จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับบริการที่คลินิกฝึกพูด โรงพยาบาลรามาธิบดี เนื่องจากการฝึกพูดนั้นจำเป็นต้องพูดคุยกับผู้ป่วยในระยะห่างน้อยกว่า 1 เมตร และใช้เวลาประมาณ 30 - 45 นาที
โดยการฝึกพูดจำเป็นต้องมีการแนะหลายช่องทางทั้งการสัมผัสการมองเพื่อเลียนแบบ การเคลื่อนไหวอวัยวะที่ใช้ในการพูด ล้วนเป็นการบริการที่มีความเสี่ยงปานกลางถึงสูง ดังนั้นเพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้ารับการประเมินวินิจฉัย บำบัดฟื้นฟู ด้านภาษาและการพูด ทำให้เกิดการพัฒนาระบบการฝึกพูดออนไลน์และเป็นทางเลือกในการรับบริการได้อย่างทันสถานการณ์ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นสำคัญ
ซึ่งได้รวบรวมการเรียนรู้การพัฒนางานคุณภาพนำเสนอในรูปแบบ CQI ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในหัวข้อ “Patient Experience” จากงานมหกรรมคุณภาพ ครั้งที่ 29 ปี 2565 “ รามาธิบดีล้ำค่า ด้วยนวัตกรรม นำพาสู่ความยั่งยืน”
การพัฒนาระบบฝึกพูดออนไลน์
โดย : ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล