เมื่อคุณนอนไม่หลับ

 
สาเหตุของการนอนไม่หลับของคนเราโดยทั่วไปนั้นส่วนใหญ่เกิดมาจากความเครียด และวิตกกังวล หรืออาจเป็นความผิดปกติของร่างกาย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เกิดจากสุขอนามัยของการนอนหลับที่ไม่ดี สุขอนามัยของการนอนหลับที่ว่ามีดังที่จะกล่าวต่อไปนี้
 
ลองมาสำรวจดูซิว่าสุขอนามัยของการนอนหลับของท่านเป็นอย่างไร
 
1.ตื่นและนอนให้เป็นเวลาให้เป็นประจำทุกวัน การนอนมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะชักนำให้เกิดความผิดปกติของการนอนไม่หลับในเวลาต่อมาได้
 
2.ไม่งีบหลับในช่วงกลางวัน เพราะสาเหตุหนึ่งของคนที่นอนไม่หลับในเวลากลางคืนอาจเกิดมาจากการงีบหลับในเวลากลางวันนั่นเอง
 
3.ไม่ควรดื่มกาแฟหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว เพราะกาแฟมีสาร caffeine ที่เป็นสารรบกวนการนอน มีฤทธิ์อยุ่ได้นาน 8-10 ชั่วโมง การดื่มแอลกอฮอล์อาจจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น แต่คุณภาพการนอนไม่ดีนัก อาจจะตื่นบ่อยได้
 
4.จัดห้องนอนให้ เงียบ เสียงที่ดังเป็นพักๆ สามารถรบกวนการนอนหลับได้ มีอุณหภูมิพอเหมาะ ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป อุณหภูมิที่ร้อนรบกวนการนอนหลับได้ แต่อุณหภูมิที่เย็นเกินไปก็ไม่มีข้อมูลว่าจะทำให้หลับได้ดีขึ้น มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
 
5.ถ้าท่านรับประทานอาหารก่อนเข้านอน อย่าให้หนักท้องมาก หรือตรงข้ามอย่าปล่อยให้หิวมากก่อนเข้านอน เพราะความหิวหรืออึดอัดแน่นในท้องจากอิ่มมากไปก็รบกวนการนอนของท่านได้ การรับประทานนม หรือกล้วย อาจทำให้การนอนของท่านดีขึ้น เพาะอาหารเหล่านี้มีสาร tryptophan ซึ่งช่วยในการนอนหลับ
 
6.การออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วยเสริมการนอนหลับให้ดีขึ้น แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนเข้านอน
 
7.หลีกเลี่ยงการขบคิดปัญหาต่างๆ ก่อนเข้านอน
 
8.เมื่อท่านนอนไม่หลับไม่ควรพยายามข่มตาหลับต่อไป ลุกขึ้นไปทำอะไรอย่างอื่นแทนก่อน จนรู้สึกง่วงค่อยกลับมานอนใหม่
 
9.การใช้ยานอนหลับเป็นบางครั้งบางคราวอาจเป็นประโยชน์ แต่ถ้าใช้ติดต่อนานจะไม่เป็นผลดีเลย
 
สำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ หลังจากที่ท่านได้ทำการสำรวจสุขอนามัยการนอนหลับของท่านและลองปรับปรุงให้ดีแล้ว เชื่อแน่ว่าท่านจะนอนหลับได้โดยไม่มีปัญหาอีกต่อไป สำหรับในบางท่านที่ยังนอนไม่หลับอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรไปหาซื้อยารับประทานเองติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน
 
เครดิตรูปภาพ: http://likealady.bg/pictures/i33980_w4687_h3125.jpg