คำบอกเล่าจากใจ...เด็กนักเรียนฝึกงานจิตอาสา

“รามา ฯ” ปั้นเด็ก สพฐ.ให้เป็นคนดี
*************************

คำบอกเล่าจากใจ...
เด็กนักเรียนฝึกงาน "จิตอาสา"

   จบกันไปหมาด หมาด !!...กับโครงการดี ๆ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ส่งเสริมให้นักเรียนทำงาน หารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ปี 2553” ที่ผุดออกมาเสริมรายได้สร้างศักยภาพด้านการทำงานให้กับเหล่า “วัยรุ่นวัยเรียน - ขาสั้นคอซอง”  ตลอดช่วงปิดเทอม 2553 ที่ผ่านมา
           

   โดย “คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี” ถือเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ร่วม“ติดดาบ” เสริมอาวุธการทำงานให้กับเด็กนักเรียนเหล่านี้ ผ่านคารแร็กเตอร์ “เสื้อกั๊กสีฟ้า” สัญลักษณ์คนดีของสังคมนามว่า “จิตอาสา” ภายใต้การกำกับดูแลของ “หน่วยสร้างเสริมสุขภาพ”
   
  
   ไม่เพียงแต่  “ความรู้–รายได้–มิตรภาพ–ความผูกพัน” ระหว่างน้อง ๆพี่ ๆ (เจ้าหน้าที่) ที่กระจายตัวเกิดขึ้นแบบวิน – วิน  ไปตามหน่วยงานต่าง ๆ ภาพ “ความประทับใจ” กับนัยยะสำคัญทางจิตใจสไตล์จิตอาสา   กับเป็นประโยชน์เสริมเติมมากค่า ที่รามาธิบดีมอบให้น้องนักเรียนเหล่านี้ได้ซึมซับกลับไป 

      เห็นได้จากบทสัมภาษณ์ของ “…น้องกาญจนา ธรรมากรรนสาร อายุ 16 ปี ชั้น ม.5โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม...” และ “...น้องณพักตร์ มานิตย์ อายุ 16ปี ชั้น ม.6 โรงเรียนราชวินิตมัธยม..” ที่ได้ถ่ายทอดให้ฟังอารมณ์ความรู้สึกเดียวกันว่า มาทำงานในสีเสื้อจิตอาสาแล้วมีความสุข  แถมอิ่มบุญไปด้วยในตัว 

     “...หนูมาทำงานตรง OPD อายุกรรม คอยช่วยวัดความดัน – ชั่งน้ำหนักให้ผู้ป่วย เดิมหนูเป็นคนใจร้อนมาก ใครว่าใครด่าเราสวนหมด แต่พอมาทำงานตรงจุดนี้  โดยเฉพาะมาเป็นจิตอาสา  มันกลับทำให้จิตใจหนูเย็นลง ทั้ง ๆ ที่ต้องเจอกับคนเป็นร้อยเป็นพัน เคยแม้กระทั่งเจอผู้ป่วยโมโหใส่ แต่หนูกลับไม่โต้ตอบ เพราะเราเข้าใจว่าเขาป่วย เขาเครียด เขากลัว เขาหงุดหงิด พอหนูพูดอธิบายดี ๆ สิ่งที่ได้รับและทำให้ใจเรายิ้มได้ คือ คำชม คำขอบคุณ คำให้กำลังใจ เชื่อมั๊ยหนูกลับบ้านไปเล่าให้ที่บ้านฟังทุกวัน หนูคิดว่าเมื่อเรามีใจบริการ มีความรู้สึกที่ดี เราก็จะได้ความรู้สึกดี ๆ กลับมา ได้บุญอีกด้วย และหากคนในสังคมมีจิตอาสากันทุกคน สังคมคงน่าอยู่ไม่ทะเลาะกับแบบทุกวันนี้ก็ได้...”

        เช่นเดียวกับ “..น้องสินี  ธงถาวรสุวรรณ  อายุ 17 ปี  ชั้น ม.6 โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย...” ที่มีความรู้สึกไปในทำนองเดียวกัน และเชื่อมั่นว่าคนเราหากมีใจเป็นจิตอาสากันทุกคนสังคมจะดีขึ้น

     “...เดิมหนูเป็นคนที่ชอบช่วยเหลืออยู่แล้ว หากเราช่วยอะไรได้เราก็ช่วย  จริง ๆ แล้วสังคมไทยมีนิสัยชอบช่วยเหลือกันอยู่แล้ว หนูคิดว่าการมีหัวใจเป็นจิตอาสาจะทำให้คน ๆ นั้นมีความสุข   ได้บุญ ยิ่งหากคนเรานำหัวใจความเป็นจิตอาสาออกไปใช้ในสังคมแล้วสังคมภายนอกก็จะดีขึ้นมีความสุขขึ้น...” 

***************************************