14195223_1776900305859529_2915428215846775394_o
หน้าแรก
"ล้างเครื่องสำอางบริเวณตาไม่สะอาด เสี่ยงเกิดเป็นตากุ้งยิงได้"
"ล้างเครื่องสำอางบริเวณตาไม่สะอาด เสี่ยงเกิดเป็นตากุ้งยิงได้"

สาวๆ ที่ชอบและรักการแต่งหน้าต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะการล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา เพราะเป็นผิวที่บอบบาง หากทำความสะอาดได้ไม่หมดจดอาจจะทำให้อักเสบจนกลายเป็นหนองบริเวณเปลือกตาได้ หรือที่เราเรียกว่า “ตากุ้งยิง”

รศ.พญ.เกวลิน เลขานนท์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อที่เปลือกตา เมื่อต่อมไขมันที่เปลือกตามีการอุดตัน ซึ่งการอุดตันนั้นเกิดได้หลายสาเหตุ คือ จากเครื่องสำอาง ฝุ่นละออง ความไม่สะอาดของเปลือกตา ส่งผลทำให้เกิดเชื้อโรคเข้าไปได้คล้ายๆ การเกิดสิว

ตุ่มหนองบริเวณเปลือกตาหรือตากุ้งยิง แบ่งออกเป็น 2 ชนิด

  1. ตากุ้งยิงชนิดหัวผุด (ภายนอก) เป็นการอักเสบของต่อมเหงื่อบริเวณผิวหนังโคนขนตา มีลักษณะเป็นหัวฝีผุดชัดเจนบริเวณขอบตา มักจะมีขนาดใหญ่และหัวฝีจะชี้ ออกด้านนอก
  2. ตากุ้งยิงชนิดหัวหลบใน (ภายใน) เป็นการอักเสบของต่อมไขมันบริเวณเยื่อบุตา โดยหัวฝีจะหลบอยู่ด้านในเปลือกตาบริเวณเยื่อบุสีชมพูด้านในตามักจะมีขนาดใหญ่กว่าชนิดแรกและหัวฝีจะชี้เข้าด้านใน

เมื่อเกิดอาการอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้นไม่ควรเจาะหนองออกเอง ให้รีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อรีบวินิจฉัยอาการและทำการรักษาอย่างละเอียด

การรักษา

  1. ใช้ยาปฏิชีวนะในการหยอดตา หรืออาจจะมียารับประทานร่วมด้วย
  2. เจาะหนองออกจากเปลือกตา
  3. หากผู้ป่วยเป็นไม่มาก จะใช้วิธีประคบอุ่นบริเวณเปลือกตาให้หนองไหลออกมา

ตากุ้งยิงทำให้เกิดการตาบอดได้หรือไม่?

ต้องบอกว่ามีความเสี่ยงค่อนข้างน้อย หากผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ก็สบายใจได้ การแต่งหน้านั้นไม่ควรใช้เครื่องสำอางไปใกล้บริเวณดวงตามากนัก เพราะจะทำความสะอาดยากหรืออาจจะไปโดนอวัยวะภายในลูกตาและเกิดอันตรายได้ จึงอยากให้ทุกคนระวังกัน

 

ข้อมูลจาก
รศ. พญ.เกวลิน เลขานนท์
ภาควิชาจักษุวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Rama Focus | สาวๆรักการแต่งหน้า ต้องใส่ใจบริเวณดวงตาให้ดี” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง ความดันโลหิตต่ำ เป็นภาวะที่ค่าความดันโลหิตต่ำกว่า 90/60 มิลลิเมตรปรอท สามารถตรวจพบ ความดันโลหิต ต่ำได้โดยบังเอิญในบุคคลทุกเพศ ทุกวัย
ความดันโลหิตต่ำ เป็นภาวะที่ค่าความดันโลหิตต่ำกว่า 90/60 มิลลิเมตรปรอท สามารถตรวจพบความดันโลหิตต่ำได้โดยบังเอิญในบุคคลทุกเพศ ทุกวัย
บทความสุขภาพ
05-06-2024

2

บทความ เรื่อง อาการไอ ไอ จนเกิดความรำคาญ หรือไอนานติดต่อกันหลายสัปดาห์ เมื่อกินยาแล้วก็ยังไม่มีอาการที่ดีขึ้น อาจเป็นสัญญาณเตือนของการเกิดโรคอย่างมากมาย
อาการไอ บ่อย ไอจนเกิดความรำคาญ หรือไอนานติดต่อกันหลายสัปดาห์ เมื่อกินยาแล้วก็ยังไม่มีอาการที่ดีขึ้น อาจเป็นสัญญาณเตือนของการเกิดโรคอย่างมากมาย
บทความสุขภาพ
04-06-2024

1

แคลเซียม,ดูดซึม
แคลเซียม เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายและควรได้รับอย่างเพียงพอ โดยร่างกายจะ ดูดซึม เข้าไป ช่วยให้โครงสร้างร่างกายแข็งแรงทั้งกระดูกและฟัน
บทความสุขภาพ
04-06-2024

13

บทความ เรื่อง นอนไม่พอ พักผ่อนน้อย ตื่นขึ้นมามักเห็นตุ่มใส บริเวณริมฝีปาก เป็นอาการของโรคที่ชื่อว่า เริม ที่นอกจากจะเจ็บแล้ว ยังส่งผลต่อความมั่นใจอีกด้วย
นอนไม่พอ พักผ่อนน้อย ตื่นขึ้นมามักเห็นตุ่มใส บริเวณริมฝีปาก เป็นอาการของโรคที่ชื่อว่า เริม ที่นอกจากจะเจ็บแล้ว ยังส่งผลต่อความมั่นใจอีกด้วย
บทความสุขภาพ
03-06-2024

6