08-01
หน้าแรก
ลด ละ เลิกเหล้า
ลด ละ เลิกเหล้า

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวคุณหรือคนใกล้ตัวคุณมีปัญหาเรื่องการดื่มหรือไม่ ? ลองตอบคำถามเหล่านี้ดู มันอาจจะบอกคุณได้

  1. คุณเคยรู้สึกอยากเลิกการดื่มสุราไหม?
  2. คุณเคยรู้สึกรำคาญหลายๆ คนที่พยายามอยากให้คุณเลิกดื่มสุราไหม?
  3. คุณเคยรู้สึกผิดหรือรู้สึกไม่ดีกับการดื่มสุราของตัวเองไหม?
  4. คุณเคยดื่มสุราในตอนเช้า เพื่อจะลดอาการไม่สบายหรือเมาค้างไหม?

ถ้ามีคำตอบว่า ‘ใช่’ ในข้อใดข้อหนึ่งก็อาจเป็นไปได้ที่คุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการดื่มสุรา แต่ถ้าตอบ ‘ใช่’ มากกว่า 1 ข้อ ก็ยิ่งมีความเป็นไปได้ว่าคุณนั้นมีปัญหาเกี่ยวกับการดื่มสุราแน่นอน

คุณควรจะไปพบแพทย์ซึ่งจะเป็นผู้ตอบและหาทางแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย เพราะความจริงแล้วปัญหาพิษสุราเรื้อรังก็เป็นโรคๆ หนึ่งเหมือนกับโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวานหรือโรคหอบหืด หากรู้ตัวเร็วก็จะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที และไม่ให้ปัญหานี้ทำลายสุขภาพของคุณจนอาจจะสายเกินกว่าจะรักษาหรือแก้ไข

 

ข้อมูลจาก
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

0

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

4