เทคโนโลยีรักษาผู้ป่วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด นิตยสาร @Rama ฉบับที่ 32

นิตยสารวาไรตี้สุขภาพดี @Rama ฉบับใหม่ออกแล้วจ้า!! ฉบับที่ 32 เดือนสิงหาคม 2561

          เรื่องเด่นในฉบับ: “หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด” เทคโนโลยีรักษาผู้ป่วย Robotic Assisted Surgery

 

“หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พูดถึงกันมากในช่วงหลายปีมานี้ หุ่นยนต์มีความสามารถในการคำนวณความแม่นยำในการกำหนดพิกัดในการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยในเคสต่าง ๆ หุ่นยนต์ยังเป็นผู้ช่วยที่สำคัญของศัลยแพทย์ในการช่วยการผ่าตัดในห้องผ่าตัดอย่างแท้จริง ฉบับนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด Robotic Assisted Surgery ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มาฝากกัน

อีกเรื่องราวหนึ่งที่ถือเป็นเรื่องใหม่ในวงการแพทย์ไทย เกี่ยวกับการรักษาโรคธาลัสซีเมียให้หายขาดได้ ย้ำว่าให้หายขาดได้ เป็นครั้งแรกของโลกด้วยวิธียีนบำบัด โดยฝีมือเหล่าแพทย์จากทั่วโลก ซึ่งแพทย์ 2 ท่านจากทีมนี้ ได้เป็นส่วนสำคัญในการทำวิจัยจนประสบความสำเร็จได้อย่างยิ่งใหญ่ เรื่องราวจะเป็นอย่างติดตามได้ในคอลัมน์ Research Focus

เรื่องน่ายินดีของเราก็มีมาฝากกันต่อ เมื่อผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้เดินทางมายังคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อดูรูปแบบการทำงานศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี อันเป็นศูนย์ที่ได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านพิษวิทยาแก่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ จนเป็นที่ยอมรับกัน และในอนาคตศูนย์แห่งนี่จะเป็นความหวังในการให้ความช่วยเหลือด้านยาต้านพิษให้แก่ทั่วโลกได้ ติดตามใน Rama Update

“เราแกะยาออกจากแคปซูลได้หรือไม่?” อีกคำถามที่พบบ่อย ที่หลายคนอาจจะแกะยาแล้วผสมน้ำรับประทาน สามารถทำได้หรือไม่ ร่วมหาคำตอบกันใน Believe it or not?

ยังมีอีกเรื่องราวมากมายในฉบับ อย่ารอช้า!! รีบคลิกที่ลิงก์กันได้เลย

 

ติดตามนิตยสาร @Rama ได้ที่ AtRama.mahidol.ac.th

..เพราะสุขภาพดี เริ่มต้นได้ด้วยปลายนิ้วคลิก..