บทความ เรื่อง เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
หน้าแรก
เต้านมผิดปกติ รู้ได้อย่างไร ?
เต้านมผิดปกติ รู้ได้อย่างไร ?

เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาเพื่อผลิตน้ำนม และยังส่งผลในเรื่องความสวยงามอีกด้วย หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?

โครงสร้างของเต้านม

เต้านมประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือ 1. ต่อมสร้างน้ำนมและท่อนำน้ำนม 2. ไขมัน โดยเต้านมจะขยายขนาดตอบสนองกับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผลิตจากรังไข่เป็นหลัก เช่นเดียวกับอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย เต้านมเป็นอวัยวะที่เราต้องให้ความใส่ใจ ปัจจุบันมีความเชื่อหลายอย่างเกี่ยวกับเต้านมที่ถูกพูดถึงกันมาก ความเชื่อเหล่านี้จริงหรือไม่

ความเชื่อเกี่ยวกับ เต้านมผิดปกติ ที่เรามักจะได้ยินกันมา

ความเชื่อที่ 1 เต้านมมีซีสต์หรือถุงน้ำ ปล่อยไว้จะเป็นมะเร็งเต้านม

ความเชื่อนี้ไม่จริง ซีสต์หรือถุงน้ำในเต้านมเป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นในผู้หญิงทั่วไป สามารถหายเองได้เมื่อเข้าสู่วัยทอง ฉะนั้น การมีซีสต์หรือถุงน้ำจึงไม่ได้เกี่ยวกับการเกิดมะเร็งเต้านมในอนาคต โดยปกติซีสต์หรือถุงน้ำจะประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นน้ำและผนังของถุง เมื่อเกิดขึ้นแล้วสามารถยุบเองได้ หรือบางครั้งถ้ามีการอักเสบก็จะโตขึ้นทำให้เกิดอาการเจ็บ ส่วนก้อนเนื้อข้างในจะมีลักษณะคล้ายลูกชิ้นที่ยุบเองได้ เมื่อพบความผิดปกติควรมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยว่าสิ่งที่พบนั้นเป็นก้อนน้ำหรือเนื้อ

ความเชื่อที่ 2 เต้านมมีฝี ถ้าไม่เจาะออกจะไม่หาย

ความเชื่อนี้จริง ถ้าเต้านมมีการอักเสบเกิดขึ้น แพทย์จะตรวจว่ามีหนองหรือไม่ โดยทั่วไปแล้วหนองคือเม็ดเลือดขาวผสมกับเชื้อโรค เป็นภาวะปกติที่ร่างกายพยายามต่อสู้กับเชื้อโรค หากตรวจพบว่ามีหนองควรเจาะดูดออกหรือผ่าตัดระบายหนอง เพราะหากทิ้งไว้จะทำให้การอักเสบไม่หาย โดยปกติฝีสามารถแตกออกเองได้ แต่คนไข้อาจต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดหลายสัปดาห์กว่าฝีจะแตก การผ่าระบายหนองออกจึงทำให้หายอักเสบเร็วขึ้น

ความเชื่อที่ 3 เต้านมใหญ่ข้างเล็กข้างต้องรีบไปหาหมอ

ความเชื่อนี้จริง โดยทั่วไปเต้านมผู้หญิงมีขนาดไม่เท่ากันอยู่แล้ว ข้างซ้ายจะใหญ่กว่าข้างขวาเล็กน้อย แต่หากข้างใดข้างหนึ่งโตเร็วผิดปกติ หรือคลำเจอก้อนแสดงว่าอาจมีเนื้องอกเกิดขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย

ความเชื่อที่ 4 เต้านมมีน้ำไหลออกมาไม่ควรปล่อยทิ้งไว้

ความเชื่อนี้จริง โดยทั่วไปหัวนมมักจะไม่มีน้ำไหลออกมา แต่ในบางคนก่อนมีประจำเดือนอาจมีน้ำใส ๆ ไหลออกมาได้ ถ้าสังเกตว่าน้ำที่ไหลออกมานั้นมีสีผิดปกติ เช่น มีเลือดปนหรือคลำก้อนได้ ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับ เต้านมที่ผิดปกติได้ที่ – เตือน ! เต้านมผิดปกติจริงหรือหลอก ?

