ผู้ประสานงานด้านความเสี่ยง (Risk – Champion) คือบุคลากรที่มีหน้าที่ในการดำเนินงานด้านความเสี่ยงของแต่ละหน่วยงาน/ภาควิชา
บทบาทหน้าที่
1.ประเมินความเสี่ยงและกำหนดแผนจัดการความเสี่ยงของภาควิชาในแต่ละปีงบประมาณ
2.ติดตามผลการดำเนินงานตามแผนจัดการความเสี่ยงที่กำหนดในแต่ละปีงบประมาณ
3.จัดทำข้อมูลการประเมินความเสี่ยงและรายงานผลการจัดการความเสี่ยงมายังคณะฯในแต่ละปีงบประมาณ
4.ถ่ายทอดความรู้ด้านบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในให้แก่บุคคลกรในหน่วยงานของตน
คุณสมบัติผู้ที่จะเป็นผู้ประสานงานด้านความเสี่ยง
ระดับพันธกิจ
1.ต้องอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย/หัวหน้างานหรือรองหัวหน้าฝ่าย/รองหัวหน้างานที่ได้รับความเห็นชอบจากรองคณบดีที่กำกับดูแล
2.มีความเข้าใจในบริบทของการดำเนินงานในภาพรวมของฝ่ายงาน/งาน เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาความเสี่ยงที่ส่งผลต่อพันธกิจระดับคณะฯได้
3.สามารถพิจารณาและตัดสินใจถึงความเสี่ยงรวมทั้งกำหนดแผนการจัดการความเสี่ยงของฝ่ายงาน/งานที่จะดำเนินการได้
4.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านความเสี่ยงและการควบคุมภายในเบื้องต้น
5.มีทักษะการสื่อสาร การถ่ายทอด การประสานงาน และการคิดอย่างเป็นระบบ
ระดับภาควิชา
1.เป็นบุคคลที่หัวหน้าภาควิชาเห็นสมควรว่าเหมาะสมและสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทและหน้าที่ที่กำหนดไว้ข้างต้น
2.มีความเข้าใจในบริบทของการดำเนินงานภายในภาควิชาภาพรวมเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาความเสี่ยงของภาควิชา
3.สามารถพิจารณาและตัดสินใจถึึงความเสี่ยงของภาควิชารวมทั้งกำหนดแผนการจัดการความเสี่ยงของภาควิชาที่จะดำเนินการได้
4.มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับงานความเสี่ยงและการควบคุมภายในเบื้องต้น
5.มีทักษะการสื่อสาร การถ่ายทอด การประสานงานและการคิดอย่างเป็นระบบ
ประโยชน์ที่จะได้รับ
1.เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านความเสี่ยง ตามแผน Risk Management Training Road Map
2.สามารถเขียนผลงานด้านความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ในลง PA
3.นำเอาองค์ความรู้ด้านความเสี่ยง ไปใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างผลงานวิชาการ
