14195223_1776900305859529_2915428215846775394_o
หน้าแรก
"ล้างเครื่องสำอางบริเวณตาไม่สะอาด เสี่ยงเกิดเป็นตากุ้งยิงได้"
"ล้างเครื่องสำอางบริเวณตาไม่สะอาด เสี่ยงเกิดเป็นตากุ้งยิงได้"

สาวๆ ที่ชอบและรักการแต่งหน้าต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะการล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา เพราะเป็นผิวที่บอบบาง หากทำความสะอาดได้ไม่หมดจดอาจจะทำให้อักเสบจนกลายเป็นหนองบริเวณเปลือกตาได้ หรือที่เราเรียกว่า “ตากุ้งยิง”

รศ.พญ.เกวลิน เลขานนท์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อที่เปลือกตา เมื่อต่อมไขมันที่เปลือกตามีการอุดตัน ซึ่งการอุดตันนั้นเกิดได้หลายสาเหตุ คือ จากเครื่องสำอาง ฝุ่นละออง ความไม่สะอาดของเปลือกตา ส่งผลทำให้เกิดเชื้อโรคเข้าไปได้คล้ายๆ การเกิดสิว

ตุ่มหนองบริเวณเปลือกตาหรือตากุ้งยิง แบ่งออกเป็น 2 ชนิด

  1. ตากุ้งยิงชนิดหัวผุด (ภายนอก) เป็นการอักเสบของต่อมเหงื่อบริเวณผิวหนังโคนขนตา มีลักษณะเป็นหัวฝีผุดชัดเจนบริเวณขอบตา มักจะมีขนาดใหญ่และหัวฝีจะชี้ ออกด้านนอก
  2. ตากุ้งยิงชนิดหัวหลบใน (ภายใน) เป็นการอักเสบของต่อมไขมันบริเวณเยื่อบุตา โดยหัวฝีจะหลบอยู่ด้านในเปลือกตาบริเวณเยื่อบุสีชมพูด้านในตามักจะมีขนาดใหญ่กว่าชนิดแรกและหัวฝีจะชี้เข้าด้านใน

เมื่อเกิดอาการอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้นไม่ควรเจาะหนองออกเอง ให้รีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อรีบวินิจฉัยอาการและทำการรักษาอย่างละเอียด

การรักษา

  1. ใช้ยาปฏิชีวนะในการหยอดตา หรืออาจจะมียารับประทานร่วมด้วย
  2. เจาะหนองออกจากเปลือกตา
  3. หากผู้ป่วยเป็นไม่มาก จะใช้วิธีประคบอุ่นบริเวณเปลือกตาให้หนองไหลออกมา

ตากุ้งยิงทำให้เกิดการตาบอดได้หรือไม่?

ต้องบอกว่ามีความเสี่ยงค่อนข้างน้อย หากผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ก็สบายใจได้ การแต่งหน้านั้นไม่ควรใช้เครื่องสำอางไปใกล้บริเวณดวงตามากนัก เพราะจะทำความสะอาดยากหรืออาจจะไปโดนอวัยวะภายในลูกตาและเกิดอันตรายได้ จึงอยากให้ทุกคนระวังกัน

 

ข้อมูลจาก
รศ. พญ.เกวลิน เลขานนท์
ภาควิชาจักษุวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Rama Focus | สาวๆรักการแต่งหน้า ต้องใส่ใจบริเวณดวงตาให้ดี” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
บทความสุขภาพ
07-05-2024

3

บทความ เรื่อง การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ของ ผู้หญิง
การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) และความเสี่ยงอื่น ๆ ทางระบบสืบพันธ์ุของผู้หญิง
บทความสุขภาพ
02-05-2024

2

บทความ เรื่อง ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ ผิวหนัง เรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรค มะเร็งผิวหนัง
ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ผิวหนังเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรคมะเร็งผิวหนัง ได้
บทความสุขภาพ
01-05-2024

11

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
บทความสุขภาพ
26-04-2024

7