ไม่อยากหูตึงก่อนวัยอันควร ต้องทำยังไง
หน้าแรก
'หูตึง' ต้องทำอย่างไร?
'หูตึง' ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในปัญหาที่ผู้สูงอายุไม่อยากเจอมากที่สุด คือ อาการหูตึง แม้จะไม่ใช่อาการที่อันตรายเท่ากับโรคอื่น ๆ แต่ก็สามารถส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ ทั้งปัญหาเรื่องการสื่อสารและการสูญเสียความมั่นใจจนอาจนำไปสู่ภาวะเครียดและซึมเศร้าได้

หูตึงคืออะไร

หูตึง คือ ภาวะที่เราได้ยินลดลง หรือได้ยินแต่ฟังแล้วไม่เข้าใจ ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง โดยกลุ่มเสี่ยงที่พบภาวะหูตึง ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มที่มีประวัติการฟังเสียงดัง

สาเหตุของหูตึง 

โดยส่วนใหญ่ภาวะหูตึงเกิดจากการเสื่อมของประสาทหู การฟังเสียงดังต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยา

อาการหูตึงของผู้สูงวัยในบทความ ไม่อยากหูตึงก่อนวัยอันควร ต้องทำอย่างไร

อาการของหูตึง

คนที่หูตึงมักจะสื่อสารกับผู้อื่นได้ยากขึ้น ต้องถามซ้ำ ๆ หันหน้าไปหาคนพูดเพื่อฟังใกล้ ๆ เปิดโทรทัศน์หรือวิทยุเสียงดังขึ้น 

วิธีตรวจเช็กอาการหูตึง

ในเบื้องต้นทำได้โดยการนำนิ้วชี้และนิ้วโป้งมาถูกันใกล้ ๆ หู หากไม่ได้ยินแสดงว่าอาจมีภาวะหูตึง แต่ ถ้าอยากตรวจการได้ยินควรทำอย่างไร? ศึกษาเพิ่มได้ที่บทความรวมถึงสามารถสังเกตเบื้องต้นว่ามีการได้ยินที่ผิดปกติด้วยตนเองตามคำแนะนำเบื้องต้นได้

4 ความเชื่อเรื่องหูตึง เรื่องไหนจริงหรือหลอก

ผู้สูงอายุหลายคนอาจมีอาการหูตึงตามอายุที่มากขึ้น บางครั้งอาจได้รับข้อความที่แชร์ต่อกันมาว่าทำแบบนี้แล้วจะแก้อาการหูตึงได้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าความเชื่อไหนจริงหรือหลอก

ความเชื่อที่ 1 หูตึงเกิดจากอายุที่มากขึ้น

ความเชื่อนี้จริง เพราะหูชั้นในและเส้นประสาทหูจะเสื่อมลงตามอายุที่มากขึ้น โดยทั่วไปแล้ว 1 ใน 3 ของคนที่มีอายุมากกว่า 65 ปี มีโอกาสที่จะหูตึงได้

ความเชื่อที่ 2 หูตึง กินยาแก้อักเสบ รักษาได้ 

ความเชื่อนี้ไม่จริง เพราะหูตึงเป็นอาการที่เกิดขึ้นจากการเสื่อมตามวัย การกินยาแก้อักเสบจึงไม่สามารถช่วยได้ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักต้องกินยาหลายชนิดเพื่อรักษาโรคที่เป็นอยู่ ยาแก้อักเสบอาจช่วยได้ในกรณีที่มีการติดเชื้อที่หู แต่ควรระมัดระวังเพราะยาแก้อักเสบบางชนิดอาจเป็นพิษต่อหูได้

ความเชื่อที่ 3 หูตึงใช้เครื่องช่วยฟังได้

ความเชื่อนี้จริง เครื่องช่วยฟังทำหน้าที่ช่วยขยายเสียงทำให้การได้ยินดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เครื่องช่วยฟังสามารถช่วยได้ในกรณีที่ไม่ได้หูตึงมากหรือเป็นมานาน ผู้ที่ต้องการใช้เครื่องช่วยฟังควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กการได้ยินในแต่ละระดับ และใส่เครื่องช่วยฟังที่เหมาะสมกับการได้ยินของตัวเอง เพราะหากไปซื้อมาใช้เองอาจไม่พอดีกับหูและไม่ได้มาตรฐาน

