8ทำความรู้จักกับรูมาตอยด์
หน้าแรก
ทำความรู้จักกับรูมาตอยด์และวิธีป้องกัน วัยหนุ่มสาวก็ต้องระวัง
ทำความรู้จักกับรูมาตอยด์และวิธีป้องกัน วัยหนุ่มสาวก็ต้องระวัง

รูมาตอยด์เป็นอีกหนึ่งโรคภัยไข้เจ็บสำคัญที่ต้องระมัดระวัง เนื่องจากความรุนแรงของโรคทำให้พิการได้ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และกลุ่มเสี่ยงโรคนี้ยังเป็นวัยหนุ่มสาวที่หลายคนคาดไม่ถึง

รูมาตอยด์คือ

โรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อ เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติไปทำลายอวัยวะของตนเอง พบผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาว เนื่องจากเป็นวัยที่ภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นจึงได้รับผลกระทบมาก

อาการของโรคประกอบไปด้วย

การอักเสบที่ข้อเป็นเวลานาน อาการปวดบวมตามข้อนิ้ว ข้อมือ ข้อเท้า มีอาการข้อติดขัด เมื่อตื่นนอนตอนเช้า เบื่ออาหาร และปวดเมื่อยตามตัว ผู้ป่วยมักมีอาการปวดข้อที่ใช้งาน ส่วนในข้อที่ไม่ได้ใช้งานอาจมีอาการปวดได้เช่นกัน

ข้อควรระวัง

หากมีอาการบวมมาก ๆ ที่บริเวณข้อและบวมต่อเนื่องเป็นเวลานาน 2 สัปดาห์ขึ้นไป ให้รีบพบแพทย์ทันที เนื่องจากมีความเสี่ยงเป็นโรครูมาตอยด์ ไม่ควรปล่อยไว้ เพราะหากรักษาไม่ทันเวลาจะทำให้พิการได้

ลักษณะการดำเนินโรครูมาตอยด์ในผู้ป่วยแต่ละรายแตกต่างกัน บางรายมีอาการทีละข้อแล้วค่อย ๆ ลุกลาม แต่บางรายมีอาการเกิดขึ้นหลายข้อพร้อมกันทีเดียว หากได้รับการรักษาที่ถูกต้องตั้งแต่ระยะแรกสามารถหายเป็นปกติได้ แต่ถ้าหากได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้องหรือวินิจฉัยช้าเกินไป คนไข้อาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นพิการและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

การซื้อยาทานเองเป็นเรื่องที่ไม่แนะนำ เพราะยาบางชนิดส่งผลข้างเคียง อาจทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น รวมถึงส่งผลให้เกิดโรคอื่นได้ เช่น โรคกระเพาะ ภาวะไตวาย เป็นต้น

 

ข้อมูลจาก
ผศ. นพ.กิตติ โตเต็มโชคชัยการ
ภาควิชาอายุศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Happy Family | EP.6 สู้เพราะรูมาตอยด์” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

3

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

3

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

10

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

3