ไม่ควรล้างไก่-01
หน้าแรก
เราไม่ควรล้างไก่สดก่อนนำมาปรุงอาหาร จริงหรือ?
เราไม่ควรล้างไก่สดก่อนนำมาปรุงอาหาร จริงหรือ?

เราไม่ควรนำไก่สดมาล้างก่อนทำอาหารจริงหรือไม่? ข้อมูลนี้เป็น “ความจริง” แต่เป็นประกาศที่ออกมาเฉพาะในประเทศฝั่งตะวันตกเท่านั้น เพราะว่าในโรงงานแถบตะวันตกเมื่อเนื้อไก่ถูกทำความสะอาดและชำแหละเรียบร้อยแล้ว จะถูกแช่แข็ง (Freeze) โดยทันที ทำให้การเกิดเชื้อโรคนั้นน้อยมากๆ

เมื่อเรานำเนื้อไก่แช่แข็งออกมาล้างก็จะมีโอกาสทำให้เชื้อโรคนั้นแพร่กระจายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะเปิดโอกาสให้เชื้อโรคแพร่กระจายมากกว่าเดิม หรือเวลาล้างไก่ แล้วน้ำที่ใช้ล้างกระเด็นไปติดเสื้อ ติดภาชนะ เมื่อมีคนมาสัมผัสหรือเข้าสู่ร่างกายก็จะก่อให้เกิดโรคได้ แต่คำแนะนำนี้ถูกประกาศออกมาในแถบประเทศฝั่งตะวันตกเท่านั้น

ในประเทศของเราเองจะมีกรรมวิธีที่แตกต่างจากประเทศฝั่งตะวันตก คือ

ส่วนใหญ่เมื่อเนื้อไก่ถูกชำแหละแล้วจะถูกส่งต่อมาขายยังตลาดหรือผ่านพ่อค้าคนกลางโดยทันที ไม่ได้ผ่านการแช่แข็ง จึงมีโอกาสที่จะมีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ติดอยู่ที่เนื้อไก่ ผิวหนังไก่ ได้สูงกว่ามาก เพราะฉะนั้นยังไม่มีคำแนะนำออกมาว่าไม่ควรล้างไก่ก่อนปรุงอาหารในแถบประเทศบ้านเรา

สรุปแล้วคือเราควรล้างหรือไม่ควรล้างเนื้อไก่ก่อนทำอาหารดี?

ก็ขอสรุปว่าหากเป็นเนื้อไก่ที่แช่แข็ง (Freeze) มาเรียบร้อยแล้วจากโรงงานชำแหละก็ไม่แนะนำให้ล้าง ให้เราหั่นด้วยมีดสะอาดแล้วปรุงอาหารได้เลยเพราะความร้อนจะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ไปในตัว

แต่หากเป็นเนื้ออุ่นที่ซื้อสดมาจากตลาดหรือชำแหละสดๆ ยังไงก็ควรล้างก่อนปรุงอาหารทุกครั้ง เพราะมีเชื้อโรคติดมาจากเขียง มีด จำนวนมากแน่นอน และอย่าลืมทุกครั้งให้เรา กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือเสมอ เพื่อสุขลักษณะที่ดี

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ.พรเทพ ตั่นเผ่าพงศ์
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Rama Update กินไก่สดให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

1

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

7

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4