3แผลกดทับ
หน้าแรก
แผลกดทับ อาการแย่แน่ถ้าดูแลผิดวิธี
แผลกดทับ อาการแย่แน่ถ้าดูแลผิดวิธี

แผลกดทับเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เกิดกับผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขณะที่ผู้ดูแลหลายรายก็ไม่รู้ว่าแผลกดทับคืออะไรและมักเข้าใจผิดว่าเกิดจากแมลงกัดต่อยหรืออื่น ๆ ส่งผลให้มีการดูแลที่ผิดวิธีและอาจทำให้อาการแผลกดทับนั้นแย่ลงในที่สุด

แผลกดทับ

เป็นแผลที่เกิดกับผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางสมอง เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้หรือต้องนอนในท่าเดียวเป็นเวลานาน ทำให้เกิดแรงกดทับที่จุด ๆ นั้น และกลายเป็นแผล โดยจะเรียกแผลที่เกิดขึ้นนั้นว่าแผลกดทับ

วิธีการดูแล

จะต้องให้ผู้ป่วยเปลี่ยนท่านอนทุก 2 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงการนอนท่าเดียวติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดแรงกดทับที่ปุ่มกระดูกนั้น ๆ และกลายเป็นแผลในที่สุด หรืออาจใช้หมอนนุ่ม ๆ รองบริเวณที่กดทับเพื่อป้องกันการเสียดสีและลดแรงกระแทก ก็ช่วยในเรื่องของแผลกดทับได้เช่นกัน นอกจากนั้นผ้าปูที่นอนจะต้องสะอาดและเรียบตึง เพราะถ้าหากผ้าปูที่นอนยับจะทำให้เกิดแผลได้ง่ายขึ้น และต้องดูแลร่างกายผู้ป่วยให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะส่วนที่ต้องกดทับ เพราะถ้าหากร่างกายไม่สะอาด จะเกิดแแผลได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้การออกกำลังกายให้คนไข้เป็นสิ่งที่ควรทำ หากคนไข้สามารถออกกำลังกายได้เอง เช่น กำมือได้ ก็ให้คนไข้กำมือ หรือถ้ายกแขนได้ก็ให้คนไข้หมั่นยกแขนสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากไม่สามารถทำเองได้ ผู้ดูแลจะต้องเป็นผู้ทำให้คนไข้ ซึ่งช่วยลดปัญหาแผลกดทับได้ ในส่วนของอาหารการกินควรให้คนไข้รับประทานอาหารที่มีโปนตีนอย่างสม่ำเสมอ เพราะโปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยรักษาแผลได้ดี ทำให้แผลหายเร็วขึ้น และควรให้คนไข้ได้ดื่มน้ำในปริมาณมาก ก็ช่วยได้เช่นกัน

 

ข้อมูลจาก
รศ. ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์
รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “”แผลกดทับ เรารับมือได้” รายการ สามัญประจำบ้าน ep.30″ ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ ผิวหนัง เรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรค มะเร็งผิวหนัง
ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ผิวหนังเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรคมะเร็งผิวหนัง ได้
บทความสุขภาพ
01-05-2024

8

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
บทความสุขภาพ
26-04-2024

6

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

7

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

5