TEM_AD_RAMA
หน้าแรก
เข้าใจให้ถูกทาง: โรคปอดติดเชื้อ
เข้าใจให้ถูกทาง: โรคปอดติดเชื้อ

ปอดถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญ และทำงานตลอดทั้งวัน โดยปอดของคนเรานั้นจะมีอยู่ 2 ข้าง สามารถยืดหยุ่นได้คล้ายกับฟองน้ำ แต่หากวันหนึ่งปอดของเราเกิดติดเชื้อขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และวิธีลดความเสี่ยงในการเกิดโรคสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

ปอดติดเชื้อ หรือ อาการปอดบวม ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุมักเกิดจาก

ไวรัสและแบคทีเรีย

โดยมีลักษณะอาการ ดังนี้

  1. มีไข้
  2. ไอ
  3. หายใจหอบ หายใจล้มเหลว (มักพบในผู้สูงอายุ)

สำหรับวิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือ

การฉีดวัคซีนป้องกัน ทั้งเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ซึ่งวัคซีนที่เราน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี คือ การฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ นั่นเอง

การฉีดวัคซีนถือว่าเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด โดยเฉพาะในประชากรกลุ่มเสี่ยง คือ

ผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป เมื่อร่างกายของเราทำงานหนัก เราก็อย่าลืมหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้มากขึ้นด้วย

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ.ธีระศักด์ แก้วอมตวงศ์
ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

5

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

3

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

3