บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
หน้าแรก
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ?
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ?

ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสีย เซลล์ที่ผนังลำไส้ จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ในการย่อยน้ำตาล แลคโตส (lactose) ที่อยู่ในนม ทำให้ น้ำตาลแลคโตสเกิดการหมัก ทำให้เกิดลม ทำให้แน่นท้องและอาจทำให้อาการท้องเสียแย่ลงได้ สามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมว่า ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? ได้ที่ – ท้องเสียห้ามดื่มนม จริงหรือ ?

ท้องเสีย เกิดจากอะไร ?

ท้องเสียเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่

  1. การติดเชื้อ ทั้งจากเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับอาหาร ที่ไม่สะอาดหรือปรุงไม่สุก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ลำไส้และก่อให้เกิดอาการถ่ายเหลว คลื่นไส้ อาเจียนได้
  2. อาหารเป็นพิษ เนื่องจากการกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสารพิษจากเชื้อโรคปนเปื้อน พบเป็นสาเหตุให้มีอาการถ่ายเหลวได้เช่นกัน โดยทั่วมักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังกินอาการเมื่อเทียบกับการติดเชื้อที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงก่อนเร่ิมมีอาการ
  3. สาเหตุอื่น ๆ คือ กรณีที่มีการอักเสบของลำไส้จากโรคต่าง ๆ ยา หรือการฉายแสง

ท้องเสีย อันตรายหรือไม่ ?

อาการท้องเสีย หรือ อุจจาระร่วง พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยทั่วไปหากมีอาการท้องเสียไม่รุนแรงและได้รับการดื่มน้ำและเกลือแร่ทดแทนอย่างเพียงพอ มักไม่เกิดอันตราย โดยอาการท้องเสียส่วนใหญ่มักหายเองในไม่กี่วัน ยกเว้นการติดเชื้อบางชนิดที่ทำให้มีอาการท้องเสียที่ค่อนข้างมาก และมีอาการรุนแรงควรรีบไปพบแพทย์

ทำไม ท้องเสีย แล้วห้ามดื่มนม ?

เมื่อมีอาการท้องเสียควรหลีกเลี่ยงการดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม เช่น เนย ไอศกรีม ชีส เพราะในนมมักมีส่วนประกอบของน้ำตาลที่ชื่อว่า แลคโตส (lactose) โดยหากเกิดอาการท้องเสียจะทำให้เซลล์ที่ผนังลำไส้มีความบกพร่องในการสร้างเอนไซม์ที่ชื่อว่า แลคเตส ที่มีไว้ย่อยน้ำตาลแลคโตส ทำให้น้ำตาลไม่ถูกย่อยและหมักจนเกิดเป็นลม ท้องอืด และยิ่งทำให้ถ่ายเหลวมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการดื่มนมอาจทำให้อาการท้องเสียแย่ลงได้

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้

อาการ ท้องเสีย เป็นอย่างไร ?

  • ปวดท้อง
  • ท้องอืด มีลมในลำไส้
  • ถ่ายอุจจาระเหลวและถ่ายบ่อย (มากกว่า 3 ครั้งต่อวัน)
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • มีเสียงท้องร้องจากการบีบตัวในกระเพาะอาหาร

อาหารที่ควรกินในช่วงที่มีอาการท้องเสีย

อาหารที่ควรกิน ได้แก่ อาหารที่มีรสจืด ย่อยง่าย อาหารที่ไม่มีส่วนประกอบของนม และควรงดผัก ผลไม้ก่อนท้องเสียอันตรายถึงชีวิตหรือไม่

โดยทั่วไปหากมีอาการท้องเสียไม่รุนแรง อาจหายได้เองและไม่ถึงขั้นเสียชีวิต ยกเว้นหากมีอาการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียค่อนข้างมาก และสูญเสียน้ำจำนวนมากรวมถึงมีระดับเกลือแร่ในเลือดผิดปกติ อาจ มีอาการซึมลง และทำให้ความดันเลือดต่ำลงจนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้

วิธีการรักษาอาการอาการท้องเสีย

อาการท้องเสียระยะสั้นมักหายได้เองและมีอาการที่ไม่รุนแรง จึงมีวิธีแก้ท้องเสียและสามารถดูแลตัวเองในเบื้องต้นได้ ดังนี้

  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • ดื่มเกลือแร่บ่อย ๆ เพื่อชดเชยน้ำและแร่ธาตุที่สูญเสียไป
  • หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีนมเป็นส่วนประกอบ
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีน
  • รับประทานอาหารอ่อน เน้นการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก ถูกสุขลักษณะ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

ถ้ามีอาการขับถ่ายเหลวปริมาณมากให้ดื่มน้ำหรือน้ำที่มีเกลือแร่ผสมเพื่อทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป แต่อย่างไรก็ตามหากอาการขับถ่ายมีความรุนแรงมากจนไม่สามารถให้น้ำหรือเกลือแร่เพื่อทดแทนได้ ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยการให้น้ำเกลือทางหลอดเลือด และถ้าขับถ่ายแล้วมีอาการปวดท้องบิดรุนแรงมีมูกเลือดต้องรีบไปพบแพทย์

อาการท้องเสียส่งผลกระทบต่อคนทุกวัย โดยพบในเด็กได้บ่อยกว่าผู้ใหญ่ซึ่งอาการท้องเสียส่วนใหญ่มักหายได้เอง โดยควรดูแลตัวเองเบื้องต้น ไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำและเกลือแร่ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องเสียกินอาหารที่สุกสะอาด ล้างมือบ่อย ๆ และดูแลสุขอนามัยเป็นประจำ

 

ข้อมูลจาก

รศ. นพ.จักรพงษ์ บรูมินเหนทร์

สาขาวิชาโรคติดเชื้อ 

ภาควิชาอายุรศาสตร์ 

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 

มหาวิทยาลัยมหิดล

 

อย่าลืมกดติดตามช่อง Rama Channel ที่น่าสนใจอีกมากมายได้ที่ 

Website Ramathibodi: https://www.rama.mahidol.ac.th/
Youtube: https://www.youtube.com/RamachannelTV
Facebook : https://www.facebook.com/ramachannel
Line: https://page.line.me/ramathibodi
Tiktok: https://www.tiktok.com/@ramachanneltv

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ ผิวหนัง เรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรค มะเร็งผิวหนัง
ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ผิวหนังเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรคมะเร็งผิวหนัง ได้
บทความสุขภาพ
01-05-2024

8

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
บทความสุขภาพ
26-04-2024

6

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

7

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

5