ประชุมเรื่อง Current Research Network In Hematology (2nd Updates and Perspective view)

          การประชุมเรื่อง Current Research Network In Hematology (2nd Updates and Perspective view) รศ.นพ.อาทิตย์ อังกานนท์ กล่าวเปิดงานประชุม โดยมี รศ.นพ.สุภร จันท์จารุณี เป็นผู้บรรยายหัวข้อ Myelodysplastic Syndrome (MDS) ในวันที่ 14 กันยายน 2559 ณ ห้อง 714 ชั้น 7 อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์และโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี

ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการ

          การวินิจฉัยโรค การรักษาโรคในกลุ่มโลหิตวิทยาผู้ใหญ่ในปัจจุบันทั้งมะเร็งเม็ดเลือดขาวทั้งเฉียบพลันและเรื้อรัง มะเร็งมัยอิโลมา มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มีการพัฒนาองค์ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องมากมายเพื่อให้การวินิจฉัยชนิดของโรคอย่างละเอียดจำเพาะ บอกถึงปัจจัยเสี่ยงและพยากรณ์โรค เพื่อเลือกแผนการรักษาที่เหมาะสม ติดตามการรักษาตั้งแต่ระดับพันธุกรรม อนูพันธุศาสตร์ ด้วยเทคนิค Plain cytogenetic analysis หรือ FISH เทคนิคทางพยาธิวิทยาสมัยใหม่อาทิ Microarray, Flowcytometry ในส่วนของความผิดปกติด้านการแข็งตัวของเลือดที่ทำให้มีเลือดออกผิดปกติหรือมีการอุดตันของหลอดเลือด มีแนวทางการวินิจฉัยด้วยเทคนิคใหม่ที่มีความแม่นยำสูง ช่วยประเมิน ติดตามการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาการตรวจทางห้องปฏิบัติการไปพร้อมกับความรู้ทางวิชาการที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้ผู้ป่วยโลหิตวิทยาผู้ใหญ่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาที่เป็นมาตรฐานเทียบเท่าสากล เป็นที่มาของการทำงานร่วมกันเป็นทีมย่อยๆหลายทีมจากสหสาขาวิชาประกอบด้วย อายุรแพทย์โรคเลือด พยาธิแพทย์ นักวิทยาศาสตร์และนักเทคนิคการแพทย์จากหน่วยมนุษย์พันธุศาสตร์ หน่วยโลหิตวิทยาอายุรศาสตร์และภาควิชาพยาธิวิทยา รวมทั้งแพทย์จากศูนย์วิจัยของโรงพยาบาลรามาธิบดี การประชุมเครือข่ายครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่บุคลากรที่เกี่ยวข้องจะได้รับความรู้ใหม่ๆ เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรในทีมสหสาขาวิชา ซึ่งทำให้มีการทำงานวิจัยร่วมกันแบบครบวงจรและในอนาคตจะเผยแพร่องค์ความรู้ไปสู่นานาประเทศ เป็นการตอบสนองต่อพันธกิจของคณะและมหาวิทยาลัยต่อไป

เนื้อหาหลักสูตร

  • Cytogenetic and molecular biology and current modern laboratories in leukemia and myeloid neoplasm
  • Next generation sequencing in acute myeloid leukemia
  • Predictive outcomes of hematopoietic stem cell transplant in acute leukemia and other hematologic malignancies by flowcytometry assay
  • Role of flowcytometry and microarray in hematologic malignancies
  • Prognostic cytogenetic and molecular markers in multiple myeloma
  • Cytogenetic abnormalities in patient with multiple myeloma (FISH technique)
  • New approach in coagulopathy and thrombosis
  • Current hemostatic testing for patients with bleeding disorders or thrombosis