08-01
หน้าแรก
ลด ละ เลิกเหล้า
ลด ละ เลิกเหล้า

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวคุณหรือคนใกล้ตัวคุณมีปัญหาเรื่องการดื่มหรือไม่ ? ลองตอบคำถามเหล่านี้ดู มันอาจจะบอกคุณได้

  1. คุณเคยรู้สึกอยากเลิกการดื่มสุราไหม?
  2. คุณเคยรู้สึกรำคาญหลายๆ คนที่พยายามอยากให้คุณเลิกดื่มสุราไหม?
  3. คุณเคยรู้สึกผิดหรือรู้สึกไม่ดีกับการดื่มสุราของตัวเองไหม?
  4. คุณเคยดื่มสุราในตอนเช้า เพื่อจะลดอาการไม่สบายหรือเมาค้างไหม?

ถ้ามีคำตอบว่า ‘ใช่’ ในข้อใดข้อหนึ่งก็อาจเป็นไปได้ที่คุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการดื่มสุรา แต่ถ้าตอบ ‘ใช่’ มากกว่า 1 ข้อ ก็ยิ่งมีความเป็นไปได้ว่าคุณนั้นมีปัญหาเกี่ยวกับการดื่มสุราแน่นอน

คุณควรจะไปพบแพทย์ซึ่งจะเป็นผู้ตอบและหาทางแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย เพราะความจริงแล้วปัญหาพิษสุราเรื้อรังก็เป็นโรคๆ หนึ่งเหมือนกับโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวานหรือโรคหอบหืด หากรู้ตัวเร็วก็จะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที และไม่ให้ปัญหานี้ทำลายสุขภาพของคุณจนอาจจะสายเกินกว่าจะรักษาหรือแก้ไข

 

ข้อมูลจาก
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
บทความสุขภาพ
26-04-2024

4

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

4

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

4

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

12