โครงการพัฒนาทักษะด้านความเป็นครู |
---|
ตามที่คณะฯ มีแผนยุทธศาสตร์กำหนดให้แพทย์ประจำบ้านและแพทย์ประจำบ้านต่อยอดของคณะฯ ต้องมีทักษะด้านความเป็นครูและทักษะด้าน Non-Technical Skill จึงได้จัดโครงการพัฒนาทักษะความเป็นครูและทักษะด้าน Non-Technical Skill ให้กับแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ประจำบ้านต่อยอด ชั้นปีที่ 1 โดยมีฐานความคิดว่าแพทย์เปรียบเสมือนครูด่านหน้าทางคลินิก (front line clinical teacher) โดยคาดหวังว่าแพทย์ที่ผ่านการฝึกทักษะความเป็นครู จะมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้และ supervise นักศึกษาแพทย์ได้ดี และมักจะจบไปเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เก่งกว่าคนที่ไม่ได้รับการฝึก อีกทั้งช่วยให้ผลการรักษาผู้ป่วยดีขึ้น (better physician and better patient care) ขณะเดียวกันทักษะด้าน Non-Technical Skill คือทักษะรอบด้านของ บุคคล ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการคิด การสื่อสาร และทักษะทางสังคมที่ใช้ร่วมกับ technical skills เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและประโยชน์สูงสุดเมื่อทำภารกิจใดภารกิจหนึ่ง หมายถึงพื้นฐานความรู้ที่นำมาใช้ในการทำงาน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในการทำงาน ลดความเสี่ยงต่อตัวผู้ป่วย และลดความเสี่ยงต่อตนเอง เป็นการสนับสนุนการทำงานที่ปลอดภัย |
รายละเอียด14 กันยายน 2567 |
|
---|---|
1. รูปแบบการอบรม | 1.1 จัดกิจกรรมเป็นวันเสาร์ (เต็มวัน) |
2. เกณฑ์การผ่านโครงการ (ได้รับประกาศนียบัตร) ต้องปฏิบัติครบทั้ง 2 ข้อ |
2.1 เข้า Workshop แบบเต็มวัน 2.2 ทำแบบทดสอบหลังสิ้นสุดกิจกรรม Workshop โดยได้คะแนน ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป จึงจะถือว่าผ่านการอบรมของโครงการฯ |
3. การรับประกาศนียบัตร |
3.1 ผู้ผ่านเกณฑ์ ตามข้อ 2. จะได้รับประกาศนียบัตรแสดงผลผ่านการฝึกอบรมโครงการพัฒนาทักษะความเป็นครูฯ |
กำหนดการกลุ่ม 1
|
กำหนดการกลุ่ม 2
|