01
หน้าแรก
"เป็นไปไม่ได้" ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค…
"เป็นไปไม่ได้" ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค…

กระแสในโลกออนไลน์ของการตรวจเลือด 1 หยดรู้ทุกโรค หรือตรวจหาสารโลหะหนักในร่างกายด้วยการส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์เรียกได้ว่า มาแรงมากๆ แต่มันสามารถทำแล้วตรวจหาโรคสารพัดได้จริงๆ หรือ? หลายคนต่างพากันสงสัย วันนี้ อ.นพ.ศักดา อาจองค์ วัลลิภากร สาขาวิชาระบาดวิทยาคลินิกและชีวะสถิติ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จะมาอธิบายให้เราได้ฟังกัน

การตรวจเลือดแบบนี้หรือที่เขาใช้ชื่อว่า “ลีฟ บลัด อนาไลซิส (Live Blood Analysis: LPA)”

ที่เรามักจะเห็นกันตามห้างสรรพสินค้า มีเจ้าหน้าที่ยืนทำการตรวจ หรือเห็นจากการส่งต่อภาพในโลกออนไลน์ พอตรวจเสร็จก็จะมีการวิเคราะห์ไปต่างๆ นาๆ ว่า เรานั้นมีกรดในเลือดสูงบ้าง มีพยาธิ มีน้ำตาลในเลือดสูง มีแบคทีเรีย นู่นนั่นนี่ จนทำให้หลายคนเกิดความตื่นตระหนก ว่าจะเป็นโรคอะไรร้ายแรงหรือไม่ มันตรวจได้ไวและรู้ได้หมดขนาดนั้นเชียว?

ในทางการแพทย์นั้นการตรวจแบบนี้เราเรียกว่า “ดาร์ค ฟิล ไมโครสโคป (Dark Field Microscopes)” ซึ่งปัจจุบันมีการใช้น้อยมาก

จากนั้นจะนำมาย้อมสีเพื่อวิเคราะห์อะไรบางอย่าง หรือเพื่อดูว่าเม็ดเลือดแดงนั้นขาดธาตุเหล็กหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วต้องทำการเกลี่ยบนสไลด์ ปิดด้วยกระจกสไลด์ ย้อมสีอย่างครบขั้นตอนตามหลักการ และต้องทำในห้องที่สะอาด ไม่มีฝุ่น จึงจะเห็นได้ชัดเจนมากกว่าการไม่ย้อมสีแบบ ลีฟ บลัด อนาไลซิส (Live Blood Analysis: LPA) ที่กล่าวอ้างกัน

เลือดของเรานั้นแต่ละคนมีความหนืดไม่เท่ากัน

บางครั้งมันก็จะจับเป็นกลุ่ม ซึ่งการจับเป็นกลุ่มที่ว่านี้ ก็อาจจะมีความสัมพันธ์กับโรคบางโรคได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับปัจจัยในการเกลี่ยของเม็ดเลือดที่หยดลงบนสไลด์ด้วย ถ้าตั้งใจเกลี่ยให้มันข้นๆ เอาส่วนที่หนืดๆ หน่อย ก็จะเห็นการเกาะของเม็ดเลือดแบบซ้อนๆ กันขึ้นมาได้ คนขายโปรแกรมตรวจเลือดเลยนำเทคนิคนี้ไปใช้ในการหลอกผู้บริโภคให้หลงเชื่อ

การตรวจเลือดนั้นมีความซับซ้อนหลายขั้นตอน

มีค่าใช้จ่าย และใช้เวลา ไม่สามารถเจาะตรวจเดี๋ยวนั้น แล้วจะรู้ผลว่าเราเป็นโรคอะไรได้ทันที มันเป็นไปได้ยากมาก การตรวจเลือดไวๆ มีแต่การตรวจหากรุ๊ปเลือด เพราะฉะนั้นจึงอยากฝากให้ทุกคนใช้วิจารณญาณในการบริโภคให้มาก อย่าหลงเชื่ออะไรโดยไม่มีข้อมูล หากไม่แน่ใจให้ถามผู้เชี่ยวชาญก่อนจะดีกว่า

 

ข้อมูลจาก
อ. ดร. นพ.ศักดา อาจองค์ วัลลิภากร
สาขาวิชาระบาดวิทยาคลินิกและชีวะสถิติ
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Rama Update ระวังภัยตรวจเลือด 1 หยดรู้ทุกโรค” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

3

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

3

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

10

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

3