ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย
ชั้นปีที่ 1
|
|||
ภาคการศึกษาต้น
|
หน่วยกิต
|
คำอธิบาย
|
|
ศศภท ๑๐๐
|
ศิลปะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
|
3
|
|
LATH 100
|
Art of using Thai language in communication
|
||
มมศท ๑๐๑
|
การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์
|
2
|
|
MUGE 101
|
General education for human development
|
||
มมศท ๑๐๒
|
สังคมศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์
|
3
|
|
MUGE 102
|
Social studies for human development
|
||
มมศท ๑๐๓
|
ศิลปะวิทยาการเพื่อการพัฒนามนุษย์
|
2
|
|
MUGE 103
|
Arts and science for human development
|
||
ศศภอ ๑๐๓-๑๐๕
|
ภาษาอังกฤษระดับ ๑-๓
|
3
|
|
LAEN 103-105
|
English level 1-3
|
||
วทคม ๑๐๒
|
เคมีทั่วไป
|
3
|
|
SCCH 102
|
General chemistry
|
||
วทชว ๑๑๖
|
ชีววิทยาขั้นแนะนำ
|
2
|
|
SCBI 116
|
Introductory Biology
|
||
วทชว ๑๑๗
|
หลักมูลของชีวิต
|
2
|
|
SCBI 117
|
Foundation of life
|
||
วทคณ ๑๘๒
|
สถิติศาสตร์สำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ
|
2
|
|
SCMA 182
|
Statistics for health science
|
||
รวมหน่วยกิต
|
22
|
|
|
หมายเหตุ มมศท ๑๐๑-๑๐๓ และศศภท ๑๐๐ เป็นวิชาที่สอนต่อเนื่องกัน 2 ภาคการศึกษา และลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาต้นและภาคการศึกษาปลาย
|
|||
ภาคการศึกษาปลาย
|
หน่วยกิต
|
คำอธิบาย
|
|
ศศภท ๑๐๐
|
ศิลปะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
|
3
|
|
LATH 100
|
Art of using Thai language in communication
|
||
มมศท ๑๐๑
|
การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์
|
2
|
|
MUGE 101
|
General education for human development
|
||
มมศท ๑๐๒
|
สังคมศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์
|
3
|
|
MUGE 102
|
Social studies for human development
|
||
มมศท ๑๐๓
|
ศิลปะวิทยาการเพื่อการพัฒนามนุษย์
|
2
|
|
MUGE 103
|
Arts and science for human development
|
||
ศศภอ ๑๐๔-๑๐๖
|
ภาษาอังกฤษระดับ ๒-๔
|
3
|
|
LAEN 104-106
|
English level 2-4
|
||
วทกว ๑๐๑
|
กายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน
|
3
|
|
SCAN 101
|
Basic anatomy
|
||
วทฟส ๑๕๙
|
ฟิสิกส์พื้นฐานสำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ
|
3
|
|
SCPY 159
|
Elementary physics for health science
|
||
รมผส ๑๐๑
|
จิตวิทยาเชิงพัฒนาการ
|
2
|
|
RACD 101
|
Developmental psychology
|
||
รมผส ๑๐๒
|
สัทศาสตร์
|
2
|
|
RACD 102
|
Phonetics
|
||
รมผส ๑๐๓
|
ภาษาศาสตร์
|
2
|
|
RACD 103
|
Linguistic
|
||
วิชาเลือกเสรี
|
|
2
|
|
รวมหน่วยกิต
|
17
|
|
|
รวม 2 ภาคการศึกษา
|
39
|
|
|
ชั้นปีที่ 2
|
|||
ภาคการศึกษาต้น
|
หน่วยกิต
|
คำอธิบาย
|
|
ศศภอ ๒๖๓
|
การอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสาร
|
2
|
|
LAEN 263
|
Reading and writing for communication
|
||
วทสร ๒๐๒
|
สรีรวิทยาพื้นฐาน
|
3
|
|
SCPS 202
|
Basic physiology
|
||
รมผส ๒๐๔
|
กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของกลไกการพูดและการได้ยิน
|
3
|
|
RACD 204
|
Anatomy and physiology of speech and hearing mechanisms
|
||
รมผส ๒๐๖
|
พื้นฐานทางเสียงของการพูดและการได้ยิน
|
3
|
|
RACD 206
|
Acoustic bases of speech and hearing
|
||
รมผส ๒๐๘
|
โรคหู คอ จมูก ที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของการสื่อความหมาย
|
2
|
|
RACD 208
|
Diseases of the ear, nose and throat in related to communication disorders
|
||
รมผส ๒๐๙
|
ความผิดปกติของการสื่อความหมายขั้นแนะนำ
|
3
|
|
RACD 209
|
Introduction to communication disorders
|
||
รมผส ๒๑๔
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาและการพูด
|
3
|
