การดูแลจิตใจเด็กและวัยรุ่นจากเหตุกราดยิงสังหารหมู่
เหตุกราดยิงสังหารหมู่ ถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสลดใจ ความเจ็บปวดและความเขย่าขวัญ อย่างมาก โดยแรงจูงใจส่วนใหญ่มักเกิดจากการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการบ่งบอกถึงความโกรธที่ผู้กระทำมีต่อสังคม
ในความเป็นจริงนั้น พบว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น มักเกิดจากบุคคลที่เป็นผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงเพียง 3-5 % ซึ่งผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงเหล่านี้ หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาด้วยยาอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม มักจะก่อความรุนแรงไม่แตกต่างจากคนทั่วไป แต่ผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง ซึ่งขาดยา รับการรักษาไม่สม่ำเสมอ มักจะไปใช้สารเสพติดมากขึ้น และมีโอกาสจะกระทำความรุนแรงมากขึ้นได้ ดังนั้นการให้ข้อมูลโดยสื่อ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีความระมัดระวังในการสื่อสารกับสังคม เพื่อไม่ให้เกิดตราบาปในจิตใจผู้ป่วยของผู้ป่วย และทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้สามารถเข้าสู่ระบบการรักษาได้มากขึ้น เพื่อให้คนกลุ่มนี้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
ผลกระทบต่อเด็กและวัยรุ่น
ในช่วงแรกหลังเกิดเหตุการณ์ เด็กและวัยรุ่นอาจมีความคิดแทรกซ้อนที่วนซ้ำไปมา มีฝันร้าย พยายามหลีกเลี่ยงต่อสิ่งที่จะเตือนให้คิดถึงเหตุการณ์นั้นๆ แยกตัวออกจากสังคม มีความผิดปกติของการนอน หงุดหงิดง่าย ไม่สามารถคงสมาธิได้ดีเท่าเดิม ผลการเรียนแย่ลง เด็กและผู้ปกครอง อาจมีความรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยต่อการไปโรงเรียนได้มากขึ้น และอาจมีการขาดเรียนมากขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ได้
นอกจากนี้ในเด็กเล็ก ผู้ปกครองอาจพบว่ามีพฤติกรรมถดถอย (เช่น ดูดนิ้ว ต้องนอนในที่นอนของผู้ปกครอง) พัฒนาการล่าช้ากว่าที่เคยทำได้ มีพฤติกรรมการกินการนอนที่เปลี่ยนไป ร้องไห้ กังวล หวาดกลัว หงุดหงิดมากขึ้นกว่าเดิม เด็กที่รอดชีวิตมาจากเหตุการณ์อาจมีการเล่นตามจินตนาการลดลง และมีการเล่นซ้ำๆ ในลักษณะการเล่นที่เป็นตัวแทนของมุมมองต่อความเจ็บปวดที่เกิดจากเหตุการณ์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าเด็กและวัยรุ่นส่วนใหญ่สามารถสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้
แนวทางการดูแลจิตใจ
- การดูแลจิตใจแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้
- การดูแลแบบทั่วไปสำหรับทุกคนที่เผชิญกับเหตุการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยมีเป้าหมายคือ ลดความตึงเครียด ทำให้ปฏิกิริยาของเด็กกลับมาเป็นปกติ และค้นหาเด็กคนที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเพิ่มเติม เช่น การปฐมพยาบาลทางใจ [Psychological First Aid : PFA]
- การดูแลแบบเข้มข้นสำหรับกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพจิต เช่น การทำกลุ่มบำบัด โดยอาจใช้เป็นศิลปะบำบัดหรือบำบัดตามแนวทาง การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม (CBT)
- การดูแลเฉพาะบุคคล สำหรับเด็กที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจอย่างมาก เช่น การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรมที่เน้นการกระทบกระเทือนจนเกิดบาดแผลทางจิตใจ (Trauma - Focused Cognitive Behavioral Therapy; TF-CBT), การเล่นบำบัด (Play Therapy), จิตบำบัดแบบอีเอ็มดีอาร์ (Eye Movement Desensitization and Reprocessing Therapy; EMDR)
การใช้ยาจะใช้ร่วมกับการดูแลทางจิตใจ โดยใช้กับอาการจำเพาะบางอย่าง เช่น ปัญหาการนอนในช่วงแรก ภาวะวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า มีความหงุดหงิดและวุ่นวาย โดยอาการที่เกิดนั้นจะต้องเป็นมากจนกระทบกับการใช้ชีวิต
การป้องกัน
การป้องกันโดยการลดพฤติกรรมรุนแรงในเด็กตั้งแต่ยังอายุน้อยนั้น จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเด็กโต และอาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเป็นความก้าวร้าวรุนแรงในรูปแบบอื่นๆ กับคนอื่นๆต่อไปในอนาคตได้
อาจนำโปรแกรมที่เน้นปรับการเลี้ยงดูของผู้ปกครอง เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม การสื่อสารในเด็กปฐมวัย และเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถปรับพฤติกรรมเด็กในเชิงบวกได้นั้น จะช่วยให้เด็กมีสุขภาพทางจิตที่ดีในภายหลังได้
สำหรับโปรแกรมการป้องกันปัญหาด้านสุขภาพจิตและความรุนแรงในโรงเรียนนั้น อาจจำเป็นจะต้องพัฒนาทั้งความปลอดภัยของโรงเรียน และพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เกิดสภาวะความเท่าเทียมของเด็กวัยเรียน กล่าวคือ ให้เด็กได้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้อารมณ์สังคม (skill-oriented initiatives with a social-emotional learning focus ) ช่วยให้เด็กและวัยรุ่นพัฒนาทักษะที่ดีในการปรับตนเมื่อเผชิญปัญหา (coping mechanisms) และพัฒนาความสามารถการจัดการความวิตกกังวลด้านสังคม การแก้ปัญหาเมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่างเพื่อนและคนรอบข้าง การจัดการกับอารมณ์โกรธหรือความผิดหวังในรูปแบบที่มีความเหมาะสม ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวควรจัดการผ่านโรงเรียนหรือห้องเรียน โดยให้ความสำคัญกับบรรยากาศในโรงเรียน/ห้องเรียนและเพิ่มการเข้ามามีส่วนร่วมของผู้ปกครองในสังคมของโรงเรียน
Reference
- Cimolai V, Schmitz J, Sood AB. Effects of mass shootings on the mental health of children and adolescents. Current psychiatry reports. 2021 Mar;23(3):1-0.
- Smart R, Schell TL. Mass shootings in the United States. The RAND Corporation. 2021.
- Leiner M, De la Vega I, Johansson B. Deadly mass shootings, mental health, and policies and regulations: what we are obligated to do!. Frontiers in pediatrics. 2018 Apr 16;6:99.
- Hirschtritt ME, Binder RL. A reassessment of blaming mass shootings on mental illness. JAMA psychiatry. 2018 Apr 1;75(4):311-2.
- Lowe SR, Galea S. The mental health consequences of mass shootings. Trauma, Violence, & Abuse. 2017 Jan;18(1):62-82.
- Reeping PM, Gobaud AN, Branas CC, Rajan S. K–12 school shootings: Implications for policy, prevention, and child well-being. Pediatric Clinics. 2021 Apr 1;68(2):413-26.