รายวิชาในหลักสูตร
1. หมวดวิชาแกน 9 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|
รมพย 601 | การวิจัยทางการพยาบาล | 3 (3-0-6) |
RANS 601 | Nursing Research | 3 (3-0-6) |
รมพย 603 | สถิติ | 2(1-2-3) |
RANS 603 | Statistics | 2(1-2-3) |
รมพย 662 | มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง | 2(2-0-4) |
RANS 662 | Theoretical Foundation in Advanced Nursing Practice | 2(2-0-4) |
รมพย 663 | นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล | 2(2-0-4) |
RANS 663 | Health Policy and Nursing Leadership | 2(2-0-4) |
2.หมวดวิชาบังคับ 13 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|
รมพด 516 | การประเมินสุขภาพทารกแรกเกิดและเด็ก | 1 (1-0-2) |
RAPN 516 | Health assessment of the Neonate and the Children | 1 (1-0-2) |
รมพด 520 | วิทยาศาสตร์สุขภาพในเด็ก | 3 (3-0-6) |
RAPN 520 | Health Science in Pediatrics | 3 (3-0-6) |
รมพด 517 | การส่งเสริมสุขภาพและการจัดการความเจ็บป่วยในเด็ก | 3 (3-0-6) |
RAPN 517 | Health Promotion and Illness Management in Pediatrics | 3 (3-0-6) |
รมพด 518 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กสุขภาพดีและกลุ่มเสี่ยงก | 3 (0-9-3) |
RAPN 518 | Nursing Care of Well Child and Risk Groups | 3 (0-9-3) |
รมพด 519 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กป่วยภาวะเฉียบพลัน วิกฤตและเรื้อรัง | 3 (0-9-3) |
RAPN 519 | Nursing Care of Children with Acute Critical and Chronic illness | 3 (0-9-3) |
3. หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|
รมพย 543 | แนวคิดและการปฏิบัติทางการพยาบาลขั้นสูง | 3 (1-6-4) |
RANS 543 | Concept and Practice in Advanced Nursing | 3 (1-6-4)) |
รมพย 564 | การสอนในคลินิก | 3 (2-3-5) |
RANS 564 | Teaching in Clinical Setting | 3 (2-3-5) |
รมพย 545 | การจัดการทางการพยาบาล | 3 (2-3-5) |
RANS 545 | Nursing Management | 3 (2-3-5) |
รมพย 688 | เทคโนโลยีและการจัดการสารสนเทศทางการพยาบาล | 3 (2-3-5) |
RANS 688 | Technology and Management of Nursing Information | 3 (2-3-5) |
รมพย 546 | นวัตกรรมทางการพยาบาลเด็ก | 3 (2-3-5) |
RANS 546 | Innovation in Pediatric Nursing | 3 (2-3-5) |
รมพย 549 | เครื่องมือสำหรับการวิจัยและวัดผลลัพธ์ | 3 (2-3-5) |
RANS 549 | Instruments for Research and Outcome Measures | 3 (2-3-5) |
นอกจากรายวิชาในหมวดวิชาเลือกข้างต้นแล้ว นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนรายวิชาอื่นๆ ที่เปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล หรือจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ตามความสนใจ และตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตร หรืออาจารย์ที่ปรึกษาเห็นสมควร
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|
รมพย 698 | วิทยานิพนธ์ | 12(0-36-0) |
RANS 698 | Thesis | 12(0-36-0) |
ภาคการศึกษาที่ 1 | |||
ชั้นปี | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|---|
1 | รมพย 603 | สถิติ | 2(1-2-3) |
รมพด 520 | วิทยาศาสตร์สุขภาพในเด็ก | 3(3-0-6) | |
รมพย 662 | มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง | 2(2-0-4) | |
รมพย 663 | นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล | 2(2-0-4) | |
รมพด 517 | การส่งเสริมสุขภาพและ การจัดการความเจ็บป่วยในเด็ก | 3(3-0-6) | |
รวม 12 หน่วยกิต |
ภาคการศึกษาที่ 2 | |||
ชั้นปี | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|---|
1 | รมพย 601 | วิจัยทางการพยาบาล | 3(3-0-6) |
รมพด 516 | การประเมินสุขภาพทารก แรกเกิดและเด็ก | 1 (1-0-2) | |
รมพด 518 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็ก สุขภาพดีและกลุ่มเสี่ยง | 3 (0-9-6) | |
รมพด 519 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็ก ป่วยภาวะเฉียบพลัน วิกฤต และเรื้อรัง | 3 (0-9-6) | |
รมพย 698 | วิทยานิพนธ์ | 2 (0-6-0) | |
รวม 12 หน่วยกิต |
ภาคการศึกษาที่ 1 | |||
ชั้นปี | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|---|
2 | วิชาเลือก | 3 หน่วยกิต | |
รมพย 698 | วิทยานิพนธ์ | 6(0-18-0) | |
รวม 9 หน่วยกิต |
ภาคการศึกษาที่ 2 | |||
ชั้นปี | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|---|
2 | รมพย 698 | วิทยานิพนธ์ | 4(0-12-0) |
รวม 4 หน่วยกิต |
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
1. ใช้เวลาในการศึกษาตามแผนการศึกษา
2. ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างของหลักสูตรคือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 25 หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 37 หน่วยกิต
3. ต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
4. ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
5. ต้องผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะการทำงานและการใช้ชีวิตในสังคมตามที่บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดลกำหนด
6. ต้องเสนอวิทยานิพนธ์ และสอบวิทยานิพนธ์ผ่านด้วยวิธีการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และการสอบเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้
7. ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องได้รับการเผยแพร่หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้เผยแพร่ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceedings) ตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัยปี พ.ศ.2556 หรือฉบับปรับปรุงล่าสุด
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
1. นักวิชาการ นักวิจัยสาขาการพยาบาลเด็ก
2. พยาบาลผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการพยาบาลเด็ก
3. อาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพเด็ก
Program Learning
Outcomes: PLOs คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา โครงสร้างหลักสูตร รายวิชาในหลักสูตร