วมทางภาคใต้ของบ้านเราซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายและความยากลำบากในการดำเนินชีวิตของผู้ประสบภัย และจากสภาวะที่มีน้ำท่วมเช่นนี้ก็อาจจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคเลปโตสไปโรซิส หรือ “โรคฉี่หนู” ที่มักจะระบาดหน้าฝนและช่วงที่มีน้ำท่วมขัง

โรคฉี่หนู

เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ติดจากสัตว์มาสู่คน โดยสามารถติดเชื้อโรคจากสัตว์ได้หลายชนิด ไม่ใช่เพียงแค่หนูเพียงอย่างเดียวยังมีทั้ง วัว ควาย แพะ หรือแกะ ซึ่งเป็นแหล่งของโรคมากที่สุด โดยเชื้อโรคมาจากปัสสาวะของหนูจึงเรียกโรคนี้ว่า “โรคฉี่หนู” นั่นเอง

ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะมีอาการที่แตกต่างกันไป

โดยผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ และผู้ที่เคยเป็นโรคนี้แล้วสามารถเป็นได้อีก โรคฉี่หนูสามารถเข้าสู่ร่างกายคนผ่านทางผิวหนังที่มีบาดแผล มีรอยขีดข่วน หรือเข้าทางผิวหนังปกติที่แช่น้ำนานๆ หรือไชเข้าตามเยื่อบุต่างๆ เช่น เยื่อบุตา จมูก ปาก ดังนั้นการดื่มน้ำ หรืออาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรคก็อาจติดเชื้อได้ นอกจากนี้การสูดหายใจที่สูดเอาละอองปัสสาวะที่มีเชื้อโรคเข้าไปก็อาจส่งผลให้ติดเชื้อได้เช่นกัน

อาการของโรคในคนอาจแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของเชื้อ โดยอาการที่พบบ่อย ได้แก่

เป็นไข้เฉียบพลัน ปวดศีรษะรุนแรง หนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง ตาแดง มีผื่นที่เพดานปาก อาจมีเยื่อหุ้มสมองอักเสบทำให้มีความรู้สึกสับสนและเพ้อได้ ทั้งนี้ถ้ามีอาการคล้ายไข้หวัด เช่น ตัวร้อน ไอ ปวดศีรษะ มีอาการปวดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณน่องขา หรือมีอาการผิดปกติตามที่กล่าวไปข้างต้น ก็ควรรีบพบแพทย์ในทันที

สำหรับการป้องกันนั้นสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

โดยอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าสาเหตุหลักของโรคนี้คือเชื้อโรคเลปโตสไปโรซิส หรือฉี่หนูที่มักจะมากับน้ำท่วมหรือน้ำขัง เพราะฉะนั้นสิ่งควรทำเป็นอันดับแรกคือการกำจัดหนูตั้งแต่ก่อนน้ำท่วม โดยพยายามอย่าทำให้บริเวณบ้านของเรามีที่รก หรือวางของระเกะระกะ ตลอดจนหลีกเลี่ยงการแช่น้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานานซึ่งค่อนข้างจะอันตรายกว่าน้ำที่พัดไหลผ่านไป

ทั้งนี้หากต้องแช่น้ำที่ท่วมขังควรรีบชำระล้างร่างกายให้สะอาดโดยเร็วที่สุด และหากมีความจำเป็นที่ต้องเดินในน้ำที่ท่วมขังก็ควรจะมีรองเท้าที่เหมาะสมอย่างรองเท้าบูทที่สูงกว่าระดับน้ำ ขณะที่บางคนใช้ถุงพลาสติกนั้นไม่แนะนำเนื่องจากฉีกขาดได้ง่าย

สำหรับการใช้วัคซีนป้องกันเป็นสิ่งที่ไม่แนะนำเช่นกัน เพราะเชื้อโรคเลปโตสไปโรซิส นั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งวัคซีนไม่สามารถป้องกันได้อย่างครอบคลุม

 

ข้อมูลจาก
ผศ. นพ.เฉลิมพงษ์ ฉัตรดอกไม้ไพร
ภาควิชาศัลยศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา l Home Care I โรคฉี่หนู” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
บทความสุขภาพ
07-05-2024

3

บทความ เรื่อง การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ของ ผู้หญิง
การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) และความเสี่ยงอื่น ๆ ทางระบบสืบพันธ์ุของผู้หญิง
บทความสุขภาพ
02-05-2024

2

บทความ เรื่อง ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ ผิวหนัง เรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรค มะเร็งผิวหนัง
ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ผิวหนังเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรคมะเร็งผิวหนัง ได้
บทความสุขภาพ
01-05-2024

11

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
บทความสุขภาพ
26-04-2024

7