TEM_AD_RAMA
หน้าแรก
เข้าใจให้ถูกทาง: โรคปอดติดเชื้อ
เข้าใจให้ถูกทาง: โรคปอดติดเชื้อ

ปอดถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญ และทำงานตลอดทั้งวัน โดยปอดของคนเรานั้นจะมีอยู่ 2 ข้าง สามารถยืดหยุ่นได้คล้ายกับฟองน้ำ แต่หากวันหนึ่งปอดของเราเกิดติดเชื้อขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และวิธีลดความเสี่ยงในการเกิดโรคสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

ปอดติดเชื้อ หรือ อาการปอดบวม ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุมักเกิดจาก

ไวรัสและแบคทีเรีย

โดยมีลักษณะอาการ ดังนี้

  1. มีไข้
  2. ไอ
  3. หายใจหอบ หายใจล้มเหลว (มักพบในผู้สูงอายุ)

สำหรับวิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือ

การฉีดวัคซีนป้องกัน ทั้งเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ซึ่งวัคซีนที่เราน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี คือ การฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ นั่นเอง

การฉีดวัคซีนถือว่าเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด โดยเฉพาะในประชากรกลุ่มเสี่ยง คือ

ผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป เมื่อร่างกายของเราทำงานหนัก เราก็อย่าลืมหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้มากขึ้นด้วย

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ.ธีระศักด์ แก้วอมตวงศ์
ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ ผิวหนัง เรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรค มะเร็งผิวหนัง
ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ผิวหนังเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรคมะเร็งผิวหนัง ได้
บทความสุขภาพ
01-05-2024

8

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
บทความสุขภาพ
26-04-2024

6

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

7

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

5