น้ำจิ้ม Sea food เพื่อสุขภาพ

น้ำจิ้ม Sea food เพื่อสุขภาพ

สวัสดีค่ะ ฤดูหนาวกำลังผ่านพ้นไป หลายคนก็คงจะไปเที่ยว โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศไทย ตามดอยต่าง ๆ หรืออุทยาน ที่ให้พักดื่มด่ำธรรมชาติอันสวยงาม และบรรยากาศเย็นสบาย นอกจากที่เที่ยว ที่พัก ที่เหลือก็ต้องเป็นอาหารการกินตามที่ต่างๆ ที่เราไปเยือน อาหารเช้ากาแฟร้อน ไข่กระทะ ขนมปังญวน อาหารต่าง ๆ ที่อาจจะเอ่ยได้ไม่หมด แต่พอตกเย็นย่ำ จะมีอะไรดีเท่ากับการนั่งล้อมวงปิ้งย่าง ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

พอพูดถึง “ปิ้งย่าง” ลองนึกภาพดูสิคะว่าจะมีอะไรบ้างอยู่บนเตา เมื่อนึกภาพตามแล้วสิ่งที่หลายคนนึกถึงคนไม่พ้นอาหารทะเลต่าง ๆ เมื่อมีอาหารทะเล น้ำจิ้มซีฟู้ดก็ต้องมาค่ะเด็ดตรงนี้แหละเจ้าไหนจะอร่อยวัดกันที่น้ำจิ้มซีฟู้ดยิ่งแซ่บยิ่งนัวแต่รู้มั้ยคะว่ายิ่งนัวโซเดียมก็ยิ่งสูงส่วนประกอบหลักแบบแซ่บซี๊ด น้ำปลา น้ำตาลกระเทียมดองผงนัว (ผงชูรสนั่นเอง) ถ้าพอมีเวลาลองวิ่งเข้าครัวหยิบฉลากโซเดียมข้างบรรจุภัณฑ์ขึ้นมาอ่านนะคะ คำนวณเล่น ๆ ซิว่า ปริมาณที่เรากินเข้าไป 1 มื้อ เราได้โซเดียมเท่าไร ใช้มือนับคงไม่พอ ใช้เครื่องคิดเลขเลยดีกว่า

หากนับดูปริมาณโซเดียมที่เราได้รับในมื้อนั้น ๆแล้วเวลาจะกินครั้งนึงคงจะรู้สึกผิดมาก ทำให้อาหารมื้อนั้นหมดอร่อย หมดสนุกแต่วันนี้แพรวทำให้ทุกคนสนุกกับอาหารมื้อนั้นได้ด้วย “น้ำจิ้มซีฟู้ดเพื่อสุขภาพ” ที่มีโซเดียมต่ำ อาจจะเป็นทางออกที่ดีให้กับมื้ออาหารมื้อนั้นได้ตามมาดูส่วนประกอบและวิธีทำกันเลยค่ะ

น้ำจิ้ม Sea food เพื่อสุขภาพ น้ำจิ้ม Sea food เพื่อสุขภาพ

ส่วนประกอบ

รากผักชี               2     ราก

กระเทียมกลีบใหญ่  3     กลีบ

น้ำผึ้ง                   1     ช้อนโต๊ะ

เกลือ                   1/4  ช้อนชา

ใบโหระพา พริกขี้หนู น้ำมะนาว ตามชอบ

น้ำจิ้ม Sea food เพื่อสุขภาพ น้ำจิ้ม Sea food เพื่อสุขภาพ

วิธีทำ

  1. ล้างรากผักชีให้สะอาดแล้วสับพอหยาบ สับกระเทียม พริกขี้หนู แล้วใส่ลงในโถปั่น
  2. ใส่ใบโหระพา ปรุงรสด้วย น้ำผึ้ง เกลือ มะนาว กดปั่นให้ละเอียด
  3. จัดเสิร์ฟ ทานคู่กับอาหารซีฟู้ด
น้ำจิ้ม Sea food เพื่อสุขภาพ

ด้วยส่วนประกอบที่น้อย และวิธีทำแค่ 3 ขั้นตอน คงทำให้หลายคนสนุกกับอาหารมื้ออร่อยและได้สุขภาพ ไม่ว่าจะเที่ยวไกลแค่ไหน เราก็สามารถทำ และพกพาไปได้ทุกที่ นอกจากทำเพื่อตัวเองแล้ว เรายังแชร์สุขภาพให้เพื่อนร่วมก๊วนได้หรือจะแบ่งปันให้คนในครอบครัวก็ได้เช่นกัน

คนในครอบครัวอย่างผู้สูงวัยหลายคนเริ่มมีปัญหากับการรับรสชาติต่าง ๆ การรับรสเปลี่ยนไป ต้องกินอาหารที่รสจัดขึ้น ลูกหลาน หรือคนในครอบครัวจึงต้องระมัดระวังคอยห้ามโน่นนี่ บางครั้งก็ทำให้ผู้สูงวัยหมดสนุกได้เช่นกันน้ำจิ้มซีฟู้ดเพื่อสุขภาพ อาจจะเป็นตัวช่วยที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะนอกจากจะเป็นน้ำจิ้มแล้ว ยังสามารถดัดแปลงเป็นน้ำยำได้ด้วย เราจึงสามารถประยุกต์ทำอาหารได้หลากหลาย ไม่จำเจ และอาจทำให้ผู้สูงวัยมีความสุขกับการทานอาหารร่วมกับครอบครัวในช่วงเทศกาลมากขึ้นด้วย

หนาวนี้ผิงไฟ กินปิ้งย่างให้อร่อยแบบ Healthy กันนะคะ หวังว่าคงถูกใจตั้งแต่วัยรุ่น ไปจนถึงวัยชราติดตามเมนูใหม่ได้ในฉบับหน้า สวัสดีปีใหม่ 2561 จ้า

ผู้เขียน :  แพรวพาชิม
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ติดตามข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama ฉบับที่ 31 คลิก

AtRama.mahidol.ac.th