3แผลกดทับ
Home
แผลกดทับ อาการแย่แน่ถ้าดูแลผิดวิธี
แผลกดทับ อาการแย่แน่ถ้าดูแลผิดวิธี

แผลกดทับเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เกิดกับผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขณะที่ผู้ดูแลหลายรายก็ไม่รู้ว่าแผลกดทับคืออะไรและมักเข้าใจผิดว่าเกิดจากแมลงกัดต่อยหรืออื่น ๆ ส่งผลให้มีการดูแลที่ผิดวิธีและอาจทำให้อาการแผลกดทับนั้นแย่ลงในที่สุด

แผลกดทับ

เป็นแผลที่เกิดกับผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางสมอง เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้หรือต้องนอนในท่าเดียวเป็นเวลานาน ทำให้เกิดแรงกดทับที่จุด ๆ นั้น และกลายเป็นแผล โดยจะเรียกแผลที่เกิดขึ้นนั้นว่าแผลกดทับ

วิธีการดูแล

จะต้องให้ผู้ป่วยเปลี่ยนท่านอนทุก 2 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงการนอนท่าเดียวติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดแรงกดทับที่ปุ่มกระดูกนั้น ๆ และกลายเป็นแผลในที่สุด หรืออาจใช้หมอนนุ่ม ๆ รองบริเวณที่กดทับเพื่อป้องกันการเสียดสีและลดแรงกระแทก ก็ช่วยในเรื่องของแผลกดทับได้เช่นกัน นอกจากนั้นผ้าปูที่นอนจะต้องสะอาดและเรียบตึง เพราะถ้าหากผ้าปูที่นอนยับจะทำให้เกิดแผลได้ง่ายขึ้น และต้องดูแลร่างกายผู้ป่วยให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะส่วนที่ต้องกดทับ เพราะถ้าหากร่างกายไม่สะอาด จะเกิดแแผลได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้การออกกำลังกายให้คนไข้เป็นสิ่งที่ควรทำ หากคนไข้สามารถออกกำลังกายได้เอง เช่น กำมือได้ ก็ให้คนไข้กำมือ หรือถ้ายกแขนได้ก็ให้คนไข้หมั่นยกแขนสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากไม่สามารถทำเองได้ ผู้ดูแลจะต้องเป็นผู้ทำให้คนไข้ ซึ่งช่วยลดปัญหาแผลกดทับได้ ในส่วนของอาหารการกินควรให้คนไข้รับประทานอาหารที่มีโปนตีนอย่างสม่ำเสมอ เพราะโปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยรักษาแผลได้ดี ทำให้แผลหายเร็วขึ้น และควรให้คนไข้ได้ดื่มน้ำในปริมาณมาก ก็ช่วยได้เช่นกัน

 

ข้อมูลจาก
รศ. ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์
รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “”แผลกดทับ เรารับมือได้” รายการ สามัญประจำบ้าน ep.30″ ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากเป็นตะคริวบ่อยร่วมถึงมีอาการอื่น เช่น ชา แสบร้อน พักแล้วไม่หาย คาดว่าเป็นตะคริวที่ไม่ปกติ ตะคริวอาจเป็นสัญญาณบอกโรคบางอย่าง ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย
Article
16-05-2024

4

บทความ เรื่อง ปัญหา กลิ่นปาก เป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ ความมั่นใจในตนเอง และการเข้าสังคมได้ นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณบอกโรคที่ซ่อนอยู่ได้ด้วย
ปัญหากลิ่นปาก เป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ ความมั่นใจในตนเอง และการเข้าสังคมได้ นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณบอกโรคที่ซ่อนอยู่ได้ด้วย
Article
15-05-2024

4

บทความ เรื่อง ปวดเข่า งอเข่าไม่ได้ เข่าบวม อาการนี้เกิดจากความผิดปกติของน้ำในข้อเข่าจนทำให้อวัยวะภายในของข้อเข่าเกิดการอักเสบจนทำให้เกิด ภาวะเข่าบวมน้ำ ได้
ปวดเข่า งอเข่าไม่ได้ เข่าบวม อาการนี้เกิดจากความผิดปกติของน้ำในข้อเข่าจนทำให้อวัยวะภายในของข้อเข่าเกิดการอักเสบจนทำให้เกิด ภาวะเข่าบวมน้ำ ได้
Article
08-05-2024

7

บทความ เรื่อง เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
Article
07-05-2024

9