‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

ขึ้นชื่อว่าโบราณสถานของประเทศไทยแล้ว นับตั้งแต่ วัยเด็ก ผมเองก็มีความทรงจำดีดีเกี่ยวกับการไปท่องเที่ยว ตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิวัดวาอาราม พุทธสถาน เทวสถาน พิพิธภัณฑสถาน เจดีย์ที่สวยงาม และประติมากรรมฝาผนัง ตามสถานที่สำคัญมากมาย ..แล้วจะดีไหม ถ้าสถานที่สำคัญ เหล่านี้ได้มาอยู่รวมในแหล่งเดียวกัน แล้วยังอยู่ใกล้กรุงเทพฯ แค่เอื้อม และที่สำคัญที่สุดห่างจากสถาบันการแพทย์ จักรีนฤบดินทร์ของเราเพียง 20 กิโลเมตรใช่แล้วครับ..ฉบับนี้ เราจะ One DayTrip กันที่เมืองโบราณจังหวัดสมุทรปราการ

ก่อนอื่นเลยการเดินทางมาที่นี่ง่ายมาก เพียงวิ่งตามถนนสุขุมวิทตรงไปจังหวัดสมุทรปราการประมาณ กิโลเมตรที่ 33 ทางเข้าเมืองโบราณจะอยู่ฝั่งเดียวกับสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ (หากวิ่งมาจากปากน้ำจะถึง ก่อนสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์) การเข้าชมเมืองโบราณ ที่นี่เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. ถ้าให้ดีศึกษาพื้นที่ภายในกันไปก่อนนะครับ เพราะที่นี่กว้างใหญ่ขนาด 800 ไร่ ซึ่งรวบรวมสถานที่สำคัญต่าง ๆ มาจากทั่วประเทศตั้งจำลองไว้มากมายเลยล่ะครับ

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

การเดินทางภายในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่เมืองโบราณกว้างขวางมาก หลังจากจ่ายค่าเข้าชม 350 บาทต่อท่าน จะได้รับบัตรไปแลกจักรยานเพื่อขับชมโดยรอบได้1คันหรือท่านใดที่ไม่อยากออกกำลังกายก็สามารถรอใช้บริการรถ รางได้ฟรีถ้าท่านใดที่มาเป็นหมู่คณะอาจเลือกเช่ารถกอล์ฟ หรือจะขับรถเข้าไปได้ด้วยนะครับ แต่ก็จะมีค่าธรรมเนียม ในการนำรถเข้าไป (คันละ 400 บาท) ผมว่าบรรยากาศดี๊ดีแบบนี้การปั่นจักรยานก็เป็นทางเลือกที่ดีแถมประหยัดด้วย ครับ แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกายครับ

ภายในเมืองโบราณได้แบ่งพื้นออกเป็นส่วนต่าง ๆ โดยภายในมีสถาปัตยกรรมอยู่ 3 ส่วนหลัก ๆ คือ ส่วนที่รื้อ ถอนมาปลูกสร้าง ส่วนที่รังวัดสร้างใหม่ในขนาดที่เท่ากันหรือเล็กกว่าหรือสร้างจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และ ส่วนที่ใช้องค์ความรู้สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ซึ่งแบ่งตามส่วนแสดงเป็นโซน เช่น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาค กลาง ตลาดน้ำ ตลาดบก ส่วนประวัติศาสตร์ประเทศไทย ซึ่งล้วนแล้วแต่ก็จัดวางได้อย่างสวยงามและยิ่งใหญ่

ผมค่อนข้างทึ่งในตัวคุณเล็กและคุณประไพ วิริยะพันธ์ุของผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทเมืองโบราณ ที่มีจิตใจที่แน่วแน่ มากในการสร้างเมืองโบราณแห่งนี้ที่นี่เหมือนรวบรวมสมบัติของชาติทั้งความคิด วรรณคดีศิลปะ ประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียม ชีวิตความเป็นอยู่เก็บไว้ให้ลูกหลานเราได้ชม หากท่านใดที่มีลูกหลานผมว่าที่นี่เป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ เรียนรู้แก่นสารของวัฒนธรรมไทยได้ประโยชน์ความรู้กลับบ้านไปเยอะครับ ด้วยพื้นที่อันกว้างใหญ่ ผมคนที่หลงใหล ในศิลปะสถานแบบผม ยังไม่สามารถเดินทางชมรายละเอียดได้ทั่ว (อย่างนี้ต้องไปอีก ^ ^)

เอาเป็นว่าขอแนะนำสถานที่สำคัญที่ไม่ควรพลาดภายในเมืองโบราณแห่งนี้กันแบบพอหอมปากหอมคอก็แล้ว กันนะครั

 

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

เจดีย์เจ็ดยอด เชียงใหม่ : อยู่ที่วัดโพธารามมหา วิหาร สร้างในสมัยพระเจ้า ติโลกราช กษัตริย์ล้านนา โดยจำลองแบบมาจากพุทธ คยา ประเทศอินเดีย

