ไข่พระอาทิตย์
หน้าแรก
ไข่พระอาทิตย์ สูตรพระราชทานของในหลวง ร.๙
ไข่พระอาทิตย์ สูตรพระราชทานของในหลวง ร.๙

ทำความรู้จักกับเมนูอาหารสูตรพระราชทานของรัชกาลที่ ๙ เป็นอาหารเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน อีกทั้งยังมีรสชาติอร่อย สามารถทำได้ง่ายด้วยวัตถุดิบที่หาง่ายภายในครัวเรือน ในชื่อเมนูว่า “ไข่พระอาทิตย์”

ส่วนผสมเมนูไข่พระอาทิตย์

  1. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  2. ข้าวหอมมะลิ 1 ทัพพี
  3. น้ำปลา
  4. น้ำมันพืช

วิธีทำไข่พระอาทิตย์

  1. ตีไข่ไก่ให้ไข่แดงกับไข่ขาวเข้ากัน
  2. ใส่ข้าวสุกตามไป 1 ทัพพี
  3. ปรุงรสด้วยน้ำปลา
  4. ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย
  5. เทไข่ผสมข้าวลงไปในกระทะจนสุก พร้อมเสิร์ฟ

เมนูไข่พระอาทิตย์เป็นเมนูที่ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไส้กรอกก็ดีหรือทานคู่กับไก่ทอดสัก 1-2 ชิ้นก็เหมาะสม โดยเมนูดังกล่าวได้มีการผสมผสานกันระหว่างไข่เจียวกับข้าวผัด เคล็ดลับการทำอยู่ที่การทอดด้วยไฟปานกลาง และใช้น้ำมันไม่มากเท่ากับการเจียวไข่ เพราะจะทำให้อมน้ำมันมากเกินไป

ที่มาของเมนูนี้คือ

เป็นสูตรที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานให้นำไปตีพิมพ์ในหนังสือชื่อสูตรอาหารต้นตำรับข้าวหอมมะลิไทยในครัวนานาชาติ และมีการเผยแพร่ไปทั่วโลก เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ต่างประเทศรู้จักกับข้าวหอมมะลิของไทย โดยสูตรไข่พระอาทิตย์ยังเป็นเมนูที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเคยปรุงให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสวย

สารอาหารที่ได้จากไข่พระอาทิตย์

คือพลังงาน 290 กิโลแคลอรี่ กรณีที่ใช้กระทะเชฟล่อนในการปรุงพลังงานจะเหลือเพียง 200 กิโลแคลอรี่ ให้โปรตีน 9 กรัม ไขมัน 20 กรัม คาร์โบไฮเดรต 18 กรัม ในไข่มีโปรตีนคุณภาพสูงและมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน เหมาะกับความต้องการของร่างกายที่สามารถนำไปใช้ได้ นอกจากนี้ในอาหารยังมีธาตุเหล็กและเลซิติน ช่วยพัฒนาสติปัญญาและสมองของเด็ก ทั้งยังมีเกลือแร่และสารอาหารสำคัญ

ข้อแนะนำในการรับประทาน

เนื่องจากเป็นของทอด ตามหลักโภชนาการได้แนะนำว่าการทานของทอดนั้นที่เหมาะสมคือ 1 ครั้งต่อวันเท่านั้น เนื่องจากเป็นแหล่งสะสมของไขมันที่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวและปริมาณไขมันในเลือด ต่อมาสำหรับการบริโภคไข่ที่เหมาะสม ในคนปกติที่มีร่างกายแข็งแรง สามารถรับประทานไข่เต็มฟองได้ 1-2 ฟองต่อวัน ส่วนในคนที่มีปัญหาเรื่องไขมันในเลือด หรือมีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น เบาหวาน หัวใจหลอดเลือด เป็นต้น ไม่ควรทานไข่เกิน 1 ฟองต่อวัน และในกลุ่มคนที่ทานไข่แล้วพบว่ามีปริมาณ LDL หรือไขมันไม่ดีเพิ่มสูงขึ้น ควรรับประทานไข่ไม่เกิน 3 ฟองต่อหนึ่งสัปดาห์

 

ข้อมูลจาก
คุณมณทิชา พันธุไพร
นักวิชาการโภชนาการ ฝ่ายโภชนาการ
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “ไข่พระอาทิตย์ : Rama Square ช่วง เปิดตู้เย็น” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
บทความสุขภาพ
07-05-2024

4

บทความ เรื่อง การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ของ ผู้หญิง
การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) และความเสี่ยงอื่น ๆ ทางระบบสืบพันธ์ุของผู้หญิง
บทความสุขภาพ
02-05-2024

2

บทความ เรื่อง ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ ผิวหนัง เรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรค มะเร็งผิวหนัง
ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ผิวหนังเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรคมะเร็งผิวหนัง ได้
บทความสุขภาพ
01-05-2024

11

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
บทความสุขภาพ
26-04-2024

7