บทความรามา ม.ค._๑๗๑๒๒๗_0001
หน้าแรก
อันตรายของเชื้อไวรัสซิก้า รุนแรงถึงขั้นพิการ
อันตรายของเชื้อไวรัสซิก้า รุนแรงถึงขั้นพิการ

เชื้อไวรัสซิก้าที่ระบาดอยู่ในช่วงระยะเวลาหนึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยปกติแล้วเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงและอันตรายน้อยกว่าไข้เลือดออก แต่พบว่าหากติดเชื้อในหญิงตั้งครรภ์อาจทำให้เด็กที่เกิดมามีภาวะพิการได้ ถือเป็นความอันตรายที่ต้องเฝ้าระวัง

ที่ผ่านมาในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสซิก้าภายในประเทศบราซิล พบว่าเด็กทารกที่เกิดมาในช่วงระยะเวลานั้นมีภาวะสมองพิการจำนวนมาก จึงมีการตั้งข้อสงสัยว่าเชื้อไวรัสซิก้าอาจมีส่วนส่งผลให้เด็กที่เกิดมามีภาวะพิการทางสมอง รวมถึงมีขนาดของศีรษะที่เล็กลง และจากภาพถ่ายรังสีวิทยา ยังพบว่าเชื้อไวรัสซิก้าอาจทำให้เด็กมีพัฒนาการล่าช้าและมีสติปัญญาที่ไม่เท่ากับเด็กปกติ

โดยเชื้อไวรัสซิก้ามียุงลายเป็นพาหะนำโรค

นอกจากนี้ยังพบว่าเชื้อดังกล่าวสามารถติดต่อจากแม่สู่ลูกได้ การติดเชื้อในช่วงระยะครรภ์ 3-5 เดือนแรก อาจส่งผลให้เด็กมีความผิดปกติสูง เนื่องจากการพัฒนาอวัยวะต่าง ๆ ของทารกในครรภ์เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

อาการแสดงเมื่อติดเชื้อไวรัสซิก้าคล้ายกับเชื้อไข้เลือดออก

ได้แก่ มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว มีผื่นขึ้น ตาแดง แบบไม่มีขี้ตา ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์รายไหนที่มีไข้ 3-4 วันแล้วไม่หายควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อเจาะเลือดและทำการตรวจละเอียด

วิธีป้องกัน

หญิงตั้งครรภ์ควรระวังไม่ให้โดนยุงกัด เช่น สวมเสื้อแขนยาว ทายากันยุง ไม่อยู่ในที่ที่มียุงชุกชุม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เป็นต้น

โดยปกติแล้วเชื้อไวรัสซิก้าเป็นโรคที่ไม่อันตรายหากติดเชื้อในคนทั่วไป แต่ถ้าหากติดเชื้อในหญิงตั้งครรภ์จะอันตรายมากเพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะพิการในเด็กทารกในครรภ์

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ. ดร.นพพร อภิวัฒนากุล
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Meet the expert ไวรัสซิก้า (Zika Virus)” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

1

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

2

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

8

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

3