|
RACD 214
|
Elementary speech and language development
|
||
วิชาเลือกเสรี
|
|
2
|
|
รวมหน่วยกิต
|
21
|
|
|
ภาคการศึกษาปลาย
|
หน่วยกิต
|
คำอธิบาย
|
|
รมผส ๒๑๕
|
ประสาทวิทยาขั้นพื้นฐานของการพูดและการได้ยิน
|
2
|
|
RACD 215
|
Basic Neuroscience for speech and hearing
|
||
รมผส ๒๑๖
|
หลักการของโสตสัมผัสวิทยา
|
3
|
|
RACD 216
|
Principles of audiology
|
||
รมผส ๒๑๗
|
พูดไม่ชัด
|
3
|
|
RACD 217
|
Phonological and articulation disorders
|
||
รมผส ๒๑๘
|
หลักการประเมิน แก้ไข พัฒนาภาษาและการพูดในเด็กที่มีภาษาและการพูดล่าช้า
|
3
|
|
RACD 218
|
Principles of assessment and intervention in children with delayed speech and language development
|
||
รมผส ๒๑๙
|
ปฏิบัติงานคลินิกการได้ยิน ๑
|
4
|
|
RACD 219
|
Clinical practicum in audiology 1
|
||
รมผส ๒๒๐
|
ปฏิบัติงานคลินิกภาษาและการพูด ๑
|
4
|
|
RACD 220
|
Clinical practicum in speech and language pathology 1
|
||
รวมหน่วยกิต
|
19
|
|
|
รวม 2 ภาคการศึกษา
|
40
|
|
|
ชั้นปีที่ 3
|
|||
ภาคการศึกษาต้น
|
หน่วยกิต
|
คำอธิบาย
|
|
สาขาวิชาเอกแก้ไขการพูด
|
|
|
|
รมผส ๓๐๓
|
การศึกษาพิเศษขั้นแนะนำ
|
3
|
|
RACD 303
|
Introduction to special education
|
||
รมผส ๓๐๘
|
หลักการฟื้นฟูสมรรถภาพการฟัง
|
3
|
|
RACD 308
|
Principles of aural rehabilitation
|
||
รมผส ๓๐๙
|
ระเบียบวิธีวิจัย
|
3
|
|
RACD 309
|
Research methodology
|
||
รมผส ๓๑๖
|
ปฏิบัติงานคลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพการฟัง
|
2
|
|
RACD 316
|
Aural rehabilitation clinic practicum
|
||
รมผส ๓๒๐
|
ความบกพร่องทางการเรียนรู้ภาษาและภาวะบกพร่องทางสติปัญญา
|
3
|
|
RACD 320
|
Language learning disability and intellectual disability
|
||
รมผส ๓๒๑
|
ภาษาและการพูดในเด็กกลุ่มอาการออทิสติก
|
3
|
|
RACD 321
|
Speech and language in children with autism
|
||
รมผส ๓๒๒
|
ปฏิบัติงานคลินิกภาษาและการพูด ๒
|
3
|
|
RACD 322
|
Clinical practicum in speech and language pathology 2
|
||
รวมหน่วยกิต
|
20
|
|
|
ภาคการศึกษาปลาย
|
หน่วยกิต
|
คำอธิบาย
|
|
รมผส ๓๑๐
|
ระบาดวิทยาและสถิติงานด้านความผิดปกติของการสื่อความหมาย
|
3
|
|
RACD 310
|
Epidemiology and statistic in communication disorders
|
||
รมผส ๓๑๗
|
การให้คำปรึกษาผู้มีความผิดปกติของการสื่อความหมายขั้นแนะนำ
|
3
|
|
RACD 317
|
Introduction to counseling for individual with communication disorders
|
||
รมผส ๓๒๕
|
ความผิดปกติของการสื่อความหมายด้านระบบประสาทขั้นแนะนำ
|
3
|
|
RACD 325
|
Introduction to neurogenic communication disorders
|
||
รมผส ๓๒๖
|
เสียงผิดปกติขั้นแนะนำ
|
3
|
|
RACD 326
|
Introduction to voice disorders
|
||
รวมหน่วยกิต
|
12
|
|
|
รวม 2 ภาคการศึกษา วิชาเอกแก้ไขการพูด
|
32
|
|
|
ชั้นปีที่ 4
|
|||
ภาคการศึกษาต้น
|
หน่วยกิต
|
คำอธิบาย
|
|
สาขาวิชาเอกแก้ไขการพูด
|
|
|
|
รมผส ๔๐๗
|
กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
|
2
|
|
RACD 407
|
Professional laws and ethics
|
||
รมผส ๔๐๙
|
สัมมนางานวิจัยด้านความผิดปกติของการสื่อความหมาย
|
3
|
|
RACD 409
|
Research seminar in communication disorders
|
||
รมผส ๔๒๐
|
ปฏิบัติงานคลินิกภาษาและการพูด ๓
|
3
|
|
RACD 420
|
Clinical practicum in speech and language pathology 3
|
||
วิชาเลือกเสรี
|
|
2
|
|
รวมหน่วยกิต
|
10
|
|
|
ภาคการศึกษาปลาย
|
หน่วยกิต
|
คำอธิบาย
|
|
รมผส ๔๒๑
|
ปฏิบัติงานคลินิกภาษาและการพูด ๔
|
4
|
|
RACD 421
|
Clinical practicum in speech and language pathology 4
|
||
รมผส ๔๙๖
|
งานวิจัยด้านความผิดปกติของการสื่อความหมาย
|
2
|
|
RACD 496
|
Research in communication disorders
|
||
รวมหน่วยกิต
|
6
|
|
|
รวม 2 ภาคการศึกษา วิชาเอกแก้ไขการพูด
|
16
|
|