19-01
หน้าแรก
"ใช้เจลหล่อลื่น" ลดโอกาสการตั้งครรภ์จริงหรือไม่?
"ใช้เจลหล่อลื่น" ลดโอกาสการตั้งครรภ์จริงหรือไม่?

ตามหลักฐานทางการแพทย์พบว่า เจลหล่อลื่นที่ใช้กันตามท้องตลาดส่วนมากจะมีสารที่เป็นพิษต่อตัวอสุจิและเจลหล่อลื่นยังขัดขวางการทำงานของเมือกในช่องคลอดทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ในการที่จะช่วยนำอสุจิไปผสมกับเซลส์ไข่ของผู้หญิง

นอกจากนี้เจลหล่อลื่นยังทำให้อสุจิเคลื่อนตัวได้ช้าและทำให้อสุจิส่วนมากตายอยู่ที่ปากช่องคลอดอีกด้วย แต่ก็พบว่ามีเจลหล่อลื่นบางยี่ห้อที่ไม่เป็นอันตรายต่ออสุจิ แถมทำให้การเคลื่อนไหวของอสุจิดีขึ้น

จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารชื่อดังของต่างประเทศมีข้อมูลสนับสนุนว่า การใช้เจลหล่อลื่นลดการเคลื่อนที่ของอสุจิอย่างชัดเจน โดยเฉพาะส่วนหัวของตัวอสุจิ ที่ปกติแล้วจะเป็นส่วนแรกที่ต้องใช้เจาะเพื่อไปผสมกับเซลส์ไข่ บางงานวิจัยพบว่าเจลหล่อลื่นมีผลต่อการสร้างดีเอ็นเอของตัวอสุจิผิดปกติไป

เพราะฉะนั้นสรุปแล้วข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันพบว่าเจลหล่อลื่นที่ใช้กันอยู่ในท้องตลาดมีทั้งที่มีผลและไม่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของอสุจิ ดังนั้น ควรศึกษาข้อมูลของเจลหล่อลื่นก่อนการใช้งานจะดีที่สุด

 

ข้อมูลจาก
พญ.มัธชุพร สุขประเสริฐ
ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama” ใช้เจลหล่อลื่น ลดโอกาสการตั้งครรภ์จริงหรือไม่?

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ของ ผู้หญิง
การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) และความเสี่ยงอื่น ๆ ทางระบบสืบพันธ์ุของผู้หญิง
บทความสุขภาพ
02-05-2024

0

บทความ เรื่อง ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ ผิวหนัง เรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรค มะเร็งผิวหนัง
ตากแดดบ่อย ๆ มีไฝขึ้นและแตกเป็นแผล หรือมีแผลที่ผิวหนังเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณเตือน โรคมะเร็งผิวหนัง ได้
บทความสุขภาพ
01-05-2024

8

บทความ เรื่อง ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาล แลคโตส ที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม ? เพราะเมื่อท้องเสียเซลล์ที่ผนังลำไส้จะถูกทำลายและไม่สามารถสร้างเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสที่ส่งผลเสียต่อลำไส้ได้
บทความสุขภาพ
26-04-2024

6

บทความเรื่อง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่ เยื่อหุ้มสมอง และไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอักเสบและบวม จะมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หรือตึงบริเวณคอ
บทความสุขภาพ
25-04-2024

7