วิธีดูแลสุขภาพเต้านม

  1. ส่องกระจกดูรูปร่างของเต้านมว่ามีขนาดใกล้เคียงกันหรือไม่ หรือมีการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังบริเวณเต้านมไหม โดยขยับยกแขนขึ้น ดูว่าเต้านม 2 ข้างยกขึ้นพร้อมกันไหม มีความสมดุลหรือไม่มีผิวหนังบุ๋ม เปลี่ยนแปลงหนาขึ้น มีสีแดง มีก้อน มีน้ำไหลจากหัวนม หรือมีอาการเจ็บผิดปกติไหม หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบมาพบแพทย์ นอกจากการส่องกระจกแล้ว เราสามารถคลำเต้านมว่ามีก้อนหรือไม่ในขณะอาบน้ำได้เช่นเดียวกัน โดยทั่วไปเวลาที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 7 วันก่อนหรือหลังมีรอบเดือน เพราะหากคลำในช่วงมีรอบเดือน เต้านมอาจแข็งผิดปกติ อาจทำให้รู้สึกว่ามีก้อนเกิดขึ้นได้
  1. ผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยการทำแมมโมแกรมทุกปี สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมได้ที่ – มะเร็งเต้านม

ปัญหาของ เต้านม ไม่ใช่ปัญหาที่น่าอาย ถ้าสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติควรรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ

 

ข้อมูลจาก

รศ. นพ.รณรัฐ สุวิกะปกรณ์กุล

สาขาวิชาศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ

ภาควิชาศัลยศาสตร์

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

มหาวิทยาลัยมหิดล

 

อย่าลืมกดติดตามช่อง Rama Channel ที่น่าสนใจอีกมากมายได้ที่ 

Website Ramathibodi: https://www.rama.mahidol.ac.th/
Youtube: https://www.youtube.com/RamachannelTV
Facebook : https://www.facebook.com/ramachannel
Line: https://page.line.me/ramathibodi
Tiktok: https://www.tiktok.com/@ramachanneltv

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากเป็นตะคริวบ่อยร่วมถึงมีอาการอื่น เช่น ชา แสบร้อน พักแล้วไม่หาย คาดว่าเป็นตะคริวที่ไม่ปกติ ตะคริวอาจเป็นสัญญาณบอกโรคบางอย่าง ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย
บทความสุขภาพ
16-05-2024

4

บทความ เรื่อง ปัญหา กลิ่นปาก เป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ ความมั่นใจในตนเอง และการเข้าสังคมได้ นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณบอกโรคที่ซ่อนอยู่ได้ด้วย
ปัญหากลิ่นปาก เป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ ความมั่นใจในตนเอง และการเข้าสังคมได้ นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณบอกโรคที่ซ่อนอยู่ได้ด้วย
บทความสุขภาพ
15-05-2024

4

บทความ เรื่อง ปวดเข่า งอเข่าไม่ได้ เข่าบวม อาการนี้เกิดจากความผิดปกติของน้ำในข้อเข่าจนทำให้อวัยวะภายในของข้อเข่าเกิดการอักเสบจนทำให้เกิด ภาวะเข่าบวมน้ำ ได้
ปวดเข่า งอเข่าไม่ได้ เข่าบวม อาการนี้เกิดจากความผิดปกติของน้ำในข้อเข่าจนทำให้อวัยวะภายในของข้อเข่าเกิดการอักเสบจนทำให้เกิด ภาวะเข่าบวมน้ำ ได้
บทความสุขภาพ
08-05-2024

7

บทความ เรื่อง เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
บทความสุขภาพ
07-05-2024

9