14290015_1781506758732217_3375185369636838440_o
หน้าแรก
เนื้อแช่แข็งดีกว่าเนื้อสด อย่างไร?
เนื้อแช่แข็งดีกว่าเนื้อสด อย่างไร?

“การแช่แข็ง” เป็นการหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ไม่ใช่เป็นการฆ่าเชื้อโรคให้ตายไปจนหมด เพียงแต่ชะลอการแบ่งตัวของเชื้อโรคให้ช้าลงเท่านั้น เมื่อเชื้อโรคแบ่งตัวช้าลง ปริมาณเชื้อโรคในอาหารก็จะลดน้อยลง ทำให้การเน่าบูดนั้นเป็นไปได้ช้าเช่นเดียวกัน

ประเทศของเรานั้นมีอุณหภูมิที่ร้อน ทำให้การเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และเชื้อโรคนั้นแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว การเตรียมเนื้อสดที่ไม่สะอาดเพียงพอ ทั้งภาชนะบรรจุ เขียง มีด และการเก็บรักษาถนอมอาหาร ล้วนมีส่วนที่จะทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

เนื้อแช่แข็ง กับ เนื้อสด คุณค่าทางโภชนาการนั้นไม่ได้แตกต่างกันมาก

เพราะกรรมวิธีการเตรียมในขั้นแรกนั้นคล้ายคลึงกัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน นั้นยังมีครบถ้วน อาจจะแตกต่างกันที่มีวิตามินบางตัวเมื่อเจอความร้อนหรือเจอความเย็นก็จะเสื่อมสภาพไปเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับเชื้อโรคนั้น เนื้อแช่แข็งน้อยกว่าอย่างแน่นอน

การเลือกซื้อเนื้อสัตว์

นอกจากควรเลือกจากแหล่งผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐานแล้ว เมื่อเราซื้อเนื้อสัตว์มาแต่ใช้ไม่หมด เราสามารถเก็บไว้บริโภคในภายหลังได้ โดยเก็บในช่องแช่เย็นของตู้เย็นหรือชั้นวางใต้ช่องแข็งของตู้เย็นที่อุณหภูมิไม่เกิน 0 องศาเซลเซียส เมื่อจะนำเนื้อสัตว์มาประกอบอาหารค่อยนำเนื้อมาแช่เย็นใน ชั้นปกติให้น้ำแข็งค่อยๆ ละลายอย่างช้าๆ จึงล้างทำความสะอาดและนำไปปรุง

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ.กุลพงษ์ ชัยนาม
ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Rama Focus | เนื้อหมูแช่แข็ง ไม่ได้แย่ อย่างที่คุณคิด” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

3

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

3

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

10

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

3