ความเชื่อที่ 4 หูตึงผ่าตัดรักษาให้หายขาดได้

ความเชื่อนี้ไม่จริง เพราะหูตึงเกิดจากการเสื่อมตามอายุของหูชั้นใน การผ่าตัดจึงไม่สามารถช่วยได้ แต่หากคนไข้มีอาการหูตึงชนิดมีความผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น มีเยื่อแก้วหูทะลุ มีน้ำขังในหูชั้นกลาง หรือมีความผิดปกติของกระดูกหู กรณีนี้การผ่าตัดรักษาอาจช่วยได้ เช่นเดียวกับโรคหูหนวกที่ใช้การผ่าตัดประสาทหูเทียมได้ แต่การผ่าตัดไม่สามารถรักษาอาการหูตึงได้ เพราะเป็นอาการที่เป็นแล้วเป็นเลย แต่อาจใช้เครื่องช่วยฟังบรรเทาอาการได้

วิธีลดความเสี่ยงอาการหูตึง
วิธีลดความเสี่ยงอาการหูตึง

วิธีลดความเสี่ยงอาการหูตึง

หากไม่อยากหูตึงก่อนเวลาอันควร มีข้อปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอาการหูตึง ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการฟังเสียงดังหรือการใส่หูฟัง หากจำเป็นต้องอยู่ในที่ที่มีเสียงดังควรใส่อุปกรณ์ป้องกันเสียง 
  2. ระวังไม่ให้เกิดการติดเชื้อในหู หากมีการติดเชื้อควรรีบรักษา
  3. หลีกเลี่ยงการกระแทกบริเวณหูหรือศีรษะ
  4. ปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ยาทุกชนิด เนื่องจากยาบางชนิดทำให้เกิดการได้ยินผิดปกติได้ 
  5. คุมโรคประจำตัวที่เป็นอยู่ให้ดี เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง 

การรักษาหูตึง

ปัจจุบันอาการหูตึงไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถใส่เครื่องช่วยฟังเพื่อชะลอการเสื่อมของเส้นประสาทหูได้

หูตึงเป็นภาวะที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่หากเราดูแลสุขภาพดีก็สามารถชะลอและลดความเสี่ยงการเกิดหูตึงก่อนเวลาอันควรได้

 

ข้อมูลโดย

อ. พญ.เนาวรัตน์ ตั้งบำรุงธรรม 

ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

อย่าลืมกดติดตามช่อง Rama Channel ที่น่าสนใจอีกมากมายได้ที่ 

Website Ramathibodi: https://www.rama.mahidol.ac.th/

Youtube: https://www.youtube.com/RamachannelTV

Facebook : https://www.facebook.com/ramachannel

Line: https://page.line.me/ramathibodi

Tiktok: https://www.tiktok.com/@ramachanneltv

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง ข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ ทั้งทางด้านรูปร่าง โครงสร้างการทำงานของกระดูกข้อต่อ ทำให้มีอาการ ปวดที่ข้อเข่า
ข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ ทั้งทางด้านรูปร่าง โครงสร้างการทำงานของกระดูกข้อต่อ ทำให้มีอาการปวดที่ข้อเข่า
บทความสุขภาพ
14-06-2024

17

บทความ เรื่อง อาการตกขาว สารคัดหลั่ง ภายในร่างกายของผู้หญิงที่ถูกขับออกจากช่องคลอด เกิดขึ้นได้ในผู้หญิงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแตกต่างกันไปตามรอบเดือน
อาการตกขาว สารคัดหลั่งภายในร่างกายของผู้หญิงที่ถูกขับออกจากช่องคลอด เกิดขึ้นได้ในผู้หญิงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแตกต่างกันไปตามรอบเดือน
บทความสุขภาพ
13-06-2024

4

บทความ เรื่อง ปวดท้อง แน่นท้อง เหนื่อย อ่อนเพลีย อุจจาระเป็นเลือด น้ำหนักลดลง อาจเป็นสัญญาณเตือนของ อาการมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็ง ที่พบบ่อย
ปวดท้อง แน่นท้อง เหนื่อย อ่อนเพลีย อุจจาระเป็นเลือด น้ำหนักลดลง อาจเป็นสัญญาณเตือนของ อาการมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็งที่พบบ่อย
บทความสุขภาพ
12-06-2024

1

บทความ เรื่อง อาการคล้ายกับไข้หวัด มีน้ำมูก และเสมหะอยู่ตลอดเวลา อาการเหล่านี้อาจเสี่ยงเป็น ไซนัสอักเสบ โรคที่สามารถพบได้บ่อยในช่วงที่มีอากาศชื้น
อาการคล้ายกับไข้หวัด มีน้ำมูก และเสมหะอยู่ตลอดเวลา อาการเหล่านี้อาจเสี่ยงเป็น ไซนัสอักเสบ โรคที่สามารถพบได้บ่อยในช่วงที่มีอากาศชื้น
บทความสุขภาพ
11-06-2024

5