วัดจองคำ ลำปาง : วัดจองคำเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทยใหญ่ ตามแบบพุกามประเทศ อาคารสร้างด้วย ไม้สักทั้งหลังวิหารศาลาและกุฏิรวมอยู่ในชุด เดียวกันหมด หลังคาเป็นชั้น ๆ ซ้อนเป็นทรงสูง ต่อด้วยยอดหอทรงแปล

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

เรือสำเภาไทย : เรือสำเภาไทยแบบนี้เคยจอดเทียบท่าอยู่ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ปากน้ำมาจนถึง กรุงเทพฯและเรือแบบนี้ก็ค่อย ๆ หมดไปหลัง สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางแสดงปาฏิหาริย์ : อีกมิติหนึ่งของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรหรือเจ้าแม่กวนอิม ในการรักษาพระพุทธศาสนาคือการรักษาความยุติธรรมใช้พระ เดชานุภาพปราบปรามฝ่ายอธรรม แสดงปาฏิหาริย์ที่สร้างความน่า สะพรึงกลัวให้ปรากฏแก่หมู่มาร

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย.    

เสาชิงช้า : เสาชิงช้าหน้าโบสถ์พราหมณ์ มีไว้เพื่อให้พราหมณ์ โล้ชิงช้าถวายพระเป็นเจ้าได้ทอดพระเนตร แสดงถึง ความภักดีและขอบพระคุณที่เสด็จมาเยือนโลกมนุษย์ ในแต่ละปีโล้ชิงช้าเป็นพระราชพิธีหลวงซึ่งปรากฏอยู่ ในพระราชพิธีสิบสองเดือนของราชอาณาจักร ที่เรียก ว่า “พระราชพิธีตรียัมปวาย”

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

เขาพระสุเมรุ : เขาพระสุเมรุคือหลักของโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาลที่ลอย อยู่เหนือพื้นน้ำ โดยมีปลาอานนท์แห่งนทีสีทันดร (ปลาที่ทำหน้าที่ หนุนแกนจักรวาล) หนุนอยู่รอบเขาเป็นที่อยู่ของสิ่งมีวิญญาณใน ภพภูมิต่าง ๆ บนยอดเขาพระสุเมรุคือสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เป็นนคร แห่งเทพที่มีพระอินทร์เทวราชเป็นผู้ปกครอง

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

วิหารหลวงวัดมหาธาตุ สุโขทัย : วิหารหลวงวัดมหาธาตุอยู่ในเมืองเก่าสุโขทัย เป็นวิหาร สิบเอ็ดห้อง ภายในวิหารมีฐานที่เคยประดิษฐานพระพุทธ รูปสำริดขนาดใหญ่พระนามว่า “พระศรีศากยมุนี” เสา วิหารทำด้วยศิลาแลง ตัดเป็นแผ่นหนา กลม วางเรียงซ้อน กันเป็นรูปเสาโคนใหญ่ปลายเรียว

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

พระธาตุพนม นครพนม : สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยและชาวลาวนับถือกัน มาแต่โบราณ เชื่อกันว่าเป็นที่ประดิษฐานพระ อุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า

‘เมืองโบราณ’ นานาอารยสถานของไทย

ปราสาทเขาพระวิหาร ศรีสะเกษ : ปราสาทเขาพระวิหารตั้งอยู่บนยอดเขาพระวิหาร ในเทือกเขาพนมดงรัก ที่กั้นเขตแดนไทย-กัมพูชา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 แห่งเขมร ทาง เดินเป็นทางลาดต่ำเชิงเขาเป็นทิวขึ้นไปจนถึงผาชันสุด มีปราสาทตั้งเรียงรายสี่ระดับ ทำเป็นอาคารหลังคา ทรงจั่ว ไม่มีเรือนยอดปราสาท

แรงบันดาลใจจากคุณเล็กและคุณประไพ วิริยะพันธ์ุที่ออกสำรวจ เก็บข้อมูลกว่า 10 ปีทั่วประเทศ ทุกสถานที่ ก่อนเริ่มลงมือสร้าง เมือง โบราณแห่งนี้จึงมีเสน่ห์และเปี่ยมล้นด้วยวัฒนธรรมไทย นอกจากมุม สวย ๆ ที่ผมเก็บภาพมาฝากวันนี้ยังมีมุมสวย ๆ อีกมากเก็บมาฝากไม่ หมดครับ แบบนี้ต้องลองแวะมาเที่ยวด้วยตัวเองครับ “เมืองโบราณ วิถี แห่งสยามที่ยังมีชีวิต” หรือเข้าไปศึกษาหาข้อมูลกันก่อนได้ที่ www. ancientcitygroup.net/ancientsiam/

ผู้เขียน :  ดนัย อังควัฒนวิทย์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ติดตามข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama ฉบับที่ 31 คลิก

AtRama.mahidol.ac.th