การสอน Stimulus response สำหรับเด็กที่มีปัญหาการได้ยิน

 “เสียง” ไม่ว่าจะเป็นเสียงสิ่งแวดล้อม (Non-speech Sound) หรือ เสียงพูด (Speech Sound) ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการฟัง สำหรับเด็กที่ปัญหาการได้ยิน (Children with hearing impairment) หลังจากได้รับการใส่อุปกรณ์ช่วยการได้ยินแล้ว ก็จะได้ยินเสียงต่างๆ เข้ามา นักแก้ไขการพูดจะต้องเริ่มสอนให้เด็กรู้จักที่จะตอบสนองต่อเสียงกระตุ้นต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ การหันหาเสียงและความสนใจต่อเสียงที่ได้ยิน โดยทักษะเหล่านี้จะเห็นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมีการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นที่เกิดขึ้น นั่นคือ Stimulus response แล้ว Stimulus response คืออะไร สามารถฝึกกระตุ้นได้อย่างไร ติดตามได้จากเนื้อหาด้านล่างได้เลยค่ะ

 

 

การสอน Stimulus response สำหรับเด็กที่มีปัญหาการได้ยิน
โดย